Dòng sự kiện:

Hạt giống tâm hồn: Chú lừa ngốc nghếch

21:00 09/02/2016
Chỉ khi biết rõ được điểm mạnh của bản thân, bạn mới hiểu rõ những việc gì mình làm tốt, những gì thôi thúc khiến bạn vui vẻ và hạnh phúc.

  

Có một chú lừa sống trong ngôi chùa trên ngọn núi. Ngày nào chú cũng phải vất vả thồ hàng từ sáng sớm đến tận tối muộn mới được nghỉ. Trong đầu chú lúc nào cũng mơ mộng đến cuộc sống thế giới tươi đẹp ngoài kia.

Cơ hội cuối cùng cũng đến. Chú rất vui mừng vì được sư thầy dắt xuống núi để lấy đồ.

Trên đường trở về chú lấy làm ngạc nhiên khi đi đến đâu người ta cũng dẹp sang hai bên để nhường đường. Thậm chí mọi người còn quỳ xuống, kính trọng cúi đầu lạy.

Chú lừa lại càng kiêu ngạo, tự thấy bản thân mình cao quý. Chú đứng thẳng và đi hiên ngang, hùng dũng. Trong lòng nghĩ giờ có trở về chùa cũng không bao giờ làm những công việc khổ cực kia nữa.

Sau khi về chùa, chú tỏ ra lười nhác và chỉ nằm một chỗ mơ màng. Sư thầy thấy vậy đành thả chú xuống núi.

Vừa xuống núi, nhìn thấy đám người khua chiêng gõ trống từ xa, chú ưỡn người hiên ngang đi về phía trước. Chú vui mừng vì nghĩ rằng họ đang chào đón mình.

Kết quả là chú bị mọi người dùng gậy xua đuổi vì tội chắn ngang giữa đường.

Chú chạy bán sống bán chết về chùa. Khi về đến nơi chú lừa phẫn nộ nói với sư thầy: “Tại sao con người lại thay đổi nhanh đến vậy. Lần đầu xuống núi, họ nhìn con là cúi chào nhưng hôm nay họ lại ra tay ác độc với con vậy ạ”.

Sư thầy nói: “Ngươi quả thật là một con lừa ngu ngốc. Lần đó mọi người quỳ lạy vì bức tượng Phật ngươi cõng trên lưng, đâu có phải vì bản thân ngươi”.

Bài học: Chỉ khi biết rõ được điểm mạnh của bản thân, bạn mới hiểu rõ những việc gì mình làm tốt, những gì thôi thúc khiến bạn vui vẻ và hạnh phúc.

Hương Dương (Theo Ledu365)

Nguồn: Gia đình Việt Nam