Dòng sự kiện:

Hiểu thế trạng người để tăng - giảm cân như ý muốn

Phu Nu Online
09:15 05/05/2017
Nhiều ngời nỗ lực tập luyện và giảm ăn uống nhưng không đạt được vóc dáng chuẩn vì chọn cách ăn và tập không phù hợp với thể trạng.

Ectomorph - Gầy tự nhiên: Nếu bạn là một ectomorph, tạng người của bạn khẳng định rằng cơ thể sẽ đốt hết năng lượng và dưỡng chất mà bạn "nạp" vào qua thức ăn.

Thông thường, cơ thể bạn đốt carbonhydrate trước, rồi đến protein. Vì vậy, điều quan trọng cần ghi nhớ cho khẩu phần ăn là phải có cả carb và protein, nếu không, protein sẽ vô tác dụng khi vào cơ thể.

Tạng người khó tăng cân, cần bổ sung chất béo.

Tỷ lệ trao đổi chất của bạn là lớn. Một tỷ lệ về khẩu phần ăn (macronutrient) tốt cho bạn sẽ là: 55% Carb , 25% Protein và 10-20% chất béo, chia làm nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày.

Bên cạnh việc đề phòng cơ thể "ăn mất" năng lượng và chất béo có lợi, bạn nên hạn chế các môn thể thao như: điền kinh, đá bóng, chạy bộ... các hoạt động này sẽ triệt tiệu các bắp cơ, khiến bạn khó lòng trông "đầy đặn" hơn.

Trong quá trình tập luyện, chỉ nên tập trong thời gian ngắn và cường độ cao chủ yếu tập trung vào các nhóm cơ lớn.

Mesomorph: Dáng cơ bắp: Tạng người này có cấu trúc xương lớn, dễ tăng cũng như giảm cân, nhưng bù lại họ có thể giữ được sức khỏe dẻo dai.

Tạng người cân đối nhưng dễ tăng cân, cần ăn uống đủ chất và điều độ.

Người sở hữu sức vóc Mesomorph dễ tăng mỡ nên cần lưu ý cân đối carbonhydrate trong chế độ ăn uống. Tỷ lệ trao đổi chất vừa phải, cân đối. Vì vậy, tỷ lệ về khẩu phần ăn phù hợp nhất là: protein 30%, 40% carb, 30% chất béo.

Vì mọi thứ diễn ra khá cân đối và hài hòa trong cơ thể, nên Mesomorph có nhiều lựa chọn về thể thao hơn. Họ có thể tập phối hợp các môn sức bền và tập trung vào một nhóm cơ trên cơ thể.

Endomorph - Béo tròn: Endomorphs có một sự chuyển hóa và chấp nhận thấp carbohydrate và tỷ lệ trao đổi chất khá chậm so với hai tạng người còn lại, vì vậy, họ rất dễ tăng cân. Phần lớn cơ thể họ ít bắp cơ, dẫn đến năng lượng tích tụ, chuyển hóa thành mỡ.

Người dễ béo, nên hạn chế carbonhydrate và chất béo trong chế độ ăn hàng ngày.

Một Endomorph nên chuẩn bị và aqp dụng khẩu phần ăn thường ngày giàu protein theo tỷ lệ: protein 45%, 25% carbs và 30% chất béo.

Ngược lại với Ectomorph, nhóm dễ tăng mỡ này nên tập các bài tập và môn thể thao sức bền như: chạy bộ, bóng đá, nhảy dây...

Nguồn: Gia đình Việt Nam