Đôi khi hình bán nguyệt có thể chuyển sang dạng vuông vắn hơn, hoặc chuyển sang hình tam giác. Dưới đây là một số nguyên nhân:

  • Hội chứng Turne, một hội chứng di truyền
  • Các rối loạn nhiễm sắc thể, bao gồm hội chứng Down, hội chứng Edward, hội chứng Patau
  • Chấn thương móng tay

Màu sắc hình bán nguyệt

Còn gọi là chứng loạn sắc tố hình bán nguyệt. Hình bán nguyệt thông thường có màu trắng ngà.

Chấm đỏ: Hình bán nguyệt có các chấm đỏ báo hiệu tình trạng rụng tóc, bạch biến, bệnh vảy nến hoặc bệnh dị dạng và loạn dưỡng móng.

Xanh: Nguyên nhân thường là do thuốc uống, bao gồm thuốc hóa trị, các loại thuốc ung thư, thuốc HIV v.v.v Hình bán nguyệt màu xanh cũng có liên quan với bệnh Wilson và bệnh Hemoglobin M.

Vàng: Hình bán nguyệt màu vàng thường do tiếp xúc với thuốc trừ sâu gây nên.

Trắng: Hình bán nguyệt bình thường trắng hơn vùng còn lại của móng tay. Tuy nhiên nếu hình bán nguyệt quá trắng thì lại là bất thường, có thể gặp trong người bị bệnh thận mạn, hội chứng thận hư, xơ gan, suy tim xung huyết và tiểu đường.

Như chúng ta đã thấy, hình bán nguyệt cung cấp rất nhiều thông tin hữu ích về sức khỏe. Đừng quá lo lắng nếu bạn nhận thấy vùng này có bất cứ thay đổi nào như đã nêu ở trên. Nếu có, hãy kiểm tra xem bạn có triệu chứng nào của các bệnh đã đề cập đến hay không và sớm đến bệnh viện để kiểm tra, phát hiện kịp thời bệnh nếu có.

Nguồn: Gia đình Việt Nam