Dòng sự kiện:

Hòa nhạc 'Điều còn mãi' không có diva vẫn đỉnh cao nghệ thuật

20:48 25/08/2016
Hòa nhạc "Điều còn mãi" năm thứ 7 dù không có sự xuất hiện của Diva, Divo cđể tạo tiếng vang thì sự kết hợp của các nghệ sĩ vẫn có thể tạo nên một chương trình đỉnh cao cho nghệ thuật, nhạc trưởng Lê Phi Phi cho biết.

Trong suốt 7 năm bền bỉ đến với công chúng yêu nhạc, "Điều còn mãi" được xem là chương trình hòa nhạc đánh thức trong sâu thẳm tâm hồn mỗi người, những giá trị thiêng liêng về con người và Tổ quốc thông qua các tác phẩm khí nhạc, thanh nhạc của các nhạc sĩ gạo cội trong lịch sử âm nhạc Việt Nam.

Mỗi năm chương trình Điều còn mãi luôn nỗ lực để có những nét đổi mới từ nhạc sĩ phối khí, ca khúc biểu diễn cho đến ca sĩ thể hiện. Toàn bộ êkip mỗi buổi hòa nhạc lên tới gần 200 người đầy trách nhiệm, đam mê và cống hiến để trình diễn những tác phẩm đỉnh cao của các tác giả nổi tiếng như: Văn Cao, Phạm Duy, Hoàng Vân, Văn Ký, Doãn Nho...

Ông Nguyễn Anh Tuấn là người khởi xướng hòa nhạc Điều còn mãi.

Năm nay, Hòa nhạc quốc gia "Điều còn mãi 2016" diễn ra lúc 14 giờ, ngày Quốc khánh 2/9/2016 tại Nhà hát lớn Hà Nội và sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV3, Đài Truyền hình Việt Nam. Chương trình có sự đồng hành của Tổng đạo diễn, NSƯT Nguyễn Trí Dũng, nhạc trưởng Lê Phi Phi, Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam, và Dàn hợp xướng ĐH Sư phạm nghệ thuật trung ương.

Điểm đặc biệt đầu tiên đó là sự trở lại của nhạc sĩ phối khí Trần Mạnh Hùng sau một vài năm gián đoạn vì lý do cá nhân. Theo đó, nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng sẽ tham gia trực tiếp phối khí cho nhiều tác phẩm được trình diễn lần này.

Một phần không thể thiếu của mỗi chương trình Điều còn mãi đó là tiết mục mở màn với bản Tiến quân ca bất hủ của Văn Cao được chuyển thể cho dàn nhạc giao hưởng do nhạc trưởng Lê Phi Phi chỉ huy. Tiếp sau đó là tác phẩm Chào mừng (Tác giả Trọng Bằng; Biểu diễn: Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam; Đàn bầu: Bùi Lệ Chi).

Ca sĩ Tùng Dương sẽ mang hơi thở thời đại vào Hòa nhạc Điều còn mãi

Ca sĩ Tùng Dương sẽ thể hiện hai tác phẩm: Hồ trên núi (tác giả Phó Đức Phương) và Người là niềm tin tất thắng (tác giả Chu Minh). Ca sĩ Tùng Dương cho biết ca khúc Người là niềm tin tất thắng đã có nhiều những thế hệ nghệ sĩ thể hiện thành công. Tuy nhiên cá nhân anh không thấy quá áp lực.

"Tôi không nghĩ mình phải tìm cách vượt qua các nghệ sĩ đi trước mà sẽ hát với tâm thế một nghệ sĩ nhạc nhẹ với lối hát hiện đại và mang hơi thở của thế hệ ngày hôm nay. Được hát tôn vinh Bác Hồ - vị cha già dân tộc trong kỷ niệm ngày lễ Quốc khánh, ngày Bác đọc tuyên ngôn độc lập quả là một điều ý nghĩa" - ca sĩ Tùng Dương chia sẻ.

Là người gắn bó nhiều năm với chương trình Điều còn mãi, ca sĩ Đăng Dương năm nay được giao thể hiện tác phẩm Dáng đứng Việt Nam (Nguyễn Chí Vũ). Anh chia sẻ: "Điều còn mãi rất hợp với dòng nhạc của những ca sĩ như tôi và năm nào tôi cũng muốn tham dự chương trình vừa có ý nghĩ về lịch sử, vừa có ý nghĩa về nghệ thuật. Thỉnh thoảng, tôi vẫn được mời diễn với dàn nhạc giao hưởng với một số nghệ sĩ khác nhưng hát với dàn nhạc giao hưởng vào ngày mùng 2/9 là một cảm xúc đặc biệt đáng trân trọng".

Từ trái qua: Nguyên TBT báo VietNamNet Nguyễn Anh Tuấn, ông Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam, Nhạc trưởng Lê Phi Phi, ca sĩ Tùng Dương, TBT báo VietNamNet Phạm Anh Tuấn và ông Thanh Lâm - Cục trưởng Cục phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử.

Nằm trong khuôn khổ chương trình Điều còn mãi 2016, các tác phẩm sẽ được trình diễn gồm: Cảm xúc Tháng Mười (tác giả Nguyễn Thành & Tạ Hữu Yên; biểu diễn: NSƯT Hồng Vy, Bốn bức tranh (Tác giả Đặng Hữu Phúc; biểu diễn: Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam); Tình ca Tây Bắc (tác giả Bùi Đức Hạnh; biểu diễn: Lê Anh Dũng, Thành Lê).

Bạch Đằng Giang (tác giả Trần Mạnh Hùng; biểu diễn: Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam); Chào sông Mã anh hùng (tác giả Xuân Giao; biểu diễn: Lê Anh Dũng); Quảng Bình quê ta ơi (tác giả Hoàng Vân; biểu diễn: Thành Lê); Tình yêu của Biển (tác giả Phú Quang; biểu diễn: Solo Flute NSƯT Diệu Hồng & Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam).

Chương trình hòa nhạc quốc gia Điều còn mãi 2016 do Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, báo điện tử VietNamNet, Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam phối hợp tổ chức.

P.V

Theo Gia đình Việt Nam