Dòng sự kiện:

Họa sĩ trẻ Xuân Lan sẽ tham gia Davines Art Series 2016

02:56 04/11/2016
DAS số 5 trở lại với những người yêu nghệ thuật cùng những nghệ sỹ đời thường: Nguyễn Vũ Xuân Lan, Trần Vũ Hải, Phạm Trần Quân, Nguyễn Thị Phương Thảo và Trần Quốc Khánh.

Chuỗi hoạt động nghệ thuật thường niên Davines Art Series do Davines Việt Nam phối hợp tổ chức cùng Tạp chí Đẹp sẽ trở lại lần thứ 5 với chủ đề “Nghệ thuật là gì nếu không phải là một trạng thái của cuộc sống”. Diễn ra trong 6 ngày từ 3/11 – 8/11 tại Trung tâm Thông Tin Văn Hoá Hồ Gươm (Số 2 Lê Thái Tổ, Hà Nội), Triển lãm nghệ thuật Davines Art Series số 5 (DAS số 5) sẽ mang đến cho khán giả góc nhìn gần gũi hơn về nghệ thuật, gặp gỡ những nghệ sĩ luôn trăn trở và tâm huyết gắn nghệ thuật vào cuộc sống, và trưng bày những tác phẩm nghệ thuật được lấy cảm hứng từ chính cuộc sống bình dị thường ngày. DAS số 5 không nhằm mục đích giới thiệu tác phẩm, mà chúng tôi giới thiệu những con người, những câu chuyện kể về những người làm nghệ thuật vì cuộc sống, dùng nghệ thuật để phản ánh những khoảnh khắc của cuộc sống quanh ta và vì thế tác phẩm của họ cũng tự nhiên như hơi thở trong cuộc sống này.

Davines được biết đến là thương hiệu đồng hành với nghệ thuật, với sứ mệnh mang các tác phẩm nghệ thuật đến gần hơn với công chúng và quảng bá những nghệ sỹ thực sự tài năng. Davines Art Series (DAS) đã ra đời với tinh thần ấy từ năm 2012 để đến thời điểm hiện tại, chuỗi hoạt động nghệ thuật DAS được công nhận như một món ăn tinh thần bổ sung vào đời sống văn hóa nghệ thuật của công chúng.

Điểm đặc biệt của DAS nằm ở chính không gian trưng bày các tác phẩm nghệ thuật: không phải nhà triển lãm, không phải viện bảo tàng. Phá bỏ rào cản bác học của những không gian thưởng lãm nghệ thuật thông thường, Davines chọn địa điểm là những nơi mà ai cũng có thể đến, để có cơ hội thưởng thức nghệ thuật một cách tự nhiên nhất. Có thể, họ sẽ có cách tiếp cận khác với những người trong giới chuyên môn. Nhưng vốn dĩ, cái đẹp và nghệ thuật là đa chiều. Và theo cách này, nghệ thuật uyên bác đã tiến gần hơn, thở cùng một nhịp với đời sống hàng ngày của đại đa số công chúng.

DAS số 5 trở lại với những người yêu nghệ thuật cùng những nghệ sỹ đời thường: Nguyễn Vũ Xuân Lan, Trần Vũ Hải, Phạm Trần Quân, Nguyễn Thị Phương Thảo và Trần Quốc Khánh. Mỗi nghệ sỹ mang đến cho DAS số 5 một loại hình nghệ thuật đặc trưng, không thể nhầm lẫn. Có thể lần đầu nghe tên, chúng ta sẽ chưa thể nhận ra họ hoạt động nghệ thuật trong lĩnh vực nào, họ nổi bật ở điểm gì và thắc mắc lý do DAS số 5 chọn những nghệ sỹ này làm nhân vật cho lần trở lại năm nay. Những nghệ sỹ trên không hoạt động nghệ thuật để được nhiều người biết đến, điểm chung duy nhất của cả 5 người là tình yêu và mong muốn cống hiến cho nghệ thuật, bởi có lẽ nghệ thuật không biết từ bao giờ đã là một phần cuộc sống của họ.

Nếu như Nguyễn Vũ Xuân Lan đại diện cho lớp người trẻ làm nghệ thuật cùng những mẩu chuyện tranh đáng yêu, những bức hoạ hoạt hình với nét vẽ giản dị nhưng mang đến nhiều tiếng cười và không ít những suy ngẫm, thì Phạm Trần Quân lại mang tới mảng màu trầm tư hơn. Xem tranh của Phạm Trần Quân, người ta sẽ lạc vào thế giới của những băn khoăn từ chính tác giả với những câu hỏi trăn trở về cuộc sống và con đường nghệ thuật. Ở Trần Vũ Hải thì người xem lại thấy được màu thời gian cũng như những hoài niệm được lấy cảm hứng từ những món đồ xưa cũ. Và cũng trong khuôn khổ DAS 5, chúng ta sẽ cảm nhận được sức sống căng tràn từ cô gái nhỏ Nguyễn Thị Phương Thảo hay tình yêu với âm nhạc từ chàng ca sỹ đa tài Trần Quốc Khánh. Tất cả họ tạo nên một bức tranh đầy màu sắc của cuộc sống mà DAS số 5 muốn gửi tới công chúng trong năm nay.

Xuất phát từ niềm đam mê với đồ tái chế từ thời sinh viên, Trần Vũ Hải, hay được nhắc đến với cái tên Hải Tròn, có thể biến những món đồ đã cũ, đã hỏng trở thành những vật dụng mang dấu ấn thời gian độc đáo. Với mỗi thiết kế từ những vật dụng nhỏ xinh thu thập được quanh mình đến những món đồ nội thất, rộng hơn nữa là không gian sống, Hải Tròn đều rất chỉn chu và đưa vào đó biết bao tâm tình và sự sáng tạo của người nghệ sỹ, chẳng thế mà với mỗi sản phẩm, anh lại có cách biến hóa khác nhau.

Với Nguyễn Vũ Xuân Lan, nghệ danh X.Lan, nội dung những bức tranh của cô hết sức đời thường, xoay quanh mối quan hệ của cô với người thân, đôi khi chỉ là những mẩu hội thoại đơn giản và được thể thiện qua nét vẽ đáng yêu, dễ xem và dễ cảm. Tranh của X.Lan lôi cuốn bởi đó là những trải nghiệm, tâm sự của chính bản thân cô với mọi điều cô thấy quanh cuộc sống này. Từ đó, người xem như thấy được phần nào câu chuyện của mình trong đó, thấy được một cuộc sống vô cùng chân thực và vui tươi qua những nét vẽ đơn giản, mộc mạc.

Còn với Phạm Trần Quân, anh mang đến cho người xem một cuộc dạo chơi của màu sắc. Nếu ai đã có dịp ghé qua triển lãm đầu tay của họa sỹ trẻ Phạm Trần Quân khi đó tại Gallery 39, chắc hẳn chưa quên nỗi bâng khuâng, trầm mặc của tâm hồn người nghệ sỹ được khắc họa qua những mảng màu. Mỗi bức đều chú tâm miêu tả những ngón tay. Đâu đó trên những bức họa là những dấu hỏi về thân phận, về cõi nhân sinh, về hạnh phúc và bất hạnh, về nghệ thuật. Tranh của Phạm Trần Quân cần người xem chậm lại hồi lâu, chiêm ngưỡng và cảm bằng cả trái tim mình.

Nguyễn Thị Phương Thảo – cô gái trẻ đã dành được rất nhiều tình cảm từ những người yêu nghệ thuật tại Hà Nội qua vai diễn Bà Tị trong vở nhạc kịch Đêm hè sau cuối của Đạo diễn Nguyễn Phi Phi Anh. Cô gái biết nhảy, biết hát, biết múa và diễn xuất này đặc biệt ở chỗ cô không coi nghệ thuật chỉ là đam mê đơn thuần mà nghệ thuật là động lực khiến cô thức dậy và tiếp tục làm việc mỗi ngày.

Với ca sĩ Trần Quốc Khánh, trước khoảng thời gian được tiếp xúc với nghệ thuật, Quốc Khánh đã trải qua nhiều công việc khác nhau ở nhiều lĩnh vực, nhưng chỉ đến khi dành thời gian cho âm nhạc, anh mới cảm nhận được dường như nghệ thuật đã là một phần cuộc sống của mình. Sau khi thử sức tại cuộc thi Giọng hát Việt năm 2015 như là một trải nghiệm, Quốc Khánh càng dành nhiều thời gian cho hoạt động nghệ thuật hơn nữa. Có lẽ với Quốc Khánh, việc ca hát không bắt buộc phải đứng trên một sân khấu rực rỡ nào, đơn giản chỉ là khi anh được thả hồn với những giai điệu, những lời ca, được trải lòng cùng âm nhạc và những người trẻ có cùng đam mê, và khi đó anh mới thực sự là mình – Người hát ca vui vẻ.

Trong không gian Triển lãm Nghệ thuật và cuộc sống nằm trong khuôn khổ DAS số 5, Triển lãm sẽ trưng bày 3 bộ sưu tập chính: Bộ sưu tập đèn chùm và đồ nội thất tái chế của Trần Vũ Hải, bộ sưu tranh của họa sĩ trẻ Nguyễn Vũ Xuân Lan và bộ sưu tập 7 bức tranh sơn dầu của hoạ sĩ Phạm Trần Quân. Tất cả sẽ mang đến cho người xem một cuộc dạo chơi đa màu sắc khi những mảng màu nghệ thuật gắn liền với khoảnh khắc cuộc sống.

Davines đang trên con đường hoàn thành sứ mệnh của mình là mang nghệ thuật đến gần hơn với công chúng, chặng đường nửa thập kỷ mà Davines đã đi qua đủ để công chúng cảm nhận được tinh thần vì nghệ thuật mà Davines mang đến. Mỗi năm qua đi, Davines lại biết làm cho mình mới mẻ hơn với những chủ đề nhiều suy ngẫm. Trong lần trở lại này với Triển lãm nghệ thuật DAS số 5 cùng chủ đề “Nghệ thuật là gì nếu không phải là một trạng thái của cuộc sống”, Davines mong muốn công chúng cảm nhận được nghệ thuật đang ở gần hơn bao giờ hết, thông qua những con người bình thường làm nên thứ nghệ thuật nhiều cảm xúc. 

Khánh Ngọc

Nguồn: Gia đình Việt Nam