Dòng sự kiện:

Học bí quyết sống thọ, tránh xa bệnh tật của người Nhật

Theo Một Thế giới
14:03 23/10/2017
Theo quan niệm của người Nhật, con người muốn sống thọ, không chỉ mặt ăn uống sinh hoạt, mà còn cần phải thực hiện được những điều kiện về tinh thần.

Chế độ ăn khoa học

Một trong những bí quyết sống khỏe của người Nhật là chế độ ăn khoa học giúp cơ thể phát triển cân bằng, phòng ngừa được nhiều bệnh nguy hiểm và tăng tuổi thọ. Chế độ ăn khoa học của họ chính là đa dạng về các món ăn chứa hàm lượng dinh dưỡng cao như phải có các loại rau xanh, trái cây, các loại đậu, cá…

Điều đặc biệt là người Nhật đặc biệt ưa chuộng các món cá. Hàng năm, họ tiêu thụ gần 10% thực phẩm cá của thế giới mặc dù dân số của họ chỉ chiếm 2%, nghĩa là mỗi người dân Nhật ăn cá gấp 5 lần so với người dân khác trên thế giới.

Bữa ăn sáng là quan trọng

Tại Nhật Bản, bữa sáng rất được xem trọng và có nhiều món ăn. Súp miso là một món không thể thiếu trong bữa điểm tâm. Nó rất giàu lợi khuẩn probiotic giúp tăng khả năng miễn dịch và giữ cho đường ruột khỏe mạnh. Những bà nội trợ của Nhật Bản thường dậy từ sớm để chuẩn bị bữa ăn sáng cho cả gia đình, thêm vào đó còn là bữa ăn buổi trưa cho các thành viên khi các thành viên không về nhà vào buổi trưa.

Giữ tâm tĩnh lặng, không suy nghĩ nhiều

Tâm lý nội tại của bản thân lúc nào cũng luôn giữ ở trạng thái trống rỗng, trong sáng. Đừng nên để bất cứ việc gì khắc ghi trong tâm, trong đầu; cũng đừng nên để bất cứ việc gì gây ám ảnh trong lòng. Không nên tính toán với bất kỳ ai; không nên tính toán bất kể việc gì, đừng bao giờ lo sợ được mất; dũng cảm xả đi những thứ không phải là của mình; vui vẻ giúp đỡ người khác; sống một cách vui vẻ tự nhiên!

Ăn được

Hơn một nửa những người có sức khỏe đều ăn uống rất tốt, ngược lại, những người sức khỏe kém thì chán ăn, tiêu hóa không tốt. Nói như vậy để thấy bữa ăn đóng vai trò quan trọng như thế nào đến sức khỏe.

Muốn sống thọ cần phải duy trì một chế độ ăn cân bằng, hợp lý và đầy đủ, bí quyết chủ yếu là ăn nhiều rau quả, và chỉ nên ăn no đến 8 phần, để tránh mang lại những gánh nặng không cần thiết cho các cơ quan nội tạng.

Ngủ được

“Con người muốn sống thọ, phải duy trì chất lượng giấc ngủ được tốt”. Dù bạn bao nhiêu tuổi, nhất định mỗi ngày đều nên ngủ đủ giấc.

Trong phần tự thuật trăm tuổi của mình, Trần Lập Phu tiên sinh - một người sống thọ tới hơn 100 tuổi - đã chia sẻ: “Mỗi tối khi đi ngủ lên giường ông đều có thể lập tức chìm vào giấc ngủ, và thường ngủ một mạch tới khi trời sáng”.

Mỗi ngày đều có đủ thời gian ngủ và nghỉ ngơi, đây chính là một yếu tố quan trọng giúp bạn có sức khỏe và được trường thọ.

Ăn đồ tươi

Đồ ăn nhanh có vẻ rất tiện lợi trong thời đại ngày nay, thế nhưng nếu áp dụng thường xuyên thì lại không tốt cho sức khoẻ chút nào.

Chế độ ăn uống của người Nhật thì vô cùng hợp lý. Họ luôn mua đồ tươi sống và hết sức hạn chế sử dụng thực phẩm đóng hộp, thực phẩm có chứa chất bảo quản. Ngoài ra, thói quen tự nấu nướng cũng giúp họ, nhất là phụ nữ hạn chế đi lượng chất béo nạp vào cơ thể. Điều này không chỉ tốt cho sức khoẻ nói chung mà còn tốt cho nhan sắc nói riêng.

Họ tận hưởng thời gian bằng cách uống trà

Trà đạo được biết đến như một loại nghệ thuật thưởng thức trà trong văn hóa Nhật Bản, được phát triển từ khoảng cuối thế kỷ 12. Trà đạo không đơn thuần là con đường, là phép tắc uống trà mà trên hết là một phương tiện hữu hiệu nhằm làm trong sạch tâm hồn bằng cách hòa mình với thiên nhiên, tu sửa tâm, nuôi dưỡng tính và đạt tới giác ngộ.

Hãy vận động

Muốn sống được tốt, sống được trường thọ, cần vận động một cách đầy đủ. Tập các bài tập thể dục dưỡng sinh đều đặn vào buổi sáng và tối; hay sống cuộc sống sinh hoạt lao động của người nông dân, mỗi ngày đều nên cố gắng vận động đầy đủ.

Theo kết quả của một nghiên cứu, mỗi ngày chỉ cần ngồi lâu không hoạt động từ trên 3 giờ đồng hồ trở lên sẽ làm bạn giảm mất 2 năm tuổi thọ. Theo một kết quả nghiên cứu mới nhất của trường đại học Lowa, mỗi ngày bạn chỉ cần chạy bộ 7 phút, dù chạy chậm, cũng có thể giảm các nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.

Vì vậy, khi tới công sở làm việc, tốt nhất nên ngồi làm việc trong khoảng thời gian nhất định, sau đó nên đứng lên vận động vài phút, ngày nghỉ nên ra ngoài đi bộ, có thể giúp cơ thể càng khỏe mạnh hơn.

 Nguồn: Gia đình Việt Nam