Dòng sự kiện:

Hóc dị vật: Trẻ có thể phải sống thực vật

Theo GDTĐ
19:08 29/07/2018
Đối với trẻ, việc sặc, hóc các dị vật là một trong những tai nạn nguy hiểm có thể dẫn tới tử vong hoặc gây nên những tình trạng bệnh lý phức tạp như suy hô hấp, ảnh hưởng tới não và hệ thần kinh. Nếu cấp cứu và chữa trị không kịp thời sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống sau này của trẻ.

Những tai nạn hi hữu

Nhiều trẻ thường có thói quen đùa nghịch trong lúc ăn hoặc ngay cả trong khi học bài. Chỉ một chút bất cẩn cũng có thể mang đến những hậu quả khôn lường. Cách đây vài tháng tại Lào Cai, một cháu nhỏ 8 tuổi trong khi học bài đã ngậm đầu bút bi vào miệng chẳng may đầu bút đã bị tụt vào họng. Gia đình đã đưa cháu bé đi kiểm tra song không phát hiện ra dị vật này. Tuy nhiên, 3 ngày sau bố mẹ thấy con ho thành cơn, khó thở nhẹ nên đã đưa con đến Bệnh viện Nhi Trung ương kiểm tra. Tại đây, các bác sĩ đã phát hiện và lấy ra một đầu bút bi dài 1,4 cm ở phế quản. Một vài ngày sau tình trạng sức khỏe của cháu bé trở lại bình thường, các bác sĩ đã chỉ định cho cháu xuất viện.

Thực tế cũng đã có những trường hợp trẻ nhỏ bị sặc khi ăn do vụn xương còn sót lại trong cháo. Do không được sơ cứu đúng cách, kịp thời nên mặc dù trẻ được đến bệnh viện và lấy vụn xương đó ra, nhưng em nhỏ đó vẫn bị thiếu oxy lên não. Điều này đã để lại di chứng nặng nề về sau. Bởi khi não bị ảnh hưởng ở mức độ nặng sẽ khiến cơ thể chỉ tồn tại ở dạng thức thực vật.

Mới đây, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận trường hợp một cháu bé 2 tuổi quê Nam Định nguy kịch vì hóc hạt nhãn. Bác sĩ Phạm Ngọc Toàn - Khoa Cấp cứu - Chống độc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: Theo người nhà bệnh nhân kể lại, sau khi đi học về, cháu bé được một người chú cho ăn nhãn (để nguyên hạt). Trong khi ăn cháu bé bật cười nên ho sặc sụa, vì thế hạt nhãn đã rơi vào đường thở khiến trẻ tím tái. Gia đình đã lập tức đưa cháu bé tới bệnh viện tỉnh nhập viện. Khi chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương, cháu bé đã bị ngưng tim, phù phổi cấp.

Cách xử trí khi bị hóc dị vật

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, cháu bé đã nhanh chóng được các bác sĩ tiến hành thăm khám và phát hiện ra hạt nhãn nằm ngay nắp thanh môn. Theo bác sĩ Phạm Ngọc Toàn: “Do xử lý ban đầu không đúng nên cháu bé đã bị hôn mê khi nhập viện. Mặc dù các bác sĩ bệnh viện đã tích cực cấp cứu nhưng não đã tổn thương không hồi phục do thiếu oxy. Hiện, cháu bé đang trong tình trạng sống thực vật”. Bác sĩ cũng cho biết thêm, bệnh viện trước đó cũng đã từng tiếp nhận một trường hợp giống như vậy. Đó là một cháu bé khác bị hóc hạt chôm chôm. Song do sơ cấp cứu không kịp thời nên khi đến bệnh viện cháu đã bị ngưng tim.

Trao đổi về việc làm thế nào để xử trí với tình huống như thế này, bác sĩ Phạm Ngọc Toàn - Khoa Cấp cứu - Chống độc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: “Đối với những trường hợp  nếu cách xử trí ban đầu đúng thì có thể cứu sống được bệnh nhân. Tuy nhiên, nếu việc xử trí này không thực hiện đúng và kịp thời trong vài phút đầu, trẻ sẽ bị thiếu oxy lên não khi chuyển đến cấp cứu tại bệnh viện. Đối với những trường hợp như vậy thì dù có cứu được mạng sống cũng để lại di chứng suốt đời”.

Khi cấp cứu trẻ bị hóc dị vật, chúng ta phải chú ý: Đối với trường hợp bệnh nhân tỉnh, nhưng ho không hiệu quả thì cần vỗ lưng, ấn ngực. Trường hợp trẻ còn bé thì cần đặt trẻ lên cánh tay, cho đầu trẻ cúi xuống sau đó vỗ lưng 5 lần. Tiếp theo cần kiểm tra xem dị vật đã ra chưa, nếu chưa thì lật ngược bệnh nhân lại rồi ấn tại vị trí ép ngực. Đối với trẻ lớn, có thể đặt lên ghế với cách làm tương tự. Khi cần thiết bác sĩ cũng cần phải mở đường thở để kiểm tra xem trẻ có thở không. Nếu không thì cần ép tim để cấp cứu.

Nguồn: Gia đình Việt Nam