Dòng sự kiện:

Học mẹ Tây phương pháp dạy con phòng vệ trước kẻ xấu

22:17 15/06/2015
Một trong những phương pháp dạy con của các bà mẹ Canada được đánh giá là sát với thực tế và rất hữu ích cho trẻ nhỏ phòng tránh người xấu đó là không tự ý nói chuyện hay nhận quà từ người lạ.

Không nhận quà từ người lạ

Trước khi đưa bánh kẹo, đồ ăn mời trẻ, bạn luôn phải hỏi mẹ của bé: "Bé nhà bạn có được phép ăn những bánh kẹo này không?" hoặc nói với trẻ: “Hãy hỏi mẹ của con, con có được phép ăn kẹo này không nhé”. Nếu nhận được sự đồng ý từ phía ba mẹ của trẻ bạn mới được đưa đồ ăn cho trẻ.

Bài học này dạy cho trẻ phải được sự cho phép của bố mẹ mới được nhận quà từ phía người khác. Lý do là họ sợ trẻ bị dị ứng với một số đồ ăn và quan trọng hơn là họ sợ trong đó có chứa thuốc độc, chất gây mê của những kẻ xấu muốn dụ dỗ, bắt cóc trẻ.

Không đươc phép nói chuyện với người lạ

Nếu chưa được sự cho phép từ phía cha mẹ hoặc người lớn, trẻ không được phép nói chuyện với người khác để tránh trường hợp trẻ bị dụ dỗ với mục đích xấu.


Trẻ có quyền không chào hỏi những người lạ tới nhà nếu trẻ không muốn.

Thông thoáng trong việc chào hỏi

Nếu không phải là người trong gia đình hoặc nếu trẻ không thích, trẻ có quyền không chào hỏi những người lạ đến nhà mình.

Tuyệt đối không để người khác động chạm vào bất kỳ đâu trên cơ thể

Người quen, người trong gia đình, họ hàng muốn ôm, hôn, bế bồng trẻ thì đều phải được sự đồng ý của của trẻ, trẻ có quyền từ chối một cách thẳng thắn.

Trẻ được dạy kỹ càng về giới tính và cách bảo vệ mình

Một trong những bài học quan trọng và cần thiết mà mỗi bậc cha mẹ đều phải trang bị cho con đó là phải biết chân trọng bản thân và khiến người khác tôn trọng con. Khi con không cho phép thì không bất cứ ai được phép động chạm tới con. Theo luật pháp thì ngay cả thầy cô giáo cũng hoàn toàn không được phép động chạm vào bất cứ đâu trên người học sinh. Nếu điều đó xảy ra, có thể sẽ phạm vào tội lạm dụng tình dục trẻ em. Về phía gia đình thì ngay cả cha mẹ cũng hoàn toàn không được phép đánh con. Nếu một người hàng xóm hoặc ai đó đang đi trên đường nhìn thấy đứa trẻ bị cha mẹ đánh, họ có quyền gọi cảnh sát đến ngay tức khắc.

Dạy con chiến đấu với kẻ xấu

Trước tiên trẻ cần kêu cứu để gây chú ý từ những người xung quanh, cố gắng đánh trả bằng tất cả những gì trẻ có.

Sau đó, nếu đã thoát được người xấu, trẻ cần chạy nhanh tới một ngôi nhà gần nhất và hét thật to để mọi người giúp đỡ.

Không được đi ra ngoài một mình

Trẻ được dạy luôn phải ra ngoài với ít nhất một người bạn, hoặc một anh chị em để biết cách giúp đỡ nhau nếu gặp người xấu.

Nhớ kĩ địa chỉ nhà và số điện thoại

Trẻ phải nhớ được tên mình, tên bố mẹ và địa chỉ gia đình trẻ sinh sống. Nếu không thì phải nhớ được ít nhất một trong số các số: số điện thoại nhà, số điện thoại cảnh sát, số điện thoại của bố mẹ.

Cha mẹ sẽ giải thích cho con vì sao phải nhớ những số điện thoại ấy, trường hợp khi nào cần. Ví dụ 911 là số gì, của ai? Khi nào sẽ dùng số khẩn cấp ấy để gọi?

VŨ NGA (Tổng hợp)/Theo ĐSPL