Dòng sự kiện:

Học sinh hào hứng tự “khám phá” hành trình sữa học đường Vinamilk

P.V
00:25 16/06/2019
Uống sữa học đường của Vinamilk mỗi ngày nhưng lần đầu tiên được trải nghiệm và tự mình “khám phá” tất cả quy trình sản xuất ra mỗi hộp sữa khiến các “thượng khách nhí” đặc biệt thích thú và hào hứng.
Thích thú với các cô bò, hào hứng cùng siêu nhà máy
 
Các cô cậu bé ồ lên ngạc nhiên khi đặt chân đến khu resort xanh mát ở giữa vùng đất nắng cháy của Tây Ninh nhưng lại càng ngạc nhiên, thích thú hơn nữa khi “phát hiện” cả một vùng Resort đẹp đẽ, bát ngát này không phải dành cho khách du lịch nghỉ dưỡng mà là cho… những cô bò của Vinamilk. Đích thị đây là ngôi nhà lý tưởng cho những cô bò hạnh phúc.
 
 
Bé Dương Thị Ngọc Mai, học sinh trường Tiểu học Đại Điện, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre hào hứng kể: “Chúng con được đi xe điện thăm một vòng quanh khu resort, vừa đi và được nghe các cô chú phụ trách và nhân viên giới thiệu tỉ mỉ về việc chăm sóc các cô bò sữa ra sao. Đi đến đâu, bọn con bất ngờ đến đấy. Đây không phải lần đầu tiên con nhìn thấy một trang trại nuôi bò nhưng ở nơi mà con từng thấy thì chuồng bò… hôi ơi là hôi. Còn các cô bò ở trang trại này lại được tận hưởng môi trường sống thoải mái tại một khu Resort đặt giữa thiên nhiên trong lành, thoáng đãng. Trang trại được phủ một màu xanh non bạt ngàn bao quanh là đồng cỏ và bắp canh, và có không khí trong lành, mát mẻ nhờ được điều tiết bởi các hồ nước xung quanh.”
 
Tây Ninh là tỉnh có khí hậu khô nóng, mùa nắng kéo dài nhiều tháng trong năm. Vì vậy các khách tham quan rất tò mò “Làm thế nào để các cô bò ở đây không bị nóng bức?” Đã được nghe các cô, chú giới thiệu về trang trại trước đó, nên ngay lập tức, các bạn nhỏ đã có câu trả lời thoả đáng: “Để khắc phục thực tế này và đảm bảo tiêu chuẩn chăn nuôi bò sữa theo Global G.A.P., Vinamilk đã thiết kế hệ thống hồ nước điều hòa nguồn nước và không khí kết hợp với hệ thống làm mát tự động hiện đại tại khu vực chuồng nuôi, đảm bảo các cô bò lúc nào cũng dễ chịu, ăn tốt, ngủ ngon, tắm mát… nhằm đảm bảo về chất lượng sữa.”
Sữa tươi mà mỗi học sinh được uống trong chương trình sữa học đường được lấy từ những cô bò được chăm nuôi tỉ mỉ như vậy. Còn khâu sản xuất, đóng hộp và bảo quản để mỗi giọt sữa tươi ấy đến tay các em để chất lượng được đảm bảo thì sao?
 
Thắc mắc này đã được giải đáp khi đoàn tiếp tục được tham quan siêu nhà máy sữa của Vinamilk tại Bình Dương. Ấn tượng đầu tiên với mỗi thành viên trong đoàn là quy trình tiếp nhận sữa tươi nguyên liệu. Nhờ có hệ thống trang trại và nhà máy rộng khắp, sữa tươi nguyên liệu luôn được Vinamilk vận chuyển nhanh chóng nhất tới nhà máy trên các xe bồn hiện đại giữ lạnh sữa từ 2 - 6 độ C, nên sữa giữ được trọn vẹn hương vị tươi ngon và thành phần dinh dưỡng.
 
Các em nhỏ còn được mở mang kiến thức khi tận mắt chứng kiến siêu nhà máy rộng lớn 20ha nhưng chỉ có một số ít công nhân vận hành. Hầu hết các công đoạn được vận hành bởi những công nghệ tự động hàng đầu thế giới trong Nhà máy Vinamilk. Nhờ robot tự vận hành, dây chuyền sản xuất tự động, kho thông minh... đã giúp hạn chế tối đa tương tác của con người, đảm bảo sữa thành phẩm luôn vệ sinh, sạch sẽ tuyệt đối.
 
Ông Lý Tuấn Dũng, Giám đốc Nhà máy cung cấp thông tin mà bạn nhỏ nào cũng ồ lên thích thú: “Với công suất thiết kế hiện nay, Nhà máy có thể sản xuất hơn 10 triệu sản phẩm sữa các loại mỗi ngày. Đây là một trong số ít siêu nhà máy trên thế giới có công nghệ tự động tiên tiến nhất mà tập đoàn Tetra Pak từng triển khai. Nhờ sự kết hợp của các yếu tố: công nghệ chế biến tiên tiến, công nghệ tiệt trùng UHT và công nghệ chiết rót vô trùng, sản phẩm có thể giữ được hương vị tươi ngon, không hề có chất bảo quản.”
 
Dư âm đọng lại là niềm tin về sữa học đường
 
Hàng tuần lễ sau chuyến đi tham quan, những bạn nhỏ trở về nhưng những ấn tượng và niềm thích thú vì được tận mắt khám phá quy trình sản xuất ra hộp sữa học đường mà các con uống mỗi ngày còn đọng lại qua từng câu chuyện kể mỗi ngày.
 
Bé Chíp (tên ở nhà) con gái của diễn viên Mạnh Trường được cùng bố mẹ và em Bo tham gia chuyến đi này trong hai ngày nhưng trở về Hà Nội thì dư âm đọng lại với rất nhiều sự vui thích. Vốn là cô bé tự lập, giờ đây bé Chíp lại càng chủ động hơn trong việc uống sữa và nhắc em trai mình uống sữa mỗi ngày bởi bé đã tự mình cảm nhận được sự yên tâm hoàn toàn trong chất lượng của mỗi hộp sữa Vinamilk.
 
Chuyến tham quan nhận được nhiều phản ánh tích cực từ phụ huynh và các em:
 
Từ đầu năm học này con bắt đầu uống sữa học đường, chuyến tham quan này lần đầu tiên con biết hộp sữa mà mình uống mỗi ngày được lấy từ những cô bò sạch sẽ, xinh đẹp ra sao….được sản xuất trong “siêu” nhà máy thế nào. Sau chuyến tham quan, con đã nói với các bạn cùng lớp và khuyên các bạn hãy uống sữa giống như tớ bởi chẳng những hộp sữa này được làm ra rất hợp vệ sinh mà còn giúp chúng ta cao lớn, thông minh hơn – bé Dương Thị Ngọc Mai, trường tiểu học Đại Điện, Huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre cho biết.
Lúc chưa uống sữa con cảm thấy lo lắng vì mình sẽ thấp hơn so với các bạn nhưng sau khi uống thì con tự tin hơn, cùng với việc ăn uống đủ chất, tập thể dục đều đặn con cảm thấy mình cao hơn, những chiếc quần áo đã nhanh ngắn hơn...
 
Lớp con còn một vài bạn chưa uống sữa, có bạn nói bố mẹ không cho uống vì sợ mập quá… Nhưng sau chuyến đi, con được biết là sữa học đường có loại không có đường, vẫn rất thơm ngon lại được bổ sung các vi chất cần thiết nên con khuyên bạn hãy bớt ăn đồ ngọt, các ăn đồ chiên nhiều dầu mỡ chứ không nên bỏ uống sữa học đường... - bé Lê Trần Thanh Tâm, lớp 4 trường tiểu học Thị trấn Giồng Trôm, Tỉnh Bến Tre.
 
Ở lớp con cả lớp đều uống sữa học đường mỗi ngày. Nếu cho con uống sữa thoải mái thì con có thể uống bất cứ lúc nào nhưng con phải uống theo số lượng sữa mà bố mẹ cho phép. Chuyến tham quan, con thích nhất là công nghệ ở nhà máy sữa, rất ít các cô chú công nhân nhưng mọi dây chuyền vẫn hoạt động nhanh gọn, hộp sữa học đường được làm ra cho học sinh thật là kỳ công! – bé Ngô Nguyễn Hoàng Huy, trường tiểu ở TP. Nha Trang, Khánh Hòa.
 
Khi nghe những thông tin như sữa học đường liệu có phải sữa tươi không, dưỡng chất và vệ sinh có đảm bảo không… tôi cũng băn khoăn. Nhưng “trăm nghe không bằng 1 thấy”, giờ thi dù ai nói gì tôi cũng không lo lắng nữa. Trái lại chỉ mong các con được uống sữa học đường nhiều hơn thay vì chỉ 3 hộp/ tuần như hiện nay ở Bến Tre – chị Lê Thị Huệ, phụ huynh trường tiểu học Tân Thanh, Bến Tre.
 
“Lớn lên” nhờ những trải nghiệm ngoài sách vở
 
Điều bất ngờ với chính các con và các thầy cô sau chuyến đi không chỉ là sự hiểu biết thêm về “hành trình” của mỗi hộp sữa; nó còn là những trải nghiệm thực tế mang lại cho mỗi con những kiến thức, những bài học thú vị ngoài sách vở.
Các con tham gia chuyến tham quan lần này hầu hết đều là học sinh tiểu học, đang hàng ngày phải “đánh vật” với những bài văn tả cảnh, tả con vật hay những bài toán đố, bài toán về đơn vị đo lường… trong chương trình mà cũng chỉ làm qua sự tưởng tượng non nớt của các con là chính. Chuyến tham quan vì thế đã giúp các em được tự mình trải nghiệm những bài học mang đầy hơi thở cuộc sống mà không sách vở nào có thể mang lại.
 
Nguyễn Hồ Kim Tuyên, học sinh lớp 3, trường tiểu học Thạnh Phú, Bến Tre hào hứng chia sẻ, sau chuyến tham quan, con ấp ủ nhất định sẽ viết một bài văn tả về những cô bò sữa, từ khi còn là những bé bê non cho đến khi trở thành một cô bò xinh đẹp ra sao, hàng ngày được nuôi dưỡng, được chăm sóc thế nào, rồi mỗi ngày các cô bò ấy mang lại bao nhiêu lít sữa tươi ngon… “Bài văn ấy sẽ không giống bất cứ bài văn mẫu nào và hẳn cô giáo con sẽ hài lòng chấm cho em những điểm 9,10 cùng lời khen ngợi”, ý nghĩ ấy khiến bé Kim Tuyên rạng rỡ mỉm cười.
Còn Lê Trần Thanh Tâm thì nói con muốn viết văn tả về quang cảnh ở siêu nhà máy sữa, những chú robot cần mẫn thế nào nhưng vẫn không thể thiếu vai trò “siêu nhân” của các cô chú kỹ sư trong nhà máy. “Trong phần cuối của bài, ở đoạn nói lên cảm nghĩ của mình, con sẽ nói rằng lớn lên con muốn trở thành một kỹ sư thật giỏi ở nhà máy sữa Việt Nam Vinamilk, một kỹ sư mà không máy móc nào thay thế được. ..” , Thanh Tâm thích thú chia sẻ.
 
Các bạn nhỏ sau chuyến đi dường như “lớn lên” rất nhiều bởi những suy nghĩ như vậy. Thăm nhà máy, trải nghiệm 1 ngày ở trang trại, được hít thở không khí trong lành, gần gũi thiên nhiên, được tận mắt chứng kiến các cô chú làm việc cần mẫn để có những hộp sữa tươi ngon, nguồn sữa dinh dưỡng thiết yếu cho mọi người, nhiều các cô cậu bé cảm thấy xúc động, muốn mình mau trưởng thành để được chung tay vào những việc làm ý nghĩa, thiết thực ấy.
 
Bé Ngô Nguyễn Hoàng Huy, trường tiểu ở TP. Nha Trang, Khánh Hòa tâm sự rằng còn rất nhiều bạn nhỏ trên mọi miền tổ quốc, như con, rất thích uống sữa nhưng chưa có điều điều kiện uống sữa mỗi ngày. Con sẽ trở thành kỹ sư, vận hành máy móc, robot trong nhà máy sữa hoặc ở trang trại để sản xuất ra thật nhiều sữa cho các em nhỏ, ai cũng được uống sữa. Muốn ước mơ ấy thành hiện thực, Huy và các bạn tự nhủ sẽ phải học thật chăm, thật giỏi…
Nguồn: GIa đình Việt Nam