Dòng sự kiện:

Học sinh Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc ăn gì vào bữa trưa?

15:00 14/08/2015
Bữa trưa ở Nhật Bản được chế biến công phu và đầy đủ dinh dưỡng, trong khi đó, ở Mỹ hay Anh lại đang cho học sinh ăn những món không có lợi cho sức khỏe, tiềm ẩn nguy cơ béo phì.
Bữa trưa của trẻ em Hàn Quốc

Trẻ em Hàn Quốc không uống sữa vào bữa trưa ở trường và khay đồ ăn luôn được sắp xếp theo một trật tự cố định, bao gồm thịt/cá, rau xanh/kim chi, trái cây và hai món chính là cơm và súp (canh).

Bữa trưa của học sinh ở Hàn Quốc khá khác biệt so với ở Mỹ. Bạn sẽ không tìm thấy trong thực đơn khoai tây nghiền, pizza hay hambuger. Không giống như bữa trưa ở trường của trẻ em Nhật hay học sinh các trường tiểu học ở Pháp luôn ưu tiên sữa và các chế phẩm từ sữa trong bữa ăn này, trẻ em Hàn Quốc không uống sữa trong bữa trưa (có thể các em sẽ uống sữa vào đầu giờ học hay sau giờ nghỉ trưa?).


Một bé gái Hàn Quốc đang chuẩn bị ăn trưa ở trường cùng các bạn.

Hầu hết các bữa trưa ở trường được thiết kế theo 1 khẩu phần chung, bao gồm: cơm, 1 loại súp, thịt hoặc cá, rau hoặc kimchi, và 1 ít trái cây. Trên khay đựng bữa trưa, cơm luôn đặt ở ô bên dưới tay trái và bên kia sẽ đựng súp. Khay đựng thức ăn của học sinh thường là những chiếc khay bằng inox hoặc kim loại với các ô thức ăn được chia sẵn.

Đồ uống duy nhất các em học sinh được dùng trong bữa ăn là nước lọc. Trước mỗi bữa ăn, các nhóm, lớp sẽ tìm ra 5 em học sinh may mắn để được ăn trưa với thầy/cô hiệu trưởng.

Ngoài khay thức ăn của mình, các em sẽ lấy thêm một khay nữa cho thầy/cô hiệu trưởng. Ở một bàn ăn đặc biệt, các em sẽ ngồi nghiêm túc, chờ đợi cho đến khi thầy/cô hiệu trưởng đến và cùng mọi người bắt đầu dùng bữa. Bạn sẽ rất ngạc nhiên khi thấy thầy/cô hiệu trưởng với trang phục trang trọng ngồi ăn với các em học sinh của mình, cùng trò chuyện và cười đùa. Đó chính là một trong những điều tuyệt vời nhất trong các bữa trưa ở trường của học sinh Hàn Quốc.

Bữa trưa ở trường của trẻ em Nhật

Bữa ăn trưa ở các trường học ở Nhật thường diễn ra ngay tại phòng học, sau khi bàn ghế đã được xếp gọn gàng. Một học sinh sẽ được chỉ định làm “trưởng nhóm ăn trưa” để phục vụ các bạn và làm các việc cần thiết trong bữa trưa của hôm đó.

Cơm và cá là những thành phần chiếm tỉ lệ lớn trong thực đơn của các bữa ăn, nhưng vài ngày trong tháng, học sinh cũng sẽ được thưởng thức các món ăn Tây quen thuộc mà trẻ em Nhật Bản đặc biệt yêu thích như: món bánh khoai tây “korokke” có nguồn gốc từ Pháp (“korokke” là cách nói lái đi của từ “Croquette” trong tiếp Pháp) với nhân thịt bò hoặc phi lê gà băm nhỏ trộn với cà rốt, hành tây ăn kèm sốt cà chua hoặc sốt tonkatsu.

Bữa trưa là một bữa ăn bắt buộc tại các trường tiểu học và trung học ở Nhật. Ở mỗi khu vực (quận, thị trấn, thành phố…) đều có các “trung tâm kyuushoku” phục vụ và hỗ trợ cho các trường học.

Thức ăn đều được chế biến từ những nguồn thực phẩm địa phương tươi ngon hàng ngày và cha mẹ sẽ nhận được một bảng thực đơn của tháng vào ngày đầu tiên của tháng đó.

“Công thức” chung của một bữa trưa thường có một món súp rau, thịt, mực (hải sản), rong biển, đôi khi có thêm khoai tây và các loại rau củ khác. Sau đó sẽ là món sa-lát trộn với thành phần chính là các loại rau đặc trưng của mỗi địa phương. Vào một số dịp đặc biệt, món cơm truyền thống sẽ được thay thế bằng bánh mì. Món thịt chủ yếu được chế biến từ cá và thịt gà.

Cuối bữa ăn là đồ tráng miệng, thường là các loại trái cây tươi. Còn vào cuối tuần, học sinh sẽ được thưởng thức món kem mochi ngon tuyệt.

Đều đặn hàng tháng, các chuyên gia dinh dưỡng sẽ đến thăm trường và tổ chức các buổi nói chuyện để chia sẻ với các em học sinh lý do vì sao họ quyết định chọn các món ăn đó vào thực đơn bữa trưa của nhà trường – có 6 thành phần chính trong một “kyuushoku” của mỗi học sinh và mỗi thành phần đều có những giá trị dinh dưỡng riêng của nó.

Các học sinh lớp 6 còn có cơ hội được thiết kế một bữa trưa cho riêng mình trong bữa ăn trưa chia tay cuối năm hoặc bữa ăn của ngày tốt nghiệp. Trong suốt bữa ăn trưa đó, các học sinh lớp 6 sẽ lần lượt đọc to các thông tin cơ bản về bữa ăn như thành phần, giá trị dinh dưỡng của từng thành phần và đôi khi là “lịch sử” của vài món ăn đặc biệt.

Cha mẹ Nhật thường phải nộp cho nhà trường khoảng 4.500 Yên một tháng cho tiền ăn trưa của con. Đối với các gia đình không đủ khả năng để chi trả mức tiền này, họ sẽ được nhà trường ưu đãi các mức giảm thậm chí là miễn phí khoản tiền ăn trưa của con nếu gia đình thực sự gặp khó khăn.

Bữa ăn trưa của học sinh tại Mỹ, Anh, Pháp

Học sinh ở Anh với bữa trưa gồm một ít xúc xích nấu với đậu, một củ khoai tây nướng, một bắp ngô và tráng miệng bằng một lát dưa và thức uống đóng hộp.

Bữa ăn trưa của học sinh tại Mỹ bị đánh giá là không tốt cho sức khỏe khi có những món như thịt gà chiên viên với tương cà, một ít đậu xanh, một ít khoai tây nghiền và một cốc hoa quả một chiếc bánh socola chip để tráng miệng.

Phomat, đậu đũa xanh, cà rốt, thịt bò cùng táo và kiwi là suất ăn của các trường học tại Pháp.

Anh Tuấn (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video:

[mecloud]JJrjtsWaR1[/mecloud]