Dòng sự kiện:

Học thơ đang là nỗi ám ảnh kinh hoàng của trẻ em Pháp

20:21 29/06/2016
Tại Pháp, thơ là một phần không thể thiếu trong quá trình học tập và ngày càng trở thành gánh nặng đối với học sinh và các bậc phụ huynh.

 

 

 

Tại Pháp, việc chép lại các bài thơ và học thuộc lòng chúng chẳng còn xa lạ gì đối với tất cả học sinh. Tuy nhiên việc này dường như đang trở thành một nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với cả học sinh và phụ huynh khi mà việc học thơ đang bị nâng cao lên một mức quá đáng.

Những quyển vở chép thơ của học sinh Pháp được thiết kế đặc biệt, bao gồm 90 trang, trong đó có cả những trang có dòng kẻ và những trang không có dòng kẻ. Với thiết kế này, ngoài việc chép và học thuộc lòng bài thơ, những đứa trẻ nơi đây còn phải vẽ những bức hình minh họa cho nội dung của bài thơ đó.


Những cuốn vở được thiết kế đặc biệt với một trang giấy kẻ và một trang giấy trắng để vẽ hình minh họa.


Ngoài việc chép và học thuộc lòng, bé phải vẽ nội dung của bài thơ.

Thậm chí, mọi việc còn trở nên khó khăn và tâm lý gấp bội khi mà những quyển vở bài tập về nhà này sẽ được giáo viên thu lại và giơ lên cao trước lớp để cả lớp có thể cùng xem bài viết cũng như tranh vẽ của các bạn trong lớp. Khoảnh khắc này vô tình tạo ra cho trẻ tâm lý lo sợ, bồn chồn và rất xấu hổ bởi vì trẻ phải chịu những sự chê cười, nhạo báng từ những người bạn của mình, đôi khi chúng còn phát khóc.

 


Giờ chữa bài đôi khi trở thành những cơn ác mộng kinh hoàng với trẻ.

Với khoảng 10 đến 15 bài thơ trong mỗi năm học, cuốn vở bài tập về nhà của việc học thơ thực sự trở một cơn ác mộng với trẻ. Vì vậy, các gia đình đã phải nghĩ ra rất nhiều cách khác nhau để giúp trẻ học thuộc, chẳng hạn như nhảy múa quanh phòng và đọc thơ như tụng kinh, hay sáng tạo hơn là phổ thành một bài hát và hát trong nhà tắm.

Trước áp lực lớn từ việc làm bài tập về nhà kiểu này, một người mẹ Pháp giấu tên đã thừa nhận rằng cô đã từng phải lấy cuốn sách ra khỏi cặp của con trai mình khi bé ngủ để hoàn thiện những bức vẽ minh họa giúp bé.

Trước áp lực học tập, cha mẹ cũng phải giúp con nghĩ cách để học thuộc và đôi khi họ còn phải giúp chúng một tay để hoàn thành bài tập.

Trên thực tế, mặc dù việc học thơ đã trở tành một phần không thể thiếu tại tất cả các trường học tại Pháp kể từ những năm 1880, và các nhà xuất bản trong nước in đến hàng ngàn bài thơ mới mỗi năm, nhưng chỉ có khoảng 1% những người trưởng thành ở Pháp thực sự đọc thơ.

Nguồn: Phụ nữ Việt Nam