Dòng sự kiện:

Hơn 2.000 trẻ em Việt Nam bị bạo lực, xâm hại ở mức nghiêm trọng mỗi năm

Theo lao động
15:59 22/11/2017
Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, tại Việt Nam, trung bình mỗi năm có khoảng trên 2.000 trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại ở mức độ nghiêm trọng cần được hỗ trợ, can thiệp.

Sáng 22.11, tại Hà Nội, diễn ra lễ khởi động Sáng kiến toàn cầu về “Chấm dứt bạo lực thân thể trẻ em trong gia đình và trường học – Cần bạn, cần tôi, cần cả thế giới”.

Phát biểu tại lễ khởi động sáng kiến, ông Đặng Nam -  Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, tại Việt Nam, trung bình mỗi năm có khoảng hơn 2.000 trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại ở mức độ nghiêm trọng cần được hỗ trợ, can thiệp.

“Tính chất của các vụ bạo lực, xâm hại trẻ em có chiều hướng diễn biến phức tạp và nghiêm trọng. Trẻ em bị bạo lực, xâm hại với nhiều độ tuổi, xảy ra ngay trong môi trường gia đình và trường học do nhiều đối tượng gây ra. Trong đó, thật đáng buồn phần lớn là người thân trong gia đình, giáo viên, bạn bè trong trường học”, ông Đặng Nam nói.

Theo ông Nam, những năm qua, Việt Nam đã có những bước tiến trong công tác bảo vệ trẻ em. Việt Nam là nước đầu tiên ở Châu Á và nước thứ hai trên thế giới phê chuẩn công ước Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em mà không bảo lưu bất kỳ điều khoản nào.

Việt Nam đã có những bước tiến quan trọng trong xây dựng khung pháp lý để bảo đảm mọi trẻ em có môi trường sống an toàn như: Luật Trẻ em 2016, Nghị định số 56/2017/NĐ-CP của Chính phủ: Quy định chi tiết một số điều của Luật trẻ em… Đặc biệt, tổng đài điện thoại quốc gia về trẻ em đang chuẩn bị được vận hành.

Trưởng đại diện tổ chức Tầm nhìn thế giới (World Vision) tại Việt Nam. Ảnh: PV

Phát biểu tại sự kiện, bà Trần Thu Huyền - Trưởng Đại diện tổ chức Tầm nhìn thế giới tại Việt Nam nhận định, công tác bảo vệ trẻ em được đặc biệt coi trọng và đặt lên hàng đầu tại Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn xảy ra tình trạng cha mẹ hoặc người thân trong gia đình, một số thầy cô giáo vẫn dùng biện pháp trừng phạt thân thể với trẻ em.

Lý giải cho việc vẫn xảy ra một số vụ bạo hành trẻ em gây bất bình dư luận trong thời gian qua, bà Huyền cho rằng, nhiều bậc cha mẹ vẫn tin rằng, đòn roi là phương pháp hiệu quả để nuôi dạy con cái. Thế hệ của bà, thậm chí những thế hệ trẻ hơn cũng có xu hướng ảnh hưởng bởi quan niệm “thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi”, “miếng ngon nhớ lâu, đòn đau nhớ đời”…

Nguồn: Gia đình Việt Nam