Dòng sự kiện:

Hot mom khuyên các mẹ nên tập cho con làm việc nhà ngay từ nhỏ

13:35 21/01/2018
Dạy con làm việc nhà ngay từ nhỏ sẽ giúp con sống trách nhiệm với gia đình và rèn luyện tính tự lập.
Nhiều bậc phụ huynh vẫn không cho con giúp việc nhà. Ảnh: internet

Dạy con làm việc nhà là một trong những vấn đề gây tranh cãi nhiều nhất trong mỗi gia đình. Nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng, thay vì cố dạy cho trẻ thì họ tự làm sẽ nhanh chóng, dễ dàng hơn. Thêm nữa, thời thơ ấu của nhiều người đã phải lao động vất vả, nên khi có con, họ muốn con mình được thoải mái vui chơi mà không phải bận tâm lo nghĩ bất cứ điều gì.

Mới đây trên trang cá nhân của Hot mom - nhà văn Lê Thanh Ngân vấn đề: Có nên tạo điều kiện cho trẻ lao động từ sớm?

Chị cho rằng, cha mẹ nên tập cho con làm việc nhà ngay từ nhỏ, điều đó sẽ giúp con trở thành những người tự chủ. Trẻ em thường có một giai đoạn rất thích làm việc nhà. Đó chính là thời điểm thích hợp để bạn dạy con mà không phải bắt ép hay la hét.

Nếu bạn không biết nắm bắt giai đoạn đó, sau này sẽ rất khó để tạo cho con thói quen chăm lao động. Điều này sẽ là một thiệt thòi vô cùng lớn khi trẻ bước vào cuộc sống, bởi chỉ có lao động con người ta mới học được cách vượt qua mọi khó khăn.

Đối với một đứa trẻ được tạo điều kiện làm việc nhà ngay từ bé, con của bạn sẽ có khả năng sắp xếp công việc rất khoa học. Khi được rèn luyện và thích nghi ngay từ lúc nhỏ, bộ não của chúng lúc trưởng thành có thể làm được nhiều việc một lúc mà không hề lúng túng.

Chị Thanh Ngân cho biết: ‘Suri nhà tôi cũng giống như bao em bé khác, con bé đã bắt đầu có hứng thú với cái chổi từ khi mới 15 tháng tuổi, thích được rửa bát và giặt quần áo cùng mẹ từ khi 24 tháng. Đối với một đứa trẻ 15 tháng tuổi, người bé như cái kẹo, tôi đã bắt con cầm cái chổi cao quá đầu quét nhà liệu có quá đáng không? Tôi không nghĩ như vậy, chỉ cần, việc con bé đang làm khiến con bé vui, hứng thú và có lợi cho con bé sau này, đó tức là việc cần thiết. Tôi không bắt con bé làm mà chính là con bé đang ĐƯỢC làm đấy chứ!’

Hot mom Thanh Ngân luôn tạo điều kiện, giúp con làm việc nhà ngay từ nhỏ. Ảnh: FBNV

Có thể thấy, Thanh Ngân ủng hộ việc cha mẹ nên tạo điều kiện cho con học hỏi, rèn luyện ngay từ nhỏ. Chị còn khuyên, các bậc cha mẹ đừng bỏ lỡ mất giai đoạn vàng này để các bé làm quen với lao động một cách hứng thú và say sưa. Nếu được cha mẹ hướng dẫn và giao cho những công việc phù hợp ngay từ nhỏ, trẻ sẽ có nhiều cơ hội học hỏi, phát triển kỹ năng và rèn luyện tinh thần trách nhiệm. Đồng thời, các bậc phụ huynh nên tạo điều kiện giúp con hình thành thói quen, tính cách tốt cho tương lai.

Theo Phụ nữ Sức khỏe