Dòng sự kiện:

Hướng dẫn cách làm các bài thuốc chữa bệnh từ quả sấu chua

08:06 23/05/2017
Không chỉ được sử dụng để chế biến nhiều món ăn ngon, quả sấu còn có tác dụng chữa bệnh cực hiệu quả.

Cùng với những loại quả có vị chua như chanh, khế, mỗm... quả sấu có thể dùng cho các món ăn hoặc ngâm đường, ngâm muối để ăn dần. Quả sấu có nhiều chất dinh dưỡng nên từ lâu, trong các món ăn dân gian của người dân Việt Nam quả sấu đã được sử dụng nhiều.

Mùa hè, quả sấu được dùng để nấu nước canh rau muống giúp thanh nhiệt, giải khát và kích thích làm tăng tiêu hóa. Hoặc sấu nấu chua với thịt nạc băm, sấu chín ăn làm thuốc giải khát, sấu dầm với gừng, đường, ớt tạo thành món ăn có tác dụng tiêu thực, mứt sấu đặc biệt ngon, nước sấu ngâm đường có tác dụng giải khát mùa hè. 

Các bài thuốc chữa bệnh từ quả sấu cũng được nhiều người áp dụng như chữa nôn nghén ở phụ nữ mang thai, giảm say rượu, kích thích tiêu hóa... 

Mùa hè, quả sấu được dùng để nấu nước canh rau muống giúp thanh nhiệt, giải khát và kích thích làm tăng tiêu hóa. 

Dưới đây là các bài thuốc chữa bệnh từ quả sấu cực kì đơn giản giúp chữa những bệnh mùa hè hiệu quả.

1. Chữa chứng ho

Dùng 400g cùi sấu ngâm với ít muối hoặc sắc lấy nước cho chút đường đủ ngọt, uống 2 – 3 lần trong ngày. Hoặc lấy hoa, quả sấu sắc với 300ml nước còn lại 100ml, chia ra 2 – 3 lần uống trong ngày.

Chữa cho trẻ: Lấy hoa sấu hấp cùng mật ong cho trẻ uống ngày vài lần sẽ hiệu nghiệm.

2. Chữa nôn nghén ở phụ nữ mang thai

Quả sấu xanh nấu với cá diếc hoặc thịt vịt. Cách chế biến: Cá diếc 2 con, moi ruột, rửa sạch để ráo nước, ướp gia vị, đem nấu với 2 bát nước, khi nước sôi cho khoảng 1-3 quả sấu đã nạo vỏ, đun trong 7-10 phút bắc ra rồi dầm sấu, nêm gia vị cho vừa ăn. Ăn lúc nóng hoặc có thể thay canh ăn với cơm. Mỗi tuần nên ăn khoảng 3-5 lần.

4. Tác dụng giải rượu

Lấy 10 g cùi sấu đem hãm với nước sôi để uống, cách 30 phút lại uống một lần.

5. Kích thích tiêu hóa

Lấy sấu hấp với đường làm nước giải khát uống trong ngày. Hoặc sử dụng quả sấu tươi nấu canh chua ăn. Quả sấu được dùng chữa các chứng bệnh như nhiệt miệng khô khát, ngứa cổ, đau họng, ho, nôn do thai nghén, say rượu, nổi mẩn, sưng, lở ngứa. Liều dùng: 4-6 g cùi quả sấu, cách chế biến: sắc nước hay hãm với nước sôi hoặc dầm với muối hay đường rồi dùng.

6. Chứng nhiệt miệng khô khát, ngứa cổ, đau họng

Lấy từ 4 – 6g cùi quả sấu khô đem sắc với 2 bát nước còn nửa bát, uống sau bữa ăn sáng. Hoặc 8g cùi quả sấu hãm với nước sôi uống trong ngày. Dùng trong một tuần liền. Hoặc có thể lấy quả sấu chín đem dầm với muối hay đường ăn trong ngày.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam