Dòng sự kiện:

Hướng dẫn cách ru trẻ sơ sinh ngủ ngon trong vòng một nốt nhạc

Áp dụng 3 bước đơn giản dưới đây, cha mẹ sẽ giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon giấc chỉ trong thời gian ngắn.

Trong những tháng đầu tiên, trẻ sẽ dành từ 16 – 18 tiếng mỗi ngày để ngủ. Giấc ngủ trong giai đoạn này đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển trí não trẻ sơ sinh. Những trẻ thiếu ngủ, giấc ngủ không chất lượng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ thần kinh và các hệ cơ quan khác trong cơ thể.

Vì vậy, ngoài chế độ dinh dưỡng, cha mẹ cũng cần quan tâm đặc biệt đến giấc ngủ của trẻ sơ sinh. Theo các chuyên gia, cha mẹ nên tập cho trẻ đi ngủ vào khung giờ cố định nhằm tạo thói quen tốt ngay từ những năm đầu đời. Dưới đây là 3 bước giản đơn giúp cha mẹ biết cách ru trẻ sơ sinh ngủ ngon giấc. 

Cách ru trẻ sơ sinh ngủ nhanh chóng

Bước 1: Massage, tạo không gian thoải mái và cảm giác an toàn

Cảm giác an toàn sẽ giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon hơn. Cha mẹ cần đảm bảo phòng ngủ của bé ở nhiệt độ thích hợp (27 - 28 độ C). Nếu trời quá nóng, cha mẹ có thể dùng điều hòa hoặc bật quạt để không gian phòng ngủ không quá nóng.

Sau khi chuẩn bị không gian và nôi cho bé nằm, mẹ có thể massage nhẹ nhàng cho bé trước giờ đi ngủ. Theo các chuyên gia, massage toàn thân sẽ tăng quá trình lưu thông máu, giúp trẻ thư giãn toàn bộ và ngủ sâu giấc hơn.

Bước 2: Hát ru cho trẻ nghe

Hát ru là cách ru trẻ sơ sinh truyền thống phổ biến ở nhiều quốc gia. Theo các chuyên gia, giai điệu du dương của những bài hát sẽ khiến bé dễ ngủ hơn. Vì vậy, khi đến giờ đi ngủ, mẹ hãy vừa xoa nhẹ đầu bé vừa hát bài hát yêu thích thường mở cho trẻ nghe ngay từ khi nằm trong bụng mẹ.

Cha mẹ lưu ý nên hạn chế giao tiếp bằng mắt, không chuyện trò tránh làm trẻ chú ý, khó đi vào giấc ngủ. Nếu trẻ vẫn thức giấc, cha mẹ cần điều chỉnh lại tư thế bế trẻ sao cho ngực bé chạm vào ngực cha mẹ, hoặc bế bằng cách truyền thống. 

Bước 3: Đặt trẻ xuống nôi

Khi trẻ sơ sinh có dấu hiệu buồn ngủ, cha mẹ hãy từ từ đặt trẻ xuống giường, tiếp tục hát ru với âm lượng nhỏ hơn, nhẹ nhàng hơn. Nếu trẻ đã thật sự ngủ, hãy tắt đèn trong phòng, chèn chăn vừa phải để bé cảm thấy an toàn. Nếu trẻ ngủ chưa sâu, đột ngột mở mắt thì cha mẹ hãy tiếp tục ru bé ngủ kết hợp xoa đầu, lưng.

Nguồn: Gia đình Việt Nam