Dòng sự kiện:

Hướng dẫn cách trồng rau bắp cải trong thùng xốp

16:52 02/08/2016
Ngay từ bây giờ bạn có thể bắt tay vào tự trồng bắp cải trong thùng xốp theo vụ sớm để có rau ngon cho cả nhà.

Thời gian gieo trồng bắp cải ở miền Bắc

Ở miền Bắc, bạn có thể thể tự trồng bắp cải vào vụ sớm, gieo hạt từ cuối tháng 7 đầu tháng 8. Trồng cuối tháng 8 và trong tháng 9. Thu hoạch vào tháng 11 - 12 cuối năm.

Vụ chính: Gieo trong tháng 9 và tháng 10. Trồng từ giữa tháng 10 đến hết tháng 11. Thu hoạch vào tháng 1 - 2 năm sau.

Vụ muộn: Gieo trong tháng 11, trồng vào giữa tháng 12. Thu hoạch vào các tháng 2 - 3 năm sau.

Cây bắp cải có nhiều giống phân thành hai loại: ngắn ngày và dài ngày. Tính từ lúc cây ra bốn là thật đến lúc thu hoạch, trong khi cây ngắn ngày mất 2,5 tháng thì cây dài ngày mất đến 3,5 tháng.

Do ảnh hưởng của thời gian, cây dài ngày cũng cho bắp to hơn, phần lá rau ngon ngọt hơn. Vì vậy, tùy vào thời vụ hay sở thích, bạn có thể chọn loại giống bắp cải phù hợp để luôn có rau sạch ăn suốt màu đông.

Với vụ sớm trồng cuối tháng 8, các bạn nên chọn hạt ngắn ngày để sớm có rau ăn.

Hướng dẫn trồng bắp cải trong thùng xốp tại nhà

Cách trồng bắp cải bằng cách gieo hạt

Bạn có thể dễ dàng mua hạt giống bắp cải với giá 12.000 đồng/gói 1gam. Chọn mua hạt tròn to, đều để tỷ lệ nảy mầm cao.

Hạt giống nên ngâm trong nước ấm 50oC trong 20 phút rồi ngâm trong 8-10 giờ trước khi gieo xuống mặt đất để vỏ mềm, dễ nứt nanh. 

Trong 3 ngày sau đó, tưới nước 1 - 2 lần/ngày.

Khi hạt nảy mầm nhô lên khỏi mặt đất thì ngừng tưới 1 - 2 ngày rồi sau đó cứ 2 ngày tưới một lần.

Cách trồng bắp cải bằng cây con

 Bạn cần chọn mua ở những cửa hàng uy tín để được cây giống tốt, đảm bảo sinh trưởng khỏe, lớn nhanh, khả năng chịu bệnh cao. Nên chọn những cây con khỏe mạnh, mập mạp, cứng cáp để đạt chất lượng tốt nhất.

Trước khi đưa cây con sang môi trường đất mới bạn nên chuẩn bị đất trồng kĩ càng. Bón lót cho chúng ít phân hữu cơ để những cây con khỏe mạnh nhanh lớn hơn.

Sau khi trồng, tưới đẫm nước. Dùng một bình tưới hoặc vòi tưới nước cho cây thường xuyên (trừ hôm trời mưa) cho đến khi hồi xanh. 

Cách chăm sóc bắp cải trong thùng xốp

Mỗi thùng xốp có thể tích 50 x 37 x 30cm trồng được hai cây. Khi trồng cắp cải, bạn chú ý để khoảng cách giữa các thùng cách xa nhau vì bắp cải cần không gian rộng để xòe lá. Sau khi bắp cải bắt đầu cuộn lá, bạn có thể trồng xen canh vài cây xà lách nhỏ.

Bón phân

Tổng lượng phân cần cho 1 thùng: 25g N + 40g P + 25g K

+ Bón lót: 1kg phân chuồng mục (dùng phân bã đậu ủ sẵn với đất) hoặc 100g phân vi sinh + 100g vôi bột + 40g Lân + 10g Kali + 6g Đạm trộn đều với đất .    

+ Bón thúc: sau khi trồng vài ngày, cây hồi xanh thì đào lỗ giữa thùng vùi 15g Kali + 6g Đạm vào và lấp kín tưới nước.

+ Còn lại 13g đạm chia làm 2 lần hòa nước tưới cho cây vào 2 giai đoạn khi lá trải bàng (25-30 ngày sau trồng ) hoặc khi cây bắt đầu cuốn bắp (45-50 ngày sau trồng).

Hàng ngày, cung cấp đầy đủ nước để cây phát triển cho đến ngày thu hoạch. Trong quá trình sinh trưởng của cây, có thể cắt bỏ dần những lá già đã ngả màu phía dưới. Bạn cũng có thể tận dụng những chiếc lá này để làm dưa muối an toàn cho gia đình.

Lưu ý: Bắp cải là cây rau ăn lá dài ngày nên muốn cây cuốn bắp, chắc khỏe, chống chịu được sâu bệnh thì phải bón phân đầy đủ cho cây. Vì vậy, cây cần phải bổ sung lượng phân đạm và kali lớn nhờ vào phân hữu cơ và vô cơ. Nếu bạn muốn trồng rau sạch thì có thể chỉ bón phân hữu cơ và tưới nước tiểu pha loãng. Cây vẫn phát triển đầy đủ nhưng ra bắp nhỏ hơn. 

Chúc các bạn thành công!

Nguồn: Gia đình Việt Nam