Dòng sự kiện:

Hướng dẫn chọn mua và bảo quản bánh Trung thu đúng cách

20:02 26/08/2016
Màu sắc, hương vị, độ mềm và thời hạn sử dụng là những lưu ý bạn cần quan tâm khi mua và bảo quản bánh trung thu để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

Mùa Trung thu đang đến gần, ngay từ đầu tháng, nhiều thương hiệu bánh Trung thu đã được bày bán khắp các gian hàng trên phố và siêu thị. Theo bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp - Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP HCM, đây là loại bánh tươi, hạn dùng ngắn, được sản xuất nhằm phục vụ nhu cầu thưởng thức và biếu tặng của người dân trong dịp Tết Đoàn viên. Vì vậy, người mua cần quan tâm tới một số tiêu chí nhất định để chọn bánh ngon và bảo quản đúng cách.

Chọn bánh ngon bằng mắt thường

Không cần ăn thử, chúng ta vẫn có thể chọn được bánh ngon chỉ bằng mắt thường. Bánh nướng nên chọn loại có màu vàng hơi sậm và đều, độ bóng vừa phải, vỏ mềm, có mùi thơm đặc trưng. Bánh dẻo nên chọn loại có phủ lớp bột mỏng trên bề mặt, ấn vào thấy vỏ mềm nhưng không quá dính hay nhão.


Bánh nướng ngon có màu vàng hơi sậm và đều.

>> Hướng dẫn cách làm bánh dẻo nhân 3 lớp cho rằm Trung thu 

>> Cách làm bánh dẻo nhân đậu xanh truyền thống đón Trung thu 

>> Cách làm bánh Trung thu tí hon nhân đậu xanh nho khô

>> Cách làm bánh Trung thu tí hon nhân đậu xanh nho khô

Lưu ý hạn dùng

Bánh nướng ngon cần có một thời gian nhất định để vỏ và nhân hòa quyện hương vị. Tương tự, bánh dẻo cũng cần đủ thời gian để đảm bảo độ dẻo và săn chắc, tạo cảm giác hấp dẫn khi thưởng thức. Vì là loại bánh tươi nên các sản phẩm được bày bán luôn có hạn dùng ngắn, thường không quá ba tháng. Trong điều kiện khí hậu nhiệt đới nóng ẩm của Việt Nam, bánh trung thu dễ bị hư hỏng nếu không tuân thủ điều kiện bảo quản. Vì vậy, bạn chỉ nên mua sản phẩm khi còn hạn sử dụng.

Quan sát bao bì

Bánh trung thu chất lượng phải tuân thủ tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Khi mua, người tiêu dùng cần kiểm tra kỹ hộp bánh. Bạn nên chọn những hộp bánh còn nguyên vẹn, không bị bóp méo, lớp vỏ kính lành lặn để tránh không khí lọt vào sản phẩm.

Lưu ý, trong mỗi chiếc bánh đều kèm theo một gói hút ẩm. Trên bao bì phải in rõ và đầy đủ các thông tin cần thiết như: loại nhân, tem mã bánh, địa chỉ công ty, thành phần nguyên liệu, ngày sản xuất, hạn dùng, hướng dẫn sử dụng, bảo quản… Các hình ảnh và logo của nhà sản xuất phải sắc nét, không nhòe.

Người tiêu dùng tuyệt đối không mua bánh không rõ đơn vị sản xuất, hết hạn sử dụng, bao bì thủng rách, méo mó biến dạng, mùi vị lạ, màu sắc khác thường (đốm vàng, xanh, trắng…). Đây là dấu hiệu của bánh đã quá hạn sử dụng, biến chất, không đảm bảo sức khoẻ.

Để đảm bảo an toàn, người dùng nên chọn mua bánh của các thương hiệu uy tín, tuân thủ tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, từ khâu chọn lọc nguyên liệu, quy trình sản xuất đến bảo quản và phân phối trên thị trường.

Bảo quản đúng cách

Với bánh trung thu, bạn có thể thưởng thức sản phẩm ngay sau khi mua về. Muốn thưởng thức ngon hơn, bạn nên dùng khi mặt bánh hơi tươm dầu, khi đó các thành phần trong bánh đã hòa quyện.

Nếu chưa dùng ngay, bạn cần bảo quản bánh ở nơi thoáng mát, khô ráo. Nếu sử dụng trong thời gian ngắn, bạn có thể cất bánh trong ngăn mát tủ lạnh. Nếu muốn bảo quản lâu hơn, nên đặt bánh ở ngăn đông của tủ lạnh. Tuy nhiên, cách này có thể làm vỏ bánh khô và nhân cứng lại. Để hương vị ngon hơn, bạn có thể sử dụng lò vi sóng để làm bánh mềm lại, cách này chỉ được áp dụng với bánh nướng.

Bác sĩ Diệp - Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP HCM lưu ý người tiêu dùng, đối với thực phẩm nói chung, khi đã quá hạn sử dụng, dù quan sát thấy bề mặt bánh vẫn bình thường nhưng thực tế cấu trúc và thành phần bên trong bánh đã bị biến chất, không đảm bảo giá trị dinh dưỡng. Bởi vậy, người tiêu dùng tuyệt đối không ăn bánh hết hạn.

>> Tham khảo cách làm các loại bánh Trung thu tại đây!

Theo Zing.vn

Nguồn: Gia đình Việt Nam