Dòng sự kiện:

Hương vị cơ thể báo hiệu tình trạng sức khỏe

Theo GDTĐ
14:02 01/10/2017
Mùi của cơ thể thay đổi theo từng giai đoạn của cuộc đời, và người cao tuổi có mùi khác so với của người trẻ tuổi.
“Ông có mùi của người già”. Đó là suy nghĩ đầu tiên xuất hiện trong đầu cô, mỗi khi người phụ nữ 41 tuổi này ôm bố của mình. Cô đã nói đúng và bố cô không phải là trường hợp cá biệt. Mùi của cơ thể thay đổi theo từng giai đoạn của cuộc đời, và người cao tuổi có mùi khác so với của người trẻ tuổi.
Người già thường nhẹ mùi hơn.

Bạn có biết kiểu đối tượng nào có mùi tệ nhất không?

“Điều này đã luôn bị nghi ngờ, nhưng bây giờ thì một cuộc nghiên cứu đã cho thấy điều này là đúng”- giáo sư Jessica Freiherr, một nhà nghiên cứu về mùi hương tại đại học Y Aachen tại Đức đã nói. Ở Philadelphia, có một cuộc nghiên cứu mà bà nhắc tới, những người trẻ tuổi không gặp khó khăn gì để nhận biết chính xác mùi của người già.

Nhưng có một điều bất ngờ: bằng việc so sánh mùi của người trẻ và người trung niên, mùi “của người già” được miêu tả là dễ chịu nhất và ít nặng nhất. Mùi của nam giới từ trẻ đến trung niên là hôi nhất. Lý do của điều này là hoóc-môn testosterone, chất chuyển hóa làm xuất ra mùi nặng. Không ngạc nhiên gì khi mùi của phụ nữ được cho là trung tính hơn.

Theo Freiherr, những người tham gia nghiên cứ ở Mỹ đã phát hiện ra rằng, những người cao tuổi thực sự không biết mùi của họ là gì: “Nếu họ biết đó là mùi mồ hôi của người già, việc định lượng này nhiều khả năng sẽ cho ra kết quả khác”. Để thực hiện nghiên cứu, các miếng đệm được khâu vào áo và người ta được yêu cầu mặc cái áo đó trong vòng 3 ngày. Đối tượng sẽ được yêu cầu ngửi mùi trên những miếng đệm đó.

“Bối cảnh rất quan trọng đối với mùi. Nếu người ta nghĩ tới đôi tất khi đang ngửi phô mai, họ sẽ miêu tả phô mai có mùi như mùi của bàn chân”- bà giải thích. Bà tin rằng, việc người cao tuổi có mùi hôi có thể đến từ nhiều mùi xâm nhập vào mũi trong các nhà dưỡng lão.

Mồ hôi có 99% là nước bị bốc hơi. Các thành phần khác bao gồm đường, ammoniac, urê và muối trong cơ thể như natri. Khi các thành phần này trong mồ hôi chuyển thành vi khuẩn sẽ tạo ra mùi cơ thể. Vi khuẩn thích hợp ở những nơi ấm và ẩm ướt – những nơi như nách, chân mang giày bó, thậm chí là các nếp nhăn. Có rất nhiều chỗ như vậy để chúng sinh sôi nảy nở và tại một thời điểm nào đó bắt đầu có mùi hôi.

Một số người cao tuổi ít nặng mùi hơn khi họ còn trẻ. Khi lượng hoóc-môn giảm, lớp mỡ bảo vệ dưới da bị mất, và các tuyến bài tiết thay đổi. Nếu họ có mùi cơ thể nặng (và điều này áp dụng không chỉ cho người cao tuổi), đây có thể là do một số nguyên nhân. Vệ sinh kém, uống nhiều đồ uống có cồn, hút thuốc lá; một số loại thức ăn và bệnh béo phì cũng có tác động xấu đến mùi cơ thể.

Mùi mốc

 

Keo xịt tóc và da rất tốt để khử mùi cơ thể.

“Một nguyên nhân khác của mùi cơ thể ở người cao tuổi là các bệnh hay mắc phải khi đến độ tuổi này”- tiến sĩ Heiko Grimme, bác sĩ chuyên khoa da liễu, đã nói. Ví dụ, một người có vấn đề về thận thì hơi thở sẽ có mùi như nước tiểu.Tiểu dầm là một vấn đề khác đối với người cao tuổi.

Thêm vào đó, người cao tuổi có thể được cấp thuốc làm thay đổi mùi cơ thể. Một số lý do khác được đưa ra bởi Grimme là, một số người già sử dụng xà phòng và nước hoa có mùi “già” so với người khác, hoặc là mùi mốc từ những đồ cũ bám vào quần áo. Ở một số người 55 tuổi trở lên, cảm nhận về mùi bắt đầu biến mất nên họ có thể không cảm giác được như người trẻ rằng, họ có mùi như thế nào.

Grimme khuyên những người cao tuổi nên chú ý đến những điều trên và tuân thủ quy tắc vệ sinh cá nhân: “Bạn không thể bỏ rơi chính mình”. Bà Freiherr nói rằng, điều này sẽ có ích cho những người có mùi cơ thể nặng và đều đặn thay mặc quần áo làm bằng vải sợi cotton hoặc các chất liệu đến từ thiên nhiên. Quần áo đã mặc không nên đưa vào tủ quần áo. Chúng phải được giặt, nếu không “vi khuẩn sẽ tồn tại trong quần áo và sống trong tủ quần áo”.

Đối với những người đang chịu đựng chứng tiểu dầm, Birgit Huber đến từ IKW, một khu công nghiệp sản xuất các sản phẩm chăm sóc cơ thể và chất tẩy rửa, khuyên dùng các sản phẩm dễ thấm hút như miếng thấm hoặc đồ lót dành cho người tiểu dầm. Hơn 4 triệu người ở Đức bị mắc chứng tiểu dầm, và đa số họ đều ở độ tuổi trên 65.

“Các loại keo xịt tóc và da là lựa chọn tốt cùng với chất khử mùi mạnh đối với những ai có mùi cơ thể nặng”, bà ấy nói. Các chất khử mùi kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn và che giấu mùi hôi. Chúng nên được sử dụng trên da. Có một số chất chống chảy mồ hôi để giảm sự sinh sôi của vi khuẩn và mùi cơ thể bớt nặng hơn. Có lời khuyên nào dành cho những người đang sống hoặc làm việc với người cao tuổi có mùi cơ thể khó chịu? “Hãy luôn luôn giải quyết vấn đề này, nếu không những người này sẽ bị cô lập vì những người khác không muốn ở gần họ”- bác sĩ tâm lý Christa Roth-Sackenheim đã nói.

Nguồn: Gia đình Việt Nam