Dòng sự kiện:

Internet thay đổi môi trường truyền thông như thế nào?

16:49 28/08/2013
Từ ngày 7-9/10/2013, Viện Goethe VN và Đại sứ quán CHLB Đức tại Hà Nội tổ chức Đối thoại truyền thông Đức- Việt lần thứ nhất với chủ đề Internet thay đổi môi trường truyền thông như thế nào? và Cơ hội thách thức đối với làm báo trực tuyến tại Viện Goethe Hà Nội

Trong bối cảnh công nghệ số phát triển rầm rộ kéo theo nhu cầu sử dụng mạng online của khách hàng ngày càng tăng. Thực tế, ngày càng có nhiều người chỉ còn tìm kiếm thông tin trên mạng Internet. Để giữ chân và thu hút khách hàng, báo in, truyền hình cũng phải cung cấp miễn phí một trang mạng trực tuyến hấp dẫn. Theo đó, mạng Internet đã thay đổi môi trường, tương quan giữa các phương tiện truyền thông trên phạm vi toàn thế giới, với nhiều cơ hội và thách thức đối với tất cả các bên.

Hội thảo có sự góp mặt của các thành viên đến từ Đức như chuyên gia về truyền thông; phóng viên báo in, phóng viên báo mạng với các sản phẩm kết hợp giữa đọc, nghe và nhìn, phóng viên một tạp chí hoàn toàn online, blogger, chuyên gia tiếp thị của một nhà xuất bản tạp chí.


Theo đó, Hội thảo sẽ trao đổi những đề tài sau:


1. Môi trường báo chí: Những xu hướng sử dụng báo in, đài truyền thanh, truyền hình và Internet ở Đức và Việt Nam trong 10 năm qua?

2. Việc sử dụng các phương tiện truyền thông trong các nhóm người khác nhau: Những nhóm độc giả nào tiếp cận trước hết Báo in (Báo, tạp chí), nhóm nào thích truyền hình và nhóm nào thích các phương tiện trực tuyến? Liệu có thể thay đổi sở thích của người sử dụng?


3. Những thay đổi trong môi trường truyền thông và những thách thức đặt ra từ đó đối với các Ban biên tập và các chuyên gia tiếp thị trên các phương tiện truyền thông: Làm thế nào để tạo một quảng cáo được coi là có hiệu quả trên mạng trực tuyến sẽ cũng có hiệu quả đối với báo in hoặc truyền hình?


4. Các chiến lược mới của các nhà cung cấp truyền thông: Làm thế nào để xây dựng một quảng cáo liên kết giữa báo in, truyền hình và trực tuyến – những vần đề kinh tế nào cần được giải quyết?


5. Những thay đổi trong hình ảnh về nghề làm báo: Trong tương lai, nghề làm báo sẽ có diện mạo như thế nào, cần phải thay đổi công tác đào tạo như thế nào để có thể đáp ứng được những yêu cầu đó?


6. Ý kiến công chúng“ trong thời đại của xã hội trực tuyến: Làm thế nào để có thể đảm bảo rằng công chúng sẽ tiếp tục nhận được những thông tin từ báo chí có chất lượng, nếu các quảng cáo miễn phí trực tuyến tràn lan trên thị trường?


Tham dự Hội thảo, bằng những báo cáo ngắn, các nhà báo Việt Nam và Đức sẽ trao đổi thông tin cho nhau về môi trường, tương quan các phương tiện thông tin đại chúng và sử dụng mạng trực tuyến tại nước mình, đồng thời trao đổi về những thách thức mới đối với nghề nghiệp và những thay đổi trong môi trường nghề nghiệp thông qua việc sử dụng mạng trực tuyến ngày càng tăng, làm quen với những quảng cáo trên mạng trực tuyến có hiệu quả về kinh tế và trao đổi kinh nghiệm, thiết lập các mối quan hệ nghề nghiệp mới.
Với một đề tài hấp dẫn, thời sự đối với cả hai nước, trong khuôn khổ của Tuyên bố chung về Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Đức được kí năm 2012, mục tiêu của Hội thảo là tăng cường quan hệ gắn bó giữa Việt Nam và Đức và cũng đồng thời tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước.


Hội thảo sẽ sử dụng tiếng Đức và Việt có phiên dịch đồng thời. Trao đổi bằng tiếng Anh.


Các thành viên Đức và Việt Nam tham dự hội thảo cần có các điều kiện sau:


- Là nhà báo hoạt động trên các lĩnh vực báo in, truyền thông đa phương tiện
hoặc xuất bản.

- Có ít nhất 3 năm kinh nghiệm

- Có kiến thức tốt về tiếng Anh (đặc biệt là kĩ năng nói)


- Sẵn sàng trình bày một báo cáo ngắn về một đề tài từ lĩnh vực hoạt động của mình (Bằng tiếng Việt)


Các nhà báo quan tâm tham dự đối thoại trên, vui lòng gửi thông tin theo file kèm cùng hai bài báo mới nhất (báo in hoặc mạng) và thư trình bày lý do muốn tham gia (tất cả đều là bản scan), chậm nhất là ngày 8.9.2013 gửi đến mediendialog@hanoi.goethe.org, chúng tôi sẽ liên lạc lại để khẳng định.


Việc tham gia hội thảo là miễn phí. Ban tổ chức chịu chi phí về khách sạn và đi lại cho những thành viên đến từ các địa phương ngoài Hà Nội. Số lượng thành viên tham gia hội thảo có hạn. Việc lựa chọn nhà báo tham gia hội thảo do Viện Goethe Hà Nội cùng Đại sứ quán Đức tại Hà Nội phối hợp thực hiện. Các nhà báo Đức do Viện Goethe ở Berlin và Bộ Ngọai giao Đức tuyển chọn.

PV


TAG