Dòng sự kiện:

Kể chuyện cho bé 3 tuổi: Thế giới động vật qua truyện dân gian

Theo MarryBaby
08:14 18/12/2018
Ở tuổi lên 3, kỹ năng ngôn ngữ cũng như khả năng tư duy của bé đã hoàn thiện hơn. Vì vậy, kể chuyện cho bé 3 tuổi mẹ cũng có thể lựa chọn nhiều nội dung hấp dẫn, như là về thế giới động vật sinh động chẳng hạn.

Ở độ tuổi, con đang lớn bắt đầu học mẫu giáo, hình thành khả năng ngôn ngữ đa dạng, việc kể chuyện cho bé 3 tuổi không chỉ dừng lại ở mức độ hay mà đó còn phải là những mẩu truyện ý nghĩa. Hãy cùng MarryBaby kể bé nghe 4 truyện dân gian về động vậy hấp dẫn dưới đây nhé!

1. Hai con ngựa

Nội dung: Ở một gia đình nọ, có hai con Ngựa, một đực và một cái. Chú Ngựa cái được chủ ưu tiên, cả ngày thong dong ngày tha thẩn trên cánh đồng. Còn Ngựa đực đêm đêm mới được thả đi ăn, ban ngày phải cày đất.

Một hôm, Ngựa cái đưa ra lời khuyên với Ngựa đực: ” Tôi nghĩ tại sao anh lại phải kéo cày và làm việc vất vả như vậy nhỉ? Nếu đặt mình vào vị trí của anh, tôi sẽ không chịu. Chủ mà lấy roi quật tôi, tôi sẽ tung vó đá lại.

Sang ngày hôm sau, Ngựa đực bèn nghe lời Ngựa cái. Bác nông dân thấy Ngựa đực trở nên ương bướng, bèn đóng Ngựa cái vào vai cày.

Mẹ bắt đầu kể chuyện cho bé càng sớm càng giúp bé phát triển khả năng tưởng tượng

Mẹo hay cho mẹ: Mẹ có thể minh họa câu chuyện qua những chú ngựa bằng bông có sẵn và sáng tạo thêm các tình tiết khác.

Ý nghĩa: Mỗi giống loài đều có chức năng, bổn phận riêng của mình, không ai giống ai. Nếu xúi giục kẻ khác làm việc sai trái có thể làm hại chính bản thân mình.

2. Hai con gà trống

Nội dung: Ở nông trại gà lớn, có hai chú gà con cùng một gà mẹ sinh ra và nuôi dưỡng. Khi lớn lên, đủ lông đủ cánh trở thành hai con gà trống. Tuy là anh em nhưng 2 chú gà lại không yêu thương nhau mà ngược lại hay cãi vã. Con nào cũng tự cho mình đẹp đẽ, oai phong hơn, có quyền làm Vua của Nông Trại.

Vào một ngày nọ, 2 chú gà quyết định sẽ phân thắng thua bằng cách đánh nhau kịch liệt, con nào thắng sẽ được làm Vua của Nông Trại. Kết quả, con thắng nhảy lên hàng rào, vỗ cánh và cất tiếng gáy vang, ca tụng sự chiến thắng của mình. Nhưng thật không may, đúng lúc có con chim ưng lớn bay qua, xà xuống bắt con gà thắng trận bay đi mất. Con gà thua trận trong khí đó vẫn còn thở thoi thóp.

Mẹo hay cho mẹ: Vừa đọc sách cho bé nghe vừa để bé đưa ra ý kiến riêng trước những nút thắt của câu chuyện mẹ nhé!

Ý nghĩa: Đã là anh em phải yêu thương, đùm bọc lẫn nhau thì những kẻ xấu mới không có cơ hội làm hại.

3. Chú vịt xám

Nội dung: Một ngày đẹp trời nắng ráo, vịt mẹ dẫn đàn vịt con đi chơi. Trước khi đi, Vịt mẹ dặn dò đàn con: ” Các con phải đi theo mẹ, theo đàn, không được tách ra đi một mình mà con cáo ăn thịt đấy”.

Đàn vịt con vui vẻ nhận lời. Tuy nhiên, vừa vào tới khu rừng xinh đẹp, chú Vịt Xám đã vội quên lời mẹ dặn. Chú lẻn đi chơi một mình, cảm thấy thích thú vì được tự do, lang thang hết nơi này đến nơi khác. Cuối cùng chú đến một cái ao có rất nhiều tôm cá. Đứng trên bờ nhìn xuống, chú thấy từng đàn cá, tôm bơi lội tung tăng dưới nước, thỉnh thoảng một con tôm cong mình nhảy tanh tách.

Thích quá, chú nhảy xuống mò lấy, mò để. Lúc ăn đã gần no, chú mới nhìn lên chẳng thấy Vịt mẹ đâu cả. Hoảng sợ chú nhảy lên bờ gọi mẹ ầm ĩ : “Vít… vít… vít”. Gần đấy có một con cáo đang ngủ, nghe tiếng Vịt kêu, Cáo liền nhỏm dậy.

Nói rồi Cáo đi nhanh ra phía bờ ao. Khi Cáo vừa ra đến nơi thì cũng là lúc Vịt mẹ tìm thấy Vịt Xám. Trông thấy Cáo, Vịt mẹ vội dẫn Vịt Xám nhảy tùm xuống ao. Trong gang tấc Vịt Xám thoát chết. Từ đó Vịt Xám không bao giờ dám làm sai lời mẹ dặn.

Mẹo hay cho mẹ: Đây là một truyện kể cho bé trước khi đi ngủ vừa hay vừa ngắn gọn. Mẹ có thể thêm thắt các chi tiết hoặc bổ sung các nhân vật để truyên thêm hấp dẫn.

Ý nghĩa: Bé yêu nghe theo lời của người thân trong gia đình khi đi tới một nơi xa lạ nhé!

4. Công và Quạ

Nội dung: Trong một khu rừng nọ, có đôi bạn thân Công và Quạ, vì hai con cùng nghĩ là mình xấu. Một hôm ngồi nói chuyện với nhau về các loại vật trong rừng, chúng bảo nhau:

  •  Thử xem, các giống chim trên rừng, trên núi, giống nào cũng đẹp. Này như con phượng hoàng, cái mình nó quý giá biết bao, đến nỗi người ta thường khen: “Một cái lông con phượng hoàng bằng cả một làng chim chích”…

Nghĩ ngợi một lúc, Quạ bàn:

  • Xấu mà làm ra đẹp, cũng được chớ gì! Bây giờ hai đứa ta thử tô điểm vẽ vời lẫn cho nhau xem có đẹp hay không?

Công được Quạ tô điểm màu sắc lóng lánh, đẹp hơn những giống chim khác nhiều. Đến lượt Công ngồi tô điểm, vẽ vời cho Quạ, thì chợt nghe tiếng ríu rít, biết bao nhiêu chim con ở phía đông bay lại. Chúng rủ Quạ đi kiếm ăn. Ví quá háo hức, Quạ nói:

  • Bây giờ mà tôi ngồi đợi để cho anh tô điểm vẽ vời, thì chưa biết đến bao giờ mới xong. Thôi, hay sẵn cả đĩa mực đây, anh cứ cầm thế mà đổ lên mình tôi để tôi đi theo bọn kia, kẻo lỡ mất một dịp may kiếm ăn tốt.

Công thấy Quạ bảo thế, chiều ý làm theo, cầm cả đĩa mực dốc vào mình Quạ. Vậy là bao nhiêu lông cánh của Quạ toàn một màu đen như mực.

Mẹo hay cho mẹ: Một câu chuyện ý nghĩa, một cách để mẹ lý giải hóm hỉnh cho bé về việc hình thành hai màu lông Quạ và Công.

Ý nghĩa: Nếu chỉnh chu, cẩn thận, không vội vàng thì sẽ gặt hái được những điều tốt đẹp còn người vội vàng, chỉ quan tâm đến cái lợi trước mắt thì khó mà tránh được sự thiệt thòi.

Qua giọng đọc, cách kể chuyện thêm chút khướu hài hước của mẹ việc kể chuyện cho bé 3 tuổi về thế giới động vật chắc chắn sẽ cuốn hút bé yêu.

Nguồn: Gia đình Việt Nam