Dòng sự kiện:

Kẻ hay nóng nảy giận dữ là người có vấn đề về sức khỏe

Một tâm trạng tiêu cực, chẳng hạn như buồn bã và tức giận, có thể là tín hiệu của sức khỏe kém hoặc nguy cơ đang bị các căn bệnh đe dọa, một nghiên cứu y khoa gần đây đã nhận định như vậy.

Các nhà nghiên cứu thuộc đại học Pennsylvania, Mỹ, cho rằng tâm trạng tiêu cực xuất hiện nhiều lần trong ngày và kéo dài có mối liên quan đến tình trạng các dấu ấn sinh học của cơ thể bị viêm nhiễm ở mức độ cao.

Nghiên cứu mở rộng hơn nữa đã chứng minh cơn trầm cảm lâm sàng và thái độ hằn học thù địch tương ứng với mức viêm nhiễm còn cao hơn một mức. 

Viêm là một phần của phản ứng miễn dịch ở cơ thể đối với những tình trạng như nhiễm trùng, bị thương và tổn thương mô. Viêm nhiễm mãn tính có thể là thủ phạm góp tay tạo ra vô số căn bệnh và biến chứng bao gồm bệnh tim mạch, tiểu đường và một số bệnh ung thư. Công trình nghiên cứu vừa được xuất bản kể trên là khảo sát đầu tiên về sự so sánh và đo lường mối liên hệ giữa tâm trạng tốt, xấu với ảnh hưởng viêm nhiễm ít, nhiều của chỉ số sinh học cơ thể.

Những người tham gia nghiên cứu được yêu cầu kể lại cảm xúc của họ trong khoảng thời gian trước đó, đồng thời cũng cho biết họ thấy thế nào về sau. Việc tự đánh giá này được thực hiện trong một khoảng thời gian hai tuần, sau mỗi lần đánh giá ấy họ đều được lấy mẫu máu để đo lường các dấu hiệu cơ thể thể hiện chỉ số viêm.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tâm trạng tiêu cực tích lũy trong tuần gần với lần lấy máu nhất có liên quan đến tình trạng viêm ở mức cao nhất. Nghĩa là ai cáu bẳn, giận dữ, bực bội, ngay lúc ấy chỉ số viêm của cơ thể đã thể hiện rõ ràng trong máu, từ đó hình thành mầm mống các căn bệnh mà người ta không ngờ tới.

Như vậy, trong thời đại hiện nay, cũng không bất ngờ khi mọi người được khuyến khích luyện tập liệu pháp zen, thiền. Bởi khi tâm tịnh, các cảm xúc ganh ghét, đố kỵ, giận hờn – nói chung là các tâm trạng tiêu cực – sẽ được dằn xuống hoặc bị triệt tiêu. Điều ấy đồng nghĩa là sức khỏe cũng được cải thiện, không viêm nhiễm dấu hiệu sinh học, tránh được nhiều căn bệnh không mong muốn.

Nguồn: Gia đình Việt Nam