Dòng sự kiện:

Kết luận mới về thời điểm 'yêu' giúp vợ chồng sớm có thai

Theo PNVN
20:08 09/04/2018
“Nhiều cặp vợ chồng hiện vẫn được hướng dẫn rằng để dễ có thai phải giao hợp sau rụng trứng, song đây là một sai lầm. Việc giao hợp khi trứng đã rụng làm giảm đáng kể cơ hội có thai của các cặp vợ chồng”- ThS Hồ Mạnh Tường, Tổng thư ký, Hội Y học Sinh sản TP.HCM (HOSREM) cho biết.

Theo ThS Hồ Mạnh Tường, các nghiên cứu được thực hiện trên thế giới đã khẳng định, khoảng thời gian các cặp vợ chồng giao hợp và khả năng có thai cao nhất trong giai đoạn “Cửa sổ thụ thai”, thường là 6 ngày, bắt đầu từ 5 ngày trước rụng trứng và kết thúc vào ngày rụng trứng.

Trong đó, 3 ngày giao hợp có khả năng cao nhất trong 6 ngày đó là 3 ngày cuối, nghĩa là 2 ngày trước rụng trứng và ngày rụng trứng. Giao hợp trước ngày rụng trứng 1-2 ngày là có khả năng thụ thai cao nhất. Khoảng 12 giờ sau rụng trứng, khả năng thụ thai sẽ không còn do noãn chỉ thụ tinh tốt nhất vài giờ sau rụng trứng.

Theo đó, để tối ưu cơ hội thụ tinh giữa tinh trùng và noãn, các cặp vợ chồng cần giao hợp nhiều lần, từ vài ngày (2-3 ngày) trước khi phóng noãn xảy ra.

Sở dĩ như vậy vì sau giao hợp, không có nhiều tinh trùng đi vào được vòi trứng cùng thời điểm và thường không phải vào thời điểm rụng trứng. Do cần phải có nhiều tinh trùng để có thể thụ tinh một noãn, việc tập trung được nhiều tinh trùng trong vòi trứng là một đặc điềm sinh lý quan trọng để tối ưu hoá quá trình thụ tinh giữa tinh trùng và noãn ở người.

Có thể có nhiều lần giao hợp trong một chu kỳ, tinh trùng đi thành nhiều đợt khác nhau, vào vòi trứng. Vòi trứng đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút, tập trung, nuôi dưỡng tinh trùng và chuẩn bị sẵn tinh trùng trong vòi trứng, cho đến thời điểm thụ tinh, khi noãn đi vào vòi trứng. Tinh trùng có thể bám vào niêm mạc vòi trứng sống được lâu hơn, khả năng thụ tinh được chuẩn bị tốt hơn.

Sau hiện tượng phóng noãn, noãn được đưa vào vòi trứng, nơi đã có nhiều tinh trùng chờ sẵn. Trong điều kiện đó, hiện tượng thụ tinh có cơ hội xảy ra nhiều nhất và thời điểm thụ tinh phù hợp nhất.

“Như vậy, để tăng cơ hội thụ thai, các cặp vợ chồng nên giao hợp thường xuyên, mỗi ngày hoặc cách ngày vào giai đoạn cửa sổ thụ thai là kết quả có thai cao nhất!”- Ths Hồ Mạnh Tường nhấn mạnh.

Nguồn: Gia đình Việt Nam