Dòng sự kiện:

Khai mạc triển lãm tranh “Trái đất trong tay em”

16:17 04/11/2015
Trái đất trong tay em, triển lãm tranh đặc biệt của học sinh trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành đã chính thức khai mạc chiều 3/11 tại Trung tâm Văn hóa Pháp - 24 Tràng Tiền, Hà Nội với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển.
[mecloud]LzlXJcXner[/mecloud]

Triển lãm giới thiệu 100 bức tranh được lựa chọn từ hơn 3000 bức tham gia cuộc thi Trái đất trong tay em của học sinh trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành, Hà Nội.

Qua tác phẩm của mình, các học sinh đã bày tỏ cái nhìn độc đáo và sâu sắc về hiện trạng và hậu quả của biến đổi khí hậu đối với sự sống của con người, hôm nay và mai sau. Đồng thời các em cũng thể hiện nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mỗi người nói riêng và toàn nhân loại nói chung tới biến đổi khí hậu – một vấn đề có ý nghĩa toàn cầu.

Sử dụng nhiều nhất liệu khác nhau như màu chì, màu nước, sơn acrylic, sơn dầu, chất liệu tổng hợp…, tranh của các em đã tạo nên một bản giao hưởng của những sắc màu lung linh và những hình khối sáng tạo.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển nhận định kết quả hoạt động nghệ thuật cũng như triển lãm tranh này của học sinh trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành đã làm phong phú thêm các hình thức tổ chức dạy và học hướng tới phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh. Những việc mà nhà trường đã, đang thực hiện là rất tích cực và hiệu quả, là điểm sáng có thể chia sẻ kinh nghiệm trong toàn quốc, góp phần tích cực vào công cuộc đổi mới giáo dục phổ thông.

Thứ trưởng Hiển cũng cho hay ông ấn tượng với những cách thể hiện đa dạng, độc đáo và thân thiện của các tác phẩm hội họa mang đậm dấu ấn và thể hiện niềm đam mê nghệ thuật và năng lực thẩm mĩ, năng lực sáng tạo của từng em học sinh.

“Hơn thế nữa, đó là tình cảm, là suy nghĩ, là mối quan tâm của các em về cuộc sống hàng ngày, về thế giới tươi đẹp của chúng ta. Đó cũng thể hiện ở các em phẩm chất, nhân cách của những công dân có trách nhiệm về một thế giới an lành, bền vững trong tương lai” – ông Hiển nói.

Ông Hiển cũng cảm ơn các em học sinh vì những nỗ lực, niềm đam mê và tài năng hội họa mà các em đã mang đến cho sự kiện hôm nay. Đồng thời bày tỏ mong muốn các em sẽ tiếp tục cố gắng học tập và bồi dưỡng năng khiếu hội họa nói riêng và phát triển những năng lực cá nhân nói chung để góp phần tạo nên những giá trị cho đất nước và cuộc sống.

Bà Nguyễn Thị Thu Anh, Hiệu trưởng trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành tâm sự, bằng những chất liệu khác nhau cùng sự sáng tạo đặc biệt của mình, các em học sinh đã vẽ lên một thế giới thật lung linh, kì diệu để rồi từ đó thông điệp bảo vệ môi trường, bảo vệ ngôi nhà chung trái đất sẽ còn lắng đọng mãi trong tâm trí mỗi người.

“Chúng tôi tự hào về các thế hệ HS trường Nguyễn Tất Thành không chỉ học giỏi văn hoá mà còn rất tài năng về nghệ thuật, biết quan tâm, biết chia sẻ và có trách nhiệm với cộng đồng. Chắc chắn các em sẽ trở thành những công dân có ích cho đất nước sau này”.

Với mong muốn lan tỏa trong các em học sinh tình yêu đối với hội họa nói riêng và đối với các môn nghệ thuật nói chung, đồng thời củng cố nhận thức của các em về những vấn đề có ý nghĩa toàn cầu, cuộc thi vẽ tranh Trái đất trong tay em đã được trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành phát động tới tất cả các học sinh từ lớp 6 đến lớp 12.

Tham gia cuộc thi, các em học sinh đã gửi vào tác phẩm tác phẩm của mình nhận thức sâu sắc về hiện trạng và hiểm họa khủng khiếp của biến đổi khí hậu đối với sự sống của con người; trách nhiệm của loài người nói chung và học sinh nói riêng trong việc chống lại biến đổi khí hậu, hướng tới phát triển bền vững.

Từ 3000 bức tranh, Ban giám khảo với chủ tịch là ông Vi Kiến Thành – Cục trưởng cục Mĩ thuật và Triển lãm, Bộ VH-TT và DL) đã làm việc khá vất vả để lựa chọn ra 600 bức tranh vừa mang tính thẩm mĩ cao, vừa sát với chủ đề triển lãm.

Hội đồng giám khảo đã chọn ra được 100 trên tổng số hơn 600 bức tranh để đưa vào triển lãm và chấm chung khảo. Kết quả, 33 bức tranh đã được chọn để trao giải, trong đó có 03 giải thưởng Lớn, 10 giải vàng, 10 giải bạc, 10 giải đồng.

Các tranh đạt giải sẽ được chọn triển lãm tại Trung tâm Văn hóa Pháp L’espace từ ngày 3 - 15/11.

Yến Anh

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]LzlXJcXner[/mecloud]