Dòng sự kiện:

Khám phá làn da với 6 sự thật bạn chưa từng biết

Theo Thanh niên
19:00 18/09/2017
Làn da được xem như màng bọc bảo vệ có diện tích lớn nhất cơ thể. Tuy thế, chúng rất mỏng manh, cần được chăm dưỡng đúng cách để có thể duy trì được vẻ đẹp tự nhiên vốn có.

Làn da của mỗi chúng ta cực kỳ quan trọng vì chúng được ví như tấm áo “khổng lồ” chống chịu cho cơ thể mọi tác động từ yếu tố môi trường ngoài. Thế nhưng bạn đã thật sự hiểu rõ làn da của mình chưa? Dưới đây là 7 sự thật bạn cần nắm để có cách chăm dưỡng và bảo vệ da tốt nhất, đảm bảo rằng chúng luôn tươi trẻ và căng mịn theo thời gian.

Làn da ẩn chứa nhiều bí mật mà bạn chưa hề biết đến

Làn da là một lớp màng bọc không thấm nước

Đây là vốn dĩ là một điều tất yếu nhưng không phải ai trong chúng ta cũng hiểu được tầm quan trọng của chúng, rằng tại sao lại như vậy? Nhận định và giải thích một cách ngắn gọn nhất từ chuyên gia da liễu, kiêm bác sĩ - người sáng lập ra trang web FryFace, ông Fayne L.Frey cho biết: “Mỗi tế bào biểu bì được bao quanh bởi chống thấm lipid/ chất béo như cholesterol, acid béo và ceramides tạo thành một rào cản lớn, tránh cho nước ngấm vào da của bạn”. Điều này giúp cho làn da luôn mềm mịn vì chúng giữ được chất dưỡng, tạo độ ẩm, khóa ẩm cũng như ngăn hoàn toàn những chất nước bẩn ăn sâu vào bên trong tế bào da.

Vi khuẩn, nấm mốc, bụi bẩn luôn tồn tại trên da và không hề có dấu hiệu sạch hoàn toàn

Hình ảnh tượng trưng cho vô số loại vi khuẩn trên da

Theo nghiên cứu mới nhất từ viện da liễu và với con số chuẩn xác nhất cho đến hiện nay thì trên da chúng ta có đến hơn 1.000 loại vi khuẩn sống trên cơ thể, chủ yếu là trên lớp bề mặt da của các tế bào biểu bì và có gần 20 loại nấm “hiện diện” trên những ngón chân, kẽ tay, rốn, vùng da dưới cổ.

Nhưng không phải vi khuẩn nào cũng gây hại, một số như Micrococcus luteus được xem là vi khuẩn có lợi, chúng bảo vệ da bạn khỏi sự xâm nhập trực tiếp của tia cực tím cũng như ngăn da khỏi nguy cơ gây ung thư. Vi khuẩn staphylococcus epidermidis được xem như lớp màng sinh học dày, bảo vệ da khỏi những hóa chất độc hại bên ngoài môi trường sống.

Tuy nhiên vẫn còn vô số vi khuẩn xấu khác gây hại da, chúng xâm nhập sâu vào lỗ nang lông và trực tiếp gây cản trở trong quá trình sản sinh collagen, “kiến tạo” sợi eslatin, gây nên những vấn đề xấu khác cho làn da bạn. Đó là lý do tại sao bạn cần đều đặn tuân thủ những bước làm sạch da và chăm dưỡng chúng đúng cách mỗi ngày.

Mụn trứng cá vẫn phát triển “lâu dài” và không có dấu hiệu ngưng sau tuổi dậy thì

Bạn nghĩ rằng mụn chỉ xuất hiện ở mụn dậy thì, khi mà lượng tiết bã nhờn của chúng ta diễn ra cao nhất? Tuy nhiên đó không phải là nhận định đúng, mụn được xem như một căn bệnh mãn tính của da, chúng ta có thể gặp chúng ở mọi lứa tuổi và mụn sẽ hình thành khi gặp tác động chính của bụi bẩn, hóa chất và chất nhờn bít tắc sâu bên trong lỗ nang lông!

Nhận định sai lầm về việc sử dụng sản phẩm lạnh đắp lên mặt giúp giảm thâm, ngăn ngừa bọng mắt

Một trong những mẹo vặt về việc khiến cho những bọng thâm mắt được xua đi đó chính là tác động một vật gì đó lạnh lên chúng, như đá hoặc một chiếc thìa lạnh. Tuy nhiên, nghiên cứu khoa học luôn phủ nhận điều này và cho rằng đây là một sai lầm, chúng khiến các tĩnh mạch bị phá vỡ do chịu ảnh hưởng bởi sức lạnh, kéo theo đó là các mao mạch tại vùng mô da quanh mắt dễ bị tổn thương bởi lẽ chúng cực kỳ mỏng manh. Bạn nên sử dụng những sản phẩm như nha đam, trà tươi, dầu dừa hoặc tốt nhất là dành cho mình một loại kem mắt chuyên dụng.

Tuyệt đối không nên tẩy lông khi đang trong chu kỳ kinh nguyệt

Trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ, làn da thường mềm và nhạy cảm hơn, vì thế nếu bạn tác động lên chúng mạnh sẽ dẫn đến nguy cơ gây kích ứng và viêm nhiễm da. Tốt nhất, đợi đến 1 tuần sau đó mới thực hiện điều này bạn nhé vì theo nhận định của James - một chuyên gia có tiếng trong ngành da liễu cho biết đó là khoảng thời gian làn da có khả năng chịu đau cao nhất!

Giữ ẩm, cấp nước da là điều quan trọng và hiệu quả nhất trong quá trình chăm dưỡng

Khôi phục lại độ ẩm tự nhiên, cấp nguồn nước, khoáng ẩm là những điều kiện cần và đủ để giúp bạn sở hữu làn da khỏe đẹp như mong muốn. Khi mà càng cao tuổi, lớp biểu bì da bạn càng mất dần đi, chúng gây nên hiện tượng khô ráp da, nhăn nheo, nhanh lão hóa, sạm đen và đôi khi xuất hiện nám. Vì thế đừng quên cấp ẩm cho da mỗi ngày để chúng luôn căng mịn và tươi trẻ tự nhiên, giữ được nét thanh xuân lâu dài theo thời gian.

Chúc bạn luôn xinh đẹp và thành công!

Nguồn: Gia đình Việt Nam