Dòng sự kiện:

Khám phá "siêu kình ngư" Việt - Nguyễn Ánh Viên

19:45 10/06/2015
Sau khi giành 6 HCV và lập 7 kỷ lục SEA Games 2015, Nguyễn Thị Ánh Viên nói rằng bơi là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của cô.

Sau 4 ngày thi đấu SEA Games, dư luận nước chủ nhà Singapore đã bị thuyết phục bởi màn trình diễn của Nguyễn Thị Ánh Viênở bộ môn bơi. Đến hết ngày 9/6, cô đã đoạt 6 HCV và có 7 lần phá kỷ lục SEA Games sau khi tham dự 9 nội dung.

Ánh Viên là một trong những VĐV được quan tâm đặc biệt nhất bởi nước chủ nhà ở kỳ đại hội này. Không chỉ vì họ chú ý với việc cô đăng ký dự tranh toàn bộ 19 nội dung bơi của nữ (dù hiện Ánh Viên đã xác nhận chỉ dự 11 nội dung), cô còn là mối đe dọa lớn nhất của đội bơi Singapore bởi cô có thể khiến họ không chạm được chỉ tiêu giành tới 17 HCV. Sức mạnh của một mình Ánh Viên lớn tới mức báo giới Singapore đã gọi cô là “Đội quân 1 người” của đội bơi Việt Nam. Cùng tìm hiểu những thông tin thú vị xung quan "kình ngư" Việt Nam này.

Thông tin cá nhân của Nguyễn Ánh Viên.

Biết bơi từ lúc 5 tuổi, 10 tuổi được Trung tâm TDTT Quốc phòng 4 (Quân khu 9) nhận đào tạo sau khi gây ấn tượng mạnh tại Hội khỏe Phù Đổng TP Cần Thơ năm 2006, đến nay, Ánh Viên đã có cho mình bộ sưu tập đồ sộ với khoảng 200 HCV trong nước và quốc tế.
Xuất thân trong một gia đình nông dân thuộc vùng quê nghèo khó giữa miền sông nước Cửu Long, tuổi thơ của Ánh Viên rất đỗi bình dị, quanh năm lo việc đồng áng. Bởi thế, như bao bạn bè đồng trang lứa, cô gái Cần Thơ này được người thân dạy bơi để sớm thích nghi khi mùa nước lũ. Những ngày vẫy vùng trong con rạch Ba Cau, Ánh Viên không ngờ có ngày cô bơi ra “biển lớn”. Bất ngờ giành vị trí hàng đầu tại Hội khỏe Phù Đổng huyện Phong Điền năm lớp 5, sau đó Ánh Viên tiếp tục giành vị trí thứ nhất ở Hội khỏe Phù Đổng TP. Cần Thơ. Ánh Viên lọt vào tầm ngắm của các nhà tuyển trạch đội bơi Quân khu 9, để rồi chính thức đi theo con đường chuyên nghiệp năm 11 tuổi. Cô nhớ lại: “HCV đầu tiên trong sự nghiệp của em giành được là tại giải CLB Đồng Tháp mở rộng sau khi tập luyện được 3 tháng với đội Quân khu 9. Đó là khoảnh khắc hạnh phúc, tự hào mà em không bao giờ quên”. Từ đó đến nay, cô gái người Cần Thơ phát triển sự nghiệp thể thao bằng những chuyến tập huấn nước ngoài.

 


Tóm tắt sự nghiệp của "kình ngư" Ánh Viên.

Mới 19 tuổi, Ánh Viên đã có 8 năm trong cảnh xa nhà biền biệt. Thường xuyên phải tham gia tập luyện dài hạn tại Mỹ nên từ 3 năm nay Ánh Viên đã không được ăn Tết ở Việt Nam. Đồng hành với cô suốt những thời gian ấy là nỗi nhớ nhà vô hạn cùng sự cô đơn. Từ khi sang Mỹ tập huấn, mỗi năm Ánh Viên chỉ có thể về thăm nhà 2 - 3 lần với thời gian ngắn ngủi. Có lẽ cũng chính vì sự hi sinh tuổi thơ cho niềm đam mê thể thao, Ánh Viên đã gặt hái được rất nhiều thành tích suất sắc mà bất kì một vận động viên bơi lội nào cũng mơ ước.

Bảng tổng kết huy chương quan trọng của "kình ngư" Ánh Viên.


Niềm hạnh phúc của Ánh Viên khi cầm trên tay tấm huy chương vàng.

Tại SEA Games 2015 đang diễn ra tại Singapore, Ánh Viên thi đấu chói sáng khi giành 4HCV, phá 5 kỷ lục ngay trong 2 ngày đầu thi đấu. Lãnh đạo Trung tâm TDTT Quốc phòng 4 cho biết dự kiến sau khi đại hội kết thúc, đơn vị sẽ đề xuất cấp trên xin cho Ánh Viên được phong hàm Thiếu tá. Nếu đề xuất được chấp nhận, Ánh Viên sẽ một lần nữa phá vỡ những "kỷ lục" của chính mình lập nên trước đó.

 

Những cái tên mà truyền thông quốc tế đặt cho "kình ngư" Ánh Viên - Việt Nam.


Để có những thành tích đáng nể phục trên, ngoài chế độ tập chuyện "hà khắc" chế độ dinh dưỡng cũng đóng vai trò quan trọng nhằm 
đáp ứng cường độ tập luyện và thi đấu cao như vậy, Ánh Viên phải có chế độ dinh dưỡng hợp lý mới có thể đáp ứng cho 6 ngày thi dấu lên tục tại SEA Games lần này.

 

Theo HLV Đặng Anh Tuấn, khối lượng tập luyện trung bình mỗi ngày của Ánh Viên gồm bơi “khởi động” cũng tròm trèm 10 km, còn toàn bộ khối lượng thì khoảng 30 – 50 km/ngày. Với từng ấy khối lượng vận động, cô cần khoảng 12.000 calo/ngày.

 

Một người bình thường cần khoảng 2.000 calo để hoạt động. Nhưng còn tùy thuộc vào trọng lượng cơ thể, môn thể thao, thời gian tập, cường độ tập… Ước lượng mức tiêu hao năng lượng trung bình mỗi giờ cho việc tập bơi liên tục 10 giờ/ngày, như Ánh Viên thì phải bù lại 300 calo/giờ.

 

Do khách sạn nơi Ánh Viên ở không đủ đáp ứng chế độ dinh dưỡng riêng nên hai thầy trò đã mang theo cả vali thứ ăn từ Mỹ theo đúng chế độ mà chuyên gia dinh dưỡng tại Mỹ đã thiết kế.

 

Đó là những lát phô mai được cắt đúng tiêu chuẩn, mỗi bữa nguyên một lít sữa giàu năng lượng, nguyên kem, tôm hấp nguyên đĩa khoảng 1 kg thịt bò hầm khoảng, bánh mì, cơm, vài đĩa rau sống trộn dầu giấm… Thực đơn thay đổi thường xuyên nhưng cơ bản vẫn có sữa, phô mai và rau.

Hình ảnh "kình ngư" Ánh Viên phá kỷ lục SEA GAME 2015 và đạt huy chương vàng

Bên cạnh đó, không sử dụng internet, điện thoại, thậm chí xe máy cũng chưa biết đi, Ánh Viên đã phải đánh đổi những điều bình dị nhất của tuổi trẻ để làm nên sự thay đổi thần kỳ cho môn bơi lội Việt Nam trên bản đồ châu lục. Vì vậy, thay vì khóc như những cô bé thông thường, Ánh Viên đã dồn tất cả tâm trí của mình vào đường đua xanh. Vượt lên chính mình, Ánh Viên vẫn đang từng ngày tạo nên những dấu mốc lịch sử cho bơi lội Việt Nam. Và em chính là niềm hy vọng của thể thao Việt Nam trên con đường vươn ra đấu trường quốc tế.

PHƯƠNG MAI (Tổng hợp)