Dòng sự kiện:

Khán giả Hà Nội và TP.HCM sẽ có cơ hội xem 2 vở diễn ballet kinh điển

01:10 04/11/2016
Hai vở Ballet kinh điển là Kẹp Hạt Dẻ và Hồ Thiên Nga sẽ được công chiếu tại Trung tâm Văn hóa - Chính trị - Xã hội là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Lần đầu tiên, tại hai Trung tâm Văn hóa - Chính trị - Xã hội là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, gần như đồng thời công diễn 2 vở Ballet kinh điển là Kẹp Hạt Dẻ và Hồ Thiên Nga.

Hai tác phẩm vũ kịch lâu đời và mẫu mực này sẽ được Nhà hát Talarium Et Lux danh tiếng đến từ nước Nga, trình diễn tại hai đầu đất nước với lịch như sau: Vở ballet Kẹp Hạt Dẻ tại Trung tâm Hội nghị Quốc Gia, Hà Nội vào ngày 3/12; trước đó, công chúng khán giả tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ được chiêm ngưỡng vở Ballet Hồ Thiên Nga vào ngày 1/12. Cả hai vở Ballet sẽ chỉ trình diễn một đêm duy nhất ở mỗi địa điểm.

Quang cảnh buổi họp báo ra mắt Ballet Show 2016.

Vở Ballet “Kẹp Hạt Dẻ”

Kẹp Hạt Dẻ là một trong những vở Ballet được trình diễn nhiều nhất trên thế giới và được các Nhà hát Ballet nổi tiếng nhất thế giới công diễn vào dịp trước và trong Giáng sinh hàng năm. Nhà soạn nhạc tài danh Pyotr Ilyich Tchaikovsky đã tái tạo câu chuyện cổ tích The Nutcracker and The Mouse King của nhà văn Đức E.T.A. Hoffmann lên sân khấu Ballet với vẻ cổ kính, mộng mơ nhất. Vở diễn là tổng hòa của di sản Ballet Nga, kiệt tác cổ điển của nhân loại, cùng với thành tựu của công nghệ giải trí hiện đại nhất.

Kẹp Hạt Dẻ được trình diễn lần đầu tiên tại Nhà hát Mariinsky tại St.Petersburg vào ngày 18/12/1982. Vào cuối những năm 1960, vở diễn hoàn chỉnh đã gây tiếng vang lớn. Phải nói thêm rằng, chính nhà soạn nhạc Tchaikovsky đã mang lại cho vở vũ kịch này vẻ đẹp và sự hấp dẫn đặc biệt. Đây cũng là một trong những tác phẩm thành công nhất của ông và được khán giả yêu thích mãi đến ngày nay.

Hiện nay, vở Kẹp Hạt Dẻ được công diễn bởi vô số công ty Ballet, chủ yếu vào dịp Giáng Sinh, nhất là ở Mỹ. Những Công ty Ballet chính của Mỹ thu 40% lợi nhuận hàng năm từ những vở diễn này.

Trong lần trình diễn tại Việt Nam, vở Ballet Kẹp Hạt Dẻ còn mang nhiều điều đặc biệt hơn nữa. Không chỉ có sự góp mặt của những nghệ sĩ Ballet tài danh đến từ nước Nga, mà còn có sự góp mặt của những tài năng Ballet nhí Việt Nam. 20 thí sinh nhí xuất sắc của cuộc thi Ballet Nhí tổ chức vào dịp đầu tháng 10 đã được tập luyện với các chuyên gia để góp mặt trong lần biểu diễn đặc biệt này.

Vở Ballet “Hồ Thiên Nga”

Hồ Thiên Nga là vở Ballet số 20 của Pyotr Ilyich Tchaikovsky, sáng tác khoảng năm 1875-1876. Vở kịch được dựng dựa trên những truyện cổ tích Nga cũng như một truyền thuyết xa xưa của Đức, kể về Odette, một nàng công chúa bị phù phép thành thiên nga. Vở Ballet được công diễn lần đầu ngày 4/3/1877, tại nhà hát Bolshoi, Moskva với tên Hồ Thiên Nga.

Mặc dù được được diễn lại với nhiều phiên bản khác nhau, hầu hết các phiên bản được dựa trên bản năm 1895 của Marius Petipa and Lev Ivanov, cả về phần âm nhạc lẫn biên đạo múa. Công diễn lần đầu tiên vào 15/1/1895, tại nhà hát Mariinsky ở St. Peterburg. Nhờ bản hồi sinh này, bản nhạc của Tchaikovsky đã được chỉnh sửa bởi nhạc trưởng của nhà hát St. Petersburg Imperial và nhà soạn nhạc Riccardo Drigo.

Cho tới khi vở diễn được dàn dựng dưới sự chỉ đạo nghệ thuật của Huyền thoại Ballet Thế giới: Mikhail Leonidovich Lavrovsky cùng đoàn Ballet Liên Bang Nga Talarium Et Lux - thì lần đầu tiên khán giả được thưởng thức vở diễn Ballet kinh điển Hồ Thiên Nga trong thế giới 3D với hình ảnh sinh động theo từng vũ điệu uyển chuyển của các vũ công.

Top 30 thí sinh xuất sắc đã được đào tạo, tập luyện cùng các chuyên gia để công diễn một đêm Gala với chủ đề I HAVE A DREAM. Chương trình diễn ra vào ngày 25/11/2016 tại Nhà hát Star Galaxy - Hà Nội. Chương trình nhằm tìm ra thí sinh tài năng nhất và 20 diễn viên nhí chính thức biểu diễn cùng các nghệ sĩ Ballet Nga trong đêm Kẹp Hạt Dẻ (diễn ra ngày 3/12); 10 thí sinh còn lại sẽ được xem vở Kẹp Hạt Dẻ ở vị trí danh dự, và trong đội vũ công nhí lễ tân tại sân khấu trình diễn Kẹp Hạt Dẻ của các nghệ sĩ Ballet Nga.

Chương trình I HAVE A DREAM còn nhiều điều đặc biệt khác. Với chủ đề "Em mơ một giấc mơ", chương trình là sự nối kết của những ước mơ trẻ thơ. Tất cả số tiền bán vé sẽ được quyên góp cho Quỹ Thiện Nhân - giúp đỡ những bạn nhỏ khuyết tật. Vì thế I HAVE A DREAM là cuộc gặp gỡ của những giấc mơ trong veo và đẹp đẽ: giấc mơ của những em nhỏ đam mê nghệ thuật múa, ước được một lần sống trong thế giới cổ tích của một vở Ballet kinh điển; Và ước mơ được có một cơ thể lành lặn bình thường – của những em bé bẩm sinh đã bị khiếm khuyết cơ thể.

Hiện tại 30 thí sinh Ballet nhí đang được đào tạo và tập luyện dưới sự hướng dẫn của những nghệ sĩ Ballet hàng đầu Việt Nam, với sự tư vấn của các chuyên gia Ballet Nga. I HAVE A DREAM được dàn dựng bởi ekip sản xuất chuyên nghiệp, nhà sản xuất các chương trình nghệ thuật đẳng cấp, Tổng đạo diễn Việt Tú – hứa hẹn là chương trình nghệ thuật đặc sắc và cao cấp dành cho đối tượng khán giả thiếu nhi.

Khánh Ngọc

Nguồn: Gia đình Việt Nam