Dòng sự kiện:

Khát nước có thể là một cảnh báo về sức khỏe

16:00 01/10/2016
Khát nước là biểu hiện của cơ thể thiếu nước, nhưng nó cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe bạn đang có vấn đề.

Cảnh báo sức khỏe từ hiện tượng khát nước

Trung bình một người trưởng thành mỗi ngày cần khoảng 2 lít nước. Nhu cầu về nước sẽ tăng lên khi ăn thức ăn mặn hoặc cay; tham gia các hoạt động luyện tập thể thao; bị nôn mửa, tiêu chảy, bỏng, mất máu đáng kể; đang dùng một số loại thuốc theo toa... Tuy nhiên, nếu không phải vì những nguyên nhân trên, cơ thể bạn liên tục khát nước chúng tỏ sức khỏe của bạn có vấn đề.


Khát nước có thể là một cảnh báo về sức khỏe. (Ản minh họa)

Khát nước có thể do hệ thống thần kinh trung ương có vấn đề

Hệ thống thần kinh trung ương truyền đạt chỉ dẫn khiến bạn luôn cảm thấy khát nước, trong khi cơ thể không hề thiếu nước, cũng không có dấu hiệu miệng khô. Lúc này, hệ thống thần kinh trung ương rất có thể đang có vấn đề, bạn cần theo dõi kỹ và đi khám sớm.

Bệnh tự miễn dịch (hội chứng Sjögren)

Biểu hiện của bệnh này là khát nước thường xuyên, khô niêm mạc, như kết mạc mắt khô. Nếu có bộ phận nào của cơ thể không thoải mái, bạn đừng tự phán đoán bệnh, hãy đến bác sĩ để được thăm khám.

Tiểu đường

Tiến sĩ Heather Rosen, giám đốc y tế của UPMC Urgent Care Bắc Hungtingdon ở Pennsylvania cho biết khi lượng đường trong máu quá cao, cơ thể sẽ gây áp lực đến thận, dẫn tới sản xuất nước tiểu nhiều hơn để giảm lượng glucose dư thừa.

"Đi tiểu thường xuyên, một triệu chứng phổ biến, sẽ dẫn đến cơn khát. Điều này khiến bạn uống nhiều nước, càng làm trầm trọng thêm vấn đề", tiến sĩ Heather nói thêm.

Nếu bạn cảm thấy khát nước, đi tiểu nhiều, đồng thời bị sút cân, mệt mỏi, hay cáu gắt không lý do, bạn nên đi xét nghiệm đường huyết để khẳng định mình có bị tiểu đường hay không.

Khô miệng

Khô miệng còn được gọi là triệu chứng xeorstomia, thường bị nhầm lẫn với khát nước quá mức. Đây là tình trạng khô bất thường của màng nhầy trong miệng, do sự suy giảm của tuyến nước bọt.

Nếu tuyến nước bọt không tiết đủ, có thể dẫn đến các triệu chứng khác như hơi thở hôi, khó nhai... Khô miệng có thể là do tác dụng phụ của một số loại thuốc theo toa, thuốc dị ứng, thuốc chóng mặt.

Một vài trường hợp có thể là viêm thận, tiểu cầu thận

Những bệnh này thường dẫn đến khô da, giảm mồ hôi, khát nước liên tục. Da ngoài âm đạo và niêm mạc âm đạo khô, teo lại, có cảm giác rát khó chịu, dễ nhiễm nấm.

Theo Gia đình Việt Nam