Dòng sự kiện:

Khi nào phụ nữ không có khả năng sinh sản?

Theo Dân Việt
13:48 06/06/2017
Nếu phụ nữ thiếu yếu tố nội tiết tố nữ thì sẽ không có khả năng sinh sản”

GS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y Tế, Chủ tịch Hội Phụ sản Việt Nam cho biết, trong suốt thời gian làm nghề, ông đã chứng kiến nhiều phụ nữ không có khả năng sinh sản mà nguyên nhân chính là do thiếu nội tiết tố nữ.

GS Tiến lý giải, nội tiết tố nữ là tiền đề quan trọng ảnh hưởng tới sức khỏe và tâm sinh lý của phụ nữ. Tuy nhiên ở Việt Nam, phụ nữ vẫn chưa hiểu đúng vấn đề này, dẫn đến chất lượng cuộc sống chưa cao.

GS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y Tế, Chủ tịch Hội Phụ sản Việt Nam

“Nội tiết tố nữ vô cùng quan trọng đối với sự phát triển, chức năng, sinh sản cũng như giai đoạn mãn kinh, tiền mãn kinh của người phụ nữ. Nó đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nếu như bất kì một người phụ nữ nào mà thiếu yếu tố nội tiết tố nữ sẽ không có khả năng sinh sản”, GS Tiến nói.

Ngoài ra, khi phụ nữ bị suy giảm nội tiết tố nữ thì có rất nhiều vấn đề như cáu gắt, nghi ngờ, hờn giỗi, tự ti, vật vã, bốc hỏa…

GS Tiến cho biết, phụ nữ sau sinh, phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh là đối tượng thường bị suy giảm nội tiết tố nữ nhiều nhất, tuy nhiên, tình trạng suy giảm nội tiết tố nữ lại đang có nguy cơ trẻ hóa. Không ít phụ nữ tuổi đời còn rất trẻ cũng có nguy cơ gặp phải tình trạng này.

Thứ trưởng Bộ Y tế phân tích, phụ nữ ngay khi mầm thai là nữ, còn nằm trong bụng mẹ đã chịu nội tiết tố nữ của người mẹ. Sau đó dần dần hình thành đến khi buồng trứng phát triển sẽ tiết các hoocmon nữ chủ yếu là estrogen và progesterone, phụ thuộc vào sự phát triển của các nang noãn ở buồng trứng.

Nếu như buồng trứng có chức năng hoạt động bình thường sẽ tạo điều kiện cho bé gái đến tuổi dậy thì và duy trì trong suốt thời gian độ tuổi sinh sản sau đó.

Cũng theo GS Tiến, sau khi chức năng của buồng trứng suy giảm và đến giai đoạn suy tàn, nếu như thiếu nhiều các hoocmon nữ có thể dẫn đến những tình trạng: loãng xương, hội chứng tiền mãn kinh và mãn kinh, thậm chí có một số người phụ nữ cảm giác rất khó chịu đến mức phải điều trị.

Đồng quan điểm với GS Nguyễn Viết Tiến, PGS Vũ Bá Quyết, Giám đốc BV Phụ sản Trung ương cũng chia sẻ: Có một thực trạng đáng buồn ở Việt Nam hiện nay, là phụ nữ còn rất thiếu hiểu biết về vấn đề này. Họ coi các triệu chứng khó chịu do suy giảm nội tiết tố nữ đem lại là quy luật tất yếu của tuổi tác và âm thầm chịu đựng mà không tìm cách khắc phục. 

Cũng theo Giám đốc BV Phụ sản Trung ương, thực tế có nhiều phụ nữ gặp các triệu chứng này còn nhầm lẫn vơi các bệnh lý khác, nên thay vì tìm đến đúng bác sỹ sản phụ khoa thì lại tìm đến các chuyên khoa khác khiến việc điều trị bị lệch hướng, vừa tốn thời gian, công sức lại không đạt được hiệu quả.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ nên chủ động kiểm tra sức khỏe định kỳ để được tư vấn và điều trị hợp lý.

Rõ ràng, xã hội ngày càng phát triển, tuổi thọ con người ngày càng tăng lên, độ tuổi dậy thì ở phụ nữ ngày càng sớm, bởi vậy thời gian phụ nữ sẽ phải “chịu đựng” sự suy giảm nội tiết tố nữ càng dài hơn, làm kéo tụt chất lượng sống của người phụ nữ.

Nguồn: Gia đình Việt Nam