Dòng sự kiện:

Khi trẻ xảy ra mâu thuẫn, cha mẹ phải làm thế nào?

Theo PNVN
19:21 20/08/2018
Người ta vẫn thường nói “Quốc có quốc pháp, Gia có gia quy”, bởi vậy lưu ý này được xem là khá quen thuộc nhưng chưa bao giờ thừa.

Ba mẹ nên đề ra cho con những quy định rõ ràng xung quanh chuyện vui chơi của con, như: Không được giành hay lấy đồ chơi của bạn khi chưa được sự đồng ý của bạn; tuân thủ quy định về thời gian, phạm vi vui chơi; đặc biệt là khi trẻ đến nhà bạn hay chơi ở nơi công cộng; trong khi vui chơi không được đánh nhau và khóc nhè...

Đề ra trước các quy định

Người ta vẫn thường nói “Quốc có quốc pháp, Gia có gia quy”, bởi vậy lưu ý này được xem là khá quen thuộc nhưng chưa bao giờ thừa.

Ba mẹ nên đề ra cho con những quy định rõ ràng xung quanh chuyện vui chơi của con, như: Không được giành hay lấy đồ chơi của bạn khi chưa được sự đồng ý của bạn; tuân thủ quy định về thời gian, phạm vi vui chơi... đặc biệt khi trẻ đến nhà bạn hay chơi ở nơi công cộng; trong khi vui chơi không được đánh nhau và khóc nhè...

Tùy mỗi hoàn cảnh, ba mẹ sẽ có những “gia quy” khác nhau dành cho các thiên thần “nhiều chuyện” của mình. Những quy định này sẽ giúp trẻ hạn chế mâu thuẫn.

Đưa ra luật chơi

Điều này đặc biệt cần thiết khi bé yêu của các mẹ cùng bạn bè tham gia các trò chơi mà bạn không thể theo dõi, quan sát chúng thường xuyên, từ đầu đến đuôi. Luật chơi vừa giúp trẻ hạn chế mâu thuẫn, vừa là căn cứ để trẻ vin vào đó xử lý những bất đồng nếu không may xảy ra, nhờ vậy trẻ sẽ không “làm loạn cả lên”. Đồng thời, luật chơi cũng giúp trẻ tự giải quyết với nhau mà không cần đến sự can thiệp của người lớn. Kỹ năng này chắc chắn sẽ lớn dần theo thời gian và giúp trẻ từng bước trưởng thành, chín chắn, bình tĩnh hơn trước các mâu thuẫn.

Người lớn vào cuộc đúng thời điểm

Trong các cuộc vui chơi của trẻ, có thể có những cãi vã nhỏ nhưng cũng khó tránh những cuộc “đụng độ” lớn, thậm chí dẫn đến đánh nhau. Ba mẹ nên dạy dỗ, nhắc nhở con phải luôn nhớ trong đầu là khi có mâu thuẫn lớn xảy ra, bé phải biết dừng lại và nhờ người lớn phân xử giúp. Về phần cha mẹ, khi can thiệp hòa giải mâu thuẫn cho con cần nhớ bình tĩnh, đưa ra những ý kiến và cách phân xử rõ ràng dựa trên những quy định hợp tình hợp lý, qua đó trẻ sẽ hiểu và học hỏi dần kỹ năng đó. 

Nguồn: Gia đình Việt Nam