Dòng sự kiện:

Khoa học chứng minh 9 thói quen giúp làm chậm quá trình lão hóa

Theo Ngôi sao
08:04 15/05/2018
Tránh xa stress, rèn luyện trí não, ăn ít calories và hạn chế trang điểm là những cách giúp đẩy lùi dấu hiệu tuổi tác.

Tránh xa stress

Nhà nghiên cứu y khoa và sinh lý từng đạt giải Nobel Elizabeth Blackburn đã chỉ ra rằng telomere (một cấu trúc ở đuôi nhiễm sắc thể) chịu trách nhiệm cho quá trình lão hóa của các tế bào. Telomere càng ngắn thì quá trình lão hóa sẽ diễn ra càng nhanh. Căng thẳng mãn tính sẽ làm ngắn telomere. Đây là lý giải cho việc thường xuyên stress sẽ khiến bạn già nhanh. Để không đẩy nhanh tốc độ lão hóa, bạn cần suy nghĩ tích cực, loại bỏ stress, tìm cách cân bằng giữa cuộc sống và công việc.

Ở bên cạnh những người bạn yêu thương

Cũng trong nghiên cứu của Blackburn, những người sống vui vẻ trong một cộng đồng có telomere dài hơn. Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, những người đã lập gia đình hoặc những người duy trì được tình bạn lâu năm có telomere dài hơn, đồng nghĩa với việc họ sẽ già chậm hơn. Hãy dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, bạn bè, đó là cách giúp bạn tăng sự gắn kết tình cảm và làm giảm tốc độ lão hóa.

Ăn ít calories hơn

Một nghiên cứu khoa học thực hiện trên loài khỉ trong hai năm đã cho ra kết quả, nhóm khỉ có chế độ ăn ít calories hơn thì sống lâu hơn nhóm còn lại. Hãy điều chỉnh chế độ ăn, cắt giảm lượng calories không cần thiết từ đồ ăn nhanh, thức uống có ga. Tăng cường ăn thực phẩm xanh hay các loại hạt. Một nghiên cứu gần đây của Đại học Scranton cho thấy quả óc chó chứa nhiều chất chống oxy hóa nhất trong các loại thực phẩm. Ăn 3 quả óc chó mỗi ngày sẽ giúp bạn khỏe mạnh và trẻ trung hơn.

Rèn luyện trí não

Tập thể dục rất quan trọng song đừng quên rèn luyện trí não. Đọc sách, học ngoại ngữ, chơi các trò chơi liên quan đến hoạt động trí não cũng giúp làm chậm quá trình lão hóa. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, học tập làm tăng số lượng tế bào thần kinh giúp não trẻ hơn.

Trang điểm nhẹ nhàng

Nên trang điểm nhẹ nhàng, hạn chế sử dụng đồ mỹ phẩm có chứa parabens vì parabens có thể làm gián đoạn quá trình sản sinh estrogen, đẩy nhanh quá trình lão hóa ở phụ nữ. Nên sử dụng các loại mỹ phẩm có chiết xuất thiên nhiên và hạn chế trang điểm quá đậm

Dành 15 phút dưới ánh nắng mặt trời

Dùng kem chống nắng là yếu tố rất quan trọng trong việc làm giảm tác hại của tia nắng mặt trời, nguyên nhân gây ra tình trạng lão hóa. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây của Viện Ung thư Anh Quốc lại chỉ ra rằng, bạn nên dành 15 phút mỗi ngày để sưởi nắng mà không dùng kem chống nắng để làn da có cơ thể tổng hợp vitamin D. Đây là thành phần quan trọng giúp ngăn ngừa ung thư da.

Khiêu vũ nhiều hơn

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, khiêu vũ là bài tập giúp chống lại quá trình lão hóa hiệu quả nhất. Khiêu vũ thường xuyên giúp tăng cường hoạt động của hippocampus (hồi hải mã - một phần não trước có liên quan đến hoạt động lưu giữ thông tin, hình thành ký ức trong trí nhớ dài hạn và khả năng định hướng trong không gian). Nhờ đó mà bạn sẽ trẻ lâu hơn.

Đi ngủ trước 12 giờ

Các nhà nghiên cứu đều thống nhất rằng, khoảng thời gian từ 11 giờ đêm đến 3 giờ sáng là lúc làn da được tái tạo và phục hồi. Đó là lý do vì sao bạn nên đi ngủ vào lúc 11 giờ hoặc sớm hơn càng tốt và ngủ đủ 7 - 8 tiếng mỗi đêm. Thiếu ngủ mãn tính không chỉ khiến bạn thấy mệt mỏi và còn thực sự làm bạn già đi. Nghiên cứu của Đại học Y Harvard cũng chỉ ra rằng, những người ngủ nhiều hơn 7 tiếng mỗi đêm có chỉ số huyết áp ổn định hơn, giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ.

Tăng cường vitamin

Chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời và khói thuốc lá đối với cơ thể. Cách đơn giản để bổ sung chất chống oxy hóa cho cơ thể là qua đường ăn uống. Các chất chống oxy hóa mạnh nhất làm chậm quá trình lão hóa là selen, vitamin E và vitamin C. Selen có nhiều trong hạt điều Brazil, thịt bò, cá ngừ, gan bò... Vitamin E có nhiều trong hạt dẻ, rau cải xanh, rau bina, quả bơ, đu đủ... Vitamin C có nhiều trong ổi, bông cải xanh, dâu tây, kiwi...

Nguồn: Gia đình Việt Nam