Dòng sự kiện:

Khoa học chứng minh ăn sống những loại rau củ này là sai lầm

15:40 03/12/2018
Rau củ quả là nguồn thực phẩm rất cần thiết cho sức khỏe con người nhưng không phải ai cũng biết cách chế biến để đảm bảo tối ưu tác dụng của chúng.

Cà chua

Lâu nay, nhiều người thích ăn cà chua sống do chứa nhiều vitamin có lợi cho cơ thể, giúp làm đẹp da... Tuy nhiên cà chua sau khi nấu chín lại càng tốt hơn vì lúc đó chúng mới tiết ra nhiều lycopene chống oxy hóa, ung thư - loại chất cơ thể không tự tạo ra được mà chỉ bổ sung qua đường ăn uống.

Nhiều người có sở thích ăn sống cà chua (Ảnh minh họa)

Lưu ý, nên hạn chế ăn hạt cà chua dù sống hay chín vì chúng có thể gây một số bệnh đường ruột như đau dạ dày, táo bón...

Cà rốt

Bạn đã từng nghe người ta nói rất nhiều rằng cà rốt rất tốt cho đôi mắt, nhưng bạn có biết lý do tại sao không? Tác dụng có lợi cho thị lực là do một hợp chất có tên là beta-caroten có nhiều trong cà rốt mang lại, cũng là thành phần khiến cho cà rốt có màu cam đậm trông rất bắt mắt. Trong cơ thể, beta-caroten sẽ được biến đổi thành vitamin A và rất cần thiết để bảo vệ đôi mắt luôn sáng khỏe (cùng với khả năng hỗ trợ miễn dịch và mang lại làn da khỏe mạnh).

Một nghiên cứu tiến hành năm 2002 đã chứng minh rằng cà rốt khi được nấu chín sẽ có hàm lượng beta-caroten cao hơn và cơ thể sẽ có thể hấp thụ nó tốt hơn.

Bông cải xanh

Theo các nhà khoa học Mỹ, nấu bông cải trắng hay xanh giúp giải phóng indole, một hợp chất hữu cơ có thể chống lại các tế bào tiền ung thư. Bên cạnh đó, đây là một trong những loại rau bạn nên hạn chế ăn sống vì nhiều vi khuẩn, sâu bọ ẩn náu giữa những kẻ nhỏ của bông cải mà bạn không tài nào rửa sạch hoàn toàn được.

Lưu ý, nhiệt độ cao có thể làm vô hiệu hóa enzym myrosinase chống ung thư có trong bông cải xanh, vì vậy, không nên nấu quá chín.

Rong biển

rong

Rong biển giàu vitamin và khoáng chất có thể hòa tan trong nước, dễ hấp thụ vào máu. Thực phẩm này còn là nguồn cung cấp sắt, canxi và i-ốt rất tốt. Nếu bạn không ngại mùi tanh thì có thể ăn rong biển tươi để tận dụng tối đa các khoáng chất có lợi nói trên.

Nguồn: Gia đình Việt Nam