Dòng sự kiện:

Khoa học chứng minh ăn táo mỗi ngày thực sự có tác dụng tốt hơn bạn vẫn tưởng

Theo Khám phá
20:43 18/08/2019
Chúng ta thường nghe câu "mỗi ngày ăn một trái táo, cả đời không cần bác sĩ" nhưng liệu điều này có chính xác. Mới đây, nhóm nghiên cứu của một trường đại học tại Anh đã chứng thực cho tác dụng của việc ăn táo hàng ngày.

Theo nghiên cứu mới của Đại học Edith Cowan (ECU), thường xuyên ăn thực phẩm giàu flavonoid như táo và trà  mỗi ngày giúp chống ung thư và bệnh tim, đặc biệt rất tốt đối với người hút thuốc và người nghiện rượu nặng.

Các nhà nghiên cứu từ Trường Khoa học Y tế và Sức khỏe thuộc ECU đã phân tích dữ liệu của một nhóm nghiên cứu về Chế độ ăn uống, Ung thư và Sức khỏe của Đan Mạch. Nhóm nghiên cứu của Đan Mạch đã đánh giá chế độ ăn kiêng của 53.048 người trong 23 năm.

Dựa trên dữ liệu đó, nhóm nghiên cứu thuộc ECU phát hiện ra rằng những người thường xuyên tiêu thụ lượng thực phẩm giàu flavonoid ở mức trung bình hoặc cao ít có khả năng tử vong do ung thư hoặc bệnh tim.

Khoa học chứng minh ăn táo mỗi ngày thực sự có tác dụng tốt hơn bạn vẫn tưởng  - Ảnh 1.

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Nicola Bondonno cho biết những người ăn thực phẩm giàu flavonoid có nguy cơ tử vong thấp hơn, tác dụng bảo vệ dường như mạnh nhất đối với những người có nguy cơ mắc bệnh mãn tính cao do hút thuốc lá và những người uống rượu gấp 2 lần lượng cho phép mỗi ngày (0,05l rượu và 0,35l bia).

"Những phát hiện này rất quan trọng vì chúng làm nổi bật khả năng ngăn ngừa ung thư và bệnh tim bằng cách khuyến khích tiêu thụ thực phẩm giàu flavonoid, đặc biệt ở những người có nguy cơ cao mắc các bệnh mãn tính này", tiến sĩ Nicola nói. "Nhưng cũng cần lưu ý rằng tiêu thụ flavonoid không chống lại tất cả các nguy cơ tử vong do hút thuốc và tiêu thụ rượu quá mức. Cho đến nay, điều tốt nhất để làm cho sức khỏe của bạn là bỏ hút thuốc và cắt giảm rượu. Chúng tôi biết những thay đổi lối sống này có thể rất khó khăn, vì vậy khuyến khích tiêu thụ flavonoid có thể là một cách mới để giảm bớt rủi ro, đồng thời khuyến khích mọi người bỏ thuốc lá và giảm lượng rượu."

Tiêu thụ bao nhiêu flavonoid thì đủ?

Những người tiêu thụ khoảng 500mg tổng flavonoid mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh ung thư hoặc tử vong liên quan đến bệnh tim thấp nhất.

Tiến sĩ Nicole cho biết: "Điều quan trọng là tiêu thụ nhiều loại hợp chất flavonoid khác nhau có trong thực phẩm và đồ uống có nguồn gốc thực vật khác nhau. Điều này có thể dễ dàng đạt được thông qua chế độ ăn uống: một tách trà, một quả táo, một quả cam, 100g quả việt quất và 100g bông cải xanh sẽ cung cấp nhiều loại hợp chất flavonoid và hơn 500mg tổng flavonoid. "

Khoa học chứng minh ăn táo mỗi ngày thực sự có tác dụng tốt hơn bạn vẫn tưởng  - Ảnh 2.
 

Tiến sĩ Bondonno giải thích thêm về tác dụng của flavonoid với những người nghiện thuốc lá và rượu: "Uống rượu và hút thuốc đều làm tăng viêm và làm hỏng các mạch máu, từ đó làm tăng nguy cơ mắc một loạt bệnh. Flavonoid đã được chứng minh có khả năng chống viêm và cải thiện chức năng mạch máu. Điều này có thể giải thích tại sao chúng giảm thiểu nguy cơ tử vong do bệnh tim và ung thư."

Bước tiếp theo của nghiên cứu là xem xét kỹ hơn về loại ung thư, bệnh tim nào được bảo vệ nhiều nhất bởi flavonoid.

Nghiên cứu của trường Đại học ECU là sự hợp tác với các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Đại học Herlev & Gentofte, Đại học Aarhus, cũng như Trung tâm Nghiên cứu của Hiệp hội Ung thư Đan Mạch, Bệnh viện Đại học Aalborg, Đại học Tây Úc và Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế.