Dòng sự kiện:

Không cần thuốc tây, trẻ bị táo bón mẹ hãy cho bé ăn món này

Theo Khỏe & đẹp
13:25 10/08/2017
Ngay khi trẻ trẻ bị táo bón, mẹ hãy cho bé ăn món này hiệu quả hơn uống thuốc tây nhiều lần đấy!

Trẻ táo bón kéo dài không những gặp khó khăn khi đi tiêu mà còn ảnh hưởng đến giấc ngủ và gây suy dinh dưỡng cho trẻ. Dưới đây là một số món ăn giúp chữa trị hiệu quả bệnh này:

Súp khoai tây, cà rốt, củ cải

Củ cải tính ngọt, mát, vị cay, có công dụng giải độc, hoá đờm giải nhiệt… Đặc biệt, lượng vitamin C trong củ cải gấp 10 lần lê, ngoài ra còn có tác dụngthông tiện rất tốt cho bé. Món súp gồm các loại rau củ cải, cà rốt giúp bé tiêu hóa được tốt hơn, đặc biệt khoai tây còn cung cấp năng lượng và dinh dưỡng cho bé.

Nguyên liệu:

- 40g cà rốt.

- 40g củ cải trắng.

- 40g khoai tây.

- Nước.

Chế biến:

Mẹ rửa khoai tây thật sạch, loại bỏ những chấm đen (nếu có), cho 120ml nước vào đun cho chín nhừ rồi nghiền nhuyễn. Cà rốt gọt vỏ, thái nhỏ, đổ nước sôi đun trong 10 phút cho thật nhừ rồi cho củ cải vào sau cùng vào đun tiếp 10 phút nữa. Vớt ra để ráo rồi xay nhuyễn và lọc qua rây.

Bột sữa, bí đỏ

Riêng món này mẹ có thể cho bé ăn hàng ngày, mỗi ngày từ 1/3 đến 1 bát, có tác dụng rất tốt cho tiêu hóa của trẻ.

Nguyên liệu:

- 10g bột gạo.

- 12g sữa bột (loại bé vẫn thường dùng).

- 30g bí đỏ.

- 2,5g dầu đậu nành.

- 10g đường và 200ml nước.

Chế biến:

Bí đỏ mẹ luộc thật chín, xay nhuyễn. 10g bột mẹ khuấy trong chút nước lạnh cho tan đều rồi thêm bí đỏ, đường và phần nước còn lại đảo đều trên bếp để nhỏ lửa cho đến khi bột chín.

Cho bột ra bát, thêm � thìa cà phê dầu trộn thật đều sau đó mới cho từ từ sữa bột béo vào.

Món ăn thơm ngậy mùi sữa và ngọt vị bí đỏ chắc chắn sẽ khiến bé vô cùng ngon miệng và thích thú.

Cách phòng ngừa táo bón cho trẻ

- Vào thời điểm bé tập ngồi bô/ bàn cầu, cha mẹ cần lưu ý tạm thời ngưng việc huấn luyện nếu bé tỏ ý không thích vị trí quá mới mẻ này. Hãy khuyến khích bé một cách tích cực, ngay khi bé cảm thấy muốn đi tiêu.

- Cần đảm bảo có "chỗ tựa vững chắc" cho bàn chân của bé, đặc biệt là khi dùng bàn cầu có kích thước người lớn. Chỗ tựa bàn chân rất quan trọng vì chúng giúp bé cảm thấy vững chắc hơn nên có thể yên tâm rặn. Ngoài ra đối với tất cả trẻ con, nên chọn một thời điểm ngồi cầu nhất định ngày này qua ngày khác, tốt nhất là sau bữa ăn vì quá trình ăn kích thích ruột tăng nhu động.

- Khi bé đến tuổi đi học, cần tiếp tục theo dõi việc đi tiêu của con. Cha mẹ nên theo dõi bé đi tiêu như thế nào ở nhà, đặc biệt là vào cuối tuần. Hỏi xem liệu bé có gặp vấn đề gì không khi cố gắng đi tiêu ở những nơi không phải ở nhà, nếu do thời gian bị hạn chế hoặc do mắc cỡ, bạn có thể phải làm việc với nhà trường để tìm ra giải pháp thích hợp.

Nguồn: Gia đình Việt Nam