Dòng sự kiện:

Không phải nhồi nhét, những bí quyết này giúp con đạt điểm cao như kỳ vọng

Theo Parenting/Dân Việt
07:11 04/12/2018
Điểm số cao là điều mà bất cứ cha mẹ nào cũng đặt kỳ vọng ở con cái. Tuy nhiên, để có được điều này, không phải cứ nhồi nhét và ép con học là được.

Giúp con hiểu được mục đích của việc đạt điểm cao

Cha mẹ nên cho con hiểu được tầm quan trọng của việc có điểm tốt trong học tập. Nếu nói điểm cao giúp con cái có thể vào một trường đai học tốt trong tương lai có thể không phải là điều giúp thúc đẩy, nhưng nói cho con biết, khi đạt điểm tốt sẽ nhận được vé xem phim, thêm thời gian chơi máy tính hoặc được thưởng đồ chơi chắc chắn sẽ khiến trẻ thích hơn.

Đưa ra các phần thưởng cụ thể và không trì hoãn tặng thưởng

Cha mẹ lập danh sách các phần thưởng mà trẻ muốn được nhận và dán vào tủ lạnh hoặc bạn học để trẻ có thể thấy được phần thưởng nhận được nếu có điểm tốt. Ngoài ra, cha mẹ không nên thất hứa hay trì hoãn việc tặng phần thưởng khi con đạt điểm tốt, điều này làm mất đi tính hấp dẫn của phần thưởng.

Quan tâm con

Dù cha mẹ có bận rộn đến mấy ngay cả khi không thể hướng dẫn con làm bài tập về nhà, ít nhất hãy tìm hiểu tình hình của con ở trường. Sự quan tâm đến việc học của con có thể là điều khuyến khích con tiếp tục cố gắng.  

Trao đổi với giáo viên

Phụ huynh và giáo viên nên trao đổi cùng nhau vì lợi ích của trẻ. Cha mẹ không nên bỏ lỡ bất cứ cuộc họp phụ huynh nào ở trường. Cha mẹ nên gặp giáo viên của con bạn để tìm hiểu tình hình học tập, xem con tiến bộ thế nào hoặc trao đổi bất cứ vấn đề gì mà bạn quan tâm với giáo viên. 

Lập góc học tập cho trẻ

Cha mẹ nên dành một không gian trong nhà làm góc học tập cho con. Góc học tập nên là vị tí thoải mái, sắp xếp bàn học, dụng cụ học tập gọn gàng. Đây là nơi mà con có thể tập trung vào việc học mà không bị ảnh hưởng bởi xung quanh.

Bổ trợ thêm kiến thức bên ngoài cho con

Ngoài kiến thức con được học ở trường, bạn nên đọc sách và tạp chí cho con để trẻ được nâng cao kiến trức. Bạn có thể tìm hiểu những sách, báo nên đọc cho con từ nhà trường hoặc thư viện. 

Đảm bảo thời gian nghỉ ngơi cho con

Nếu trẻ ít nghỉ ngơi thì không thể tâp trung vào việc học tập, cảm thấy mệt mỏi khi học bài và tập trung kém hơn vào bài kiểm tra. Cha mẹ nên đảm bảo con có giấc ngủ ngon trước khi bước vào kỳ  thi hoặc trước khi bắt đầu học để nâng cao sự tập trung. 

Đảm bảo chế độ dinh dưỡng cân bằng cho con

Các phụ huynh đều biết cơ thể khỏe mạnh giúp cho trí não phát triển và minh mẫn. Vì vậy, cha mẹ nên theo dõi nhu cầu dinh dưỡng của con. Bạn nên cung cấp cho con vitamin, khoáng chất quan trọng thông qua các bữa ăn để tăng cường trí não.

Tìm gia sư nếu con cần

Cha mẹ cần nói chuyện với con. Nếu con cần gia sư để hỗ trợ việc học tập thay vì chờ đợi khi con bị mất gốc kiến thức. Cha mẹ có thể có kiến thức nhưng không phải là giáo viên giỏi nhất để dạy học cho con.

Nguồn: Gia đình Việt Nam