Dòng sự kiện:

Kiện tướng Lương Nhật Linh: 'Bé 3 tuổi có thể học được cờ vua đều được coi là thần đồng'

Anh Tuấn
10:00 10/08/2017
Kiện tướng cờ vua Lương Nhật Linh chia sẻ, bí quyết lớn nhất trong việc nuôi dạy con thành tài chính là hãy tin ở tiềm năng phát triển của con mình.

Ngày 9/8 tại Hà Nội, Công ty CP Babychess Việt Nam chính thức ra mắt chương trình Babychess - chương trình học cờ Vua bản quyền Singapore giúp các bé xây dựng sự tự tin từ bên trong và phát triển các kỹ năng tư duy dành riêng cho trẻ mầm non. Chúng tôi có cuộc trò chuyện với Lương Nhật Linh - Kiện Tướng của Liên Đoàn Cờ Vua Thế Giới - để tìm hiểu rõ hơn về chương trình này.

- Xin chào kiện tướng Lương Nhật Linh. Tôi băn khoăn là việc học cờ Vua từ 3 tuổi hình như là quá khó?

- Từ trước đến nay, dạy cờ Vua cho trẻ 3 tuổi là rất khó nếu học theo cách thông thường. Bé 3 tuổi có thể học được cờ Vua đều được coi là thần đồng! Vì vậy, chỉ có phương pháp giảng giạy SKGR của Babychess mới có thể giúp các bé gần 3 tuổi tiếp cận 1 cách dễ dàng hơn.

- Chị có nghĩ rằng mỗi đứa trẻ đều là thiên tài?

- Đây đúng là một câu hỏi thú vị, nhưng vì bạn đang hỏi những nhà sáng lập Babychess nên cũng dễ trả lời thôi. Vì chương trình Babychess của chúng tôi chính là câu trả lời cho câu hỏi này. Nếu chúng tôi không có niềm tin vào tiềm năng phát triển của trẻ thì chúng tôi không bao giờ có thể sản xuất ra một chương trình mà trước giờ 3 tuổi chơi được cờ Vua thì được coi là thần đồng. Có khi nghĩ cũng không nghĩ đến được chứ đừng nói là sản xuất.

Và tiện đây, tôi cũng xin chia sẻ, bí quyết lớn nhất trong việc nuôi dạy con thành tài chính là hãy tin ở tiềm năng phát triển của con mình. Mỗi bộ não là duy nhất. Vì vậy, bạn không bao giờ có thể hình dung hết được con mình có thể phát triển tiềm năng đến mức nào. Hãy tạo môi trường cho con và hãy tin vào con bạn.

Câu hỏi của các bạn nên dành hỏi các vị phụ huynh xem các bậc cha mẹ nghĩ gì? Họ có thực sự tin rằng mỗi đứa trẻ đều là thiên tài không? Hay ai nhận được câu hỏi cũng chỉ cười trừ - Chắc không phải con mình, nó nghịch lắm, lười lắm, ù lì lắm, láo lắm... ít nói lắm, đờ đẫn lắm, phá phách lắm, không chịu học gì, suốt ngày đánh nhau... thế thì làm sao mà là thiên tài được.

Các vị phụ huynh xin hãy lưu ý, các vị làm gì có kinh nghiệm nuôi dạy thiên tài mà kết luận phải hay không phải? Đó là điều các vị tự nghĩ thôi. Mọi thiên tài đều trưởng thành từ một đứa trẻ.

Những thiên tài như Einstein, Edison... đều có các dấu hiệu 'không phải' như các vị vừa nêu. Thú vị phải không? Vậy nên có mất gì đâu, hãy tin vào con mình!

Lương Nhật Linh - Kiện Tướng của Liên Đoàn Cờ Vua Thế Giới 

- Tại sao Babychess lại chọn đối tượng là các trẻ mầm non?

- Sứ mệnh của Babychess là đưa cờ Vua trở thành công cụ phát triển tư duy cho trẻ Mầm Non khắp cả nước. Babychess có thể xử lý vấn đề giáo viên một cách rất dễ dàng vì Babychess sẽ tiến hành đào tạo và chuyển giao cho nhà trường – những trường hợp tác với Babychess – toàn bộ chương trình và quy trình chuẩn để nhà trường có thể tự triển khai mà vẫn đảm bảo về chất lượng. Sau hơn 8 năm nỗ lực không ngừng, ước mơ phổ cập cờ Vua cộng đồng của chúng tôi nay đã có thể thực hiện được nhờ Babychess.

Cờ Vua rất tốt cho sự phát triển tư duy ở trẻ, các báo cáo nghiên cứu những năm 1980s đã chỉ rõ, học sinh học cờ Vua đạt điểm thi cao hơn 17,3% so với những bạn không chơi cờ, trong khi những môn học kỹ năng khác chỉ mang lại sự chênh lệch về điểm số là 4,6%.

Vậy nên, ngay sau đó phong trào đưa cờ Vua vào giảng dạy trong trường học đã bùng nổ khắp thế giới, hiện nay đã có hơn 40 quốc gia trên thế giới đưa cờ Vua vào chương trình chuẩn quốc gia trong đó có Mỹ, Anh, Brazil, Israel, Nga, Trung Quốc, .... Ở Mỹ, 3500 trường Tiểu học đã đưa cờ Vua vào giảng dạy.

Các nước phát triển trên thế giới đã làm rất tốt nhưng Việt Nam vẫn chưa thể triển khai được vì thiếu giáo viên. Nay, với chương trình Babychess, ai cũng có thể dạy được cờ Vua sau khoá huấn luyện chuyên sâu của Babychess. Nên vấn đề giáo viên đã được giải quyết.

Babychess giúp trẻ phát triển tư duy độc lập, tư duy logic, ngôn ngữ, sự tập trung từ sớm, đặc biệt giúp tăng sự tự tin cho bé, giúp bé có nền tảng kỹ năng tư duy tốt, có thể tự học tốt suốt quãng thời gian còn lại trong cuộc đời.

Toàn bộ sinh lực, niềm tin, sự cống hiến mà đội nhóm Babychess đã dành suốt gần 10 năm qua để phát triển chương trình và xây dựng một hệ thống giảng dạy đều nhằm giúp trẻ thiết lập một nền móng vững chắc tránh những thói quen xấu để chuẩn bị cho sự thành công của tương lai. 

Chúng tôi hy vọng đây là một trong số những nguồn năng lượng kiến tạo để thắp sáng đất nước, là bàn tay dẫn đường cho những đứa trẻ của chúng ta tiến lên phía trước vì hơn ai hết, chúng tôi luôn biết rằng “Mỗi đứa trẻ lớn lên càng trở thành quý giá”.

- Cờ Vua cơ bản là một môn khá mới mẻ với các trường mầm non. Vậy làm thế nào để Babychess thuyết phục các trường sử dụng chương trình của mình?

- Đúng là hiện tại ở các trường mầm non Việt Nam gần như hiếm khi đưa môn cờ vào hoạt động giảng dạy kể cả chính khoá lẫn ngoại khoá. Tuy nhiên hãy nhìn vào những lợi ích của cờ Vua dành cho trẻ em đã được khoa học chứng minh suốt bao thập kỷ nay đi theo hướng đưa cờ Vua vào trường mầm non theo hình thức chuyển giao, với tiêu chí lấy học sinh làm trung tâm, gia đình và nhà trường mỗi người một tay góp sức vào quá trình nuôi dạy trẻ.

Khi chúng tôi đến làm việc, lãnh đạo nhiều trường mầm non tâm sự rằng từ lâu họ đã có trăn trở muốn xây dựng một môn học tăng khả năng tư duy và trí não cho trẻ mầm non nhưng chi phí phát triển rất tốn kém. Nhưng nếu sử dụng chương trình Babychess thì mọi chuyện đã trở nên dễ dàng và đáp ứng được các yêu cầu của họ.

- Những trường như thế nào có thể đưa Babychess vào giảng dạy?

- Gần như tất cả các trường đều có thể sử dụng Babychess chỉ cần có giáo cụ phù hợp. Ban đầu chúng tôi đi từ trường tư thục trước vì chương trình có thể dùng để nâng cao chất lượng giảng dạy của nhà trường dành cho khách hàng chính là phụ huynh.

Chúng tôi bắt đầu từ những trường tư thục và nhận được phản hồi tốt từ phụ huynh, dần dần phát triển sang các trường bán công như trường. Tiếp đó, chúng tôi làm việc với các trường công lập và bây giờ đã có tương đối nhiều trường công lập đưa Babychess vào chương trình giảng dạy của mình tại Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Nam Định... 

- Các trường khi dùng Babychessthì có sự thay đổi gì so với trước đó? Mức phí phụ huynh phải đóng khi các trường đưa Babychess vào thành một môn học?

- Có một điểm rất rõ là khi trường đưa Babychess vào giảng dạy thì sẽ là một mũi tên trúng hai đích, bản thân người được lợi nhiều nhất sẽ là các em học sinh.

Babychess giúp trẻ phát triển tư duy độc lập, tư duy logic, ngôn ngữ, sự tập trung từ sớm, đặc biệt giúp tăng sự tự tin cho bé, giúp bé có nền tảng kỹ năng tư duy tốt, có thể tự học tốt suốt quãng thời gian còn lại trong cuộc đời.Với chất lượng học sinh được tăng lên như vậy sẽ là một điểm cộng lớn với nhà trường trong công tác tuyển sinh khi có thêm một chương trình học hấp dẫn và thú vị.

Theo khảo sát với những phụ huynh có con đang theo Babychess, chúng tôi nhận thấy mức độ tin tưởng của gia đình vào nhà trường tăng lên, điều này cũng giúp cho hình ảnh của trường trong cộng đồng phụ huynh ngày càng tốt hơn.

Mọi trường mầm non đều có thể sử dụng Babychess với mức phí duy trì rất hợp lý hàng tháng dựa trên số lượng học sinh của nhà trường.

- Thị trường mà Babychess đang nhắm tới như thế nào?

- Hiện nay ở Việt Nam có khoảng 4,9 triệu học sinh mầm non, các thành phố lớn với các trường tư thục thì có khoảng 700.000 em học sinh. Đây là một chương trình có bản quyền của Singapore nên chúng tôi cũng nhắm tới các thành phố lớn trước.

Hiện tại, Hà Nội và TP.HCM là thị trường chủ đạo và chúng tôi cũng đang phát triển tại các thành phố như: Hải Phòng, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Nam Định, Bình Dương, Đà Nẵng và sau đó phát triển dần ra các tỉnh khác.

- Babychess đã phát triển bao nhiêu năm và đã bao giờ chị cảm thấy nản lòng?

- Chúng tôi lên ý tưởng từ tháng 8/2016, lúc đấy bắt đầu có những bản phác thảo đầu tiên. Chúng tôi bắt đầu giới thiệu ứng dụng này thị trường từ tháng 6/2017. Tuy mới giới thiệu được 2 tháng nhưng Babychess đã được phụ huynh và nhà trường đón nhận nhiệt tình. Chỉ sau 2 tháng triển khai Babychess đã có hơn 30 trường Mầm Non đưa Babychess vào giảng dạy và hơn 2000 học sinh đang theo học Babychess tại Việt Nam.

Đối với nền giáo dục Việt Nam nói chung và đối với sự phát triển môn cờ Vua nói riêng, thông qua việc phổ cập cờ Vua đối với Mầm Non, Babychess giúp xây dựng một môi trường học tập trải nghiệm lý thú, cuốn hút, đồng thời bồi dưỡng nhân tài cho các giải cờ Vua U6 Đông Nam Á, Châu Á và Thế giới. Đó là mục , là sứ mệnh khiến đội ngũ Babychess dù trải qua một số khó khăn nhất định cũng chưa bao giờ nản chí.

- Xin cảm ơn những chia sẻ của chị!

Nguồn: Gia đình Việt Nam