Dòng sự kiện:

Kiều Trinh: 'Tôi dạy con phải nghèo cho sạch, rách cho thơm'

Theo Zing.vn
12:00 12/04/2017
Năm 18 tuổi, con gái Kiều Trinh bị đại gia ngỏ ý làm người tình, tuy nhiên, nữ diễn viên thay con từ chối lời đề nghị tình ái vì quan niệm “nghèo cho sạch, rách cho thơm”, chứ không cần những đồng tiền vô nghĩa.

Thanh Tú, con gái lớn của diễn viên Kiều Trinh nhận nhiều sự chú ý khi đăng ký tham gia The Face 2017. Cô gái sinh năm 1997 có chiều cao không quá nổi bật, nhưng lại sở hữu nét đẹp khá đặc biệt, vừa nhẹ nhàng nhưng cũng có phần cuốn hút, quyến rũ.

Qua lời kể của người mẹ nổi tiếng, tính cách của cô gái trẻ được khắc họa rõ nét hơn.

Diễn viên Kiều Trinh và con gái lớn Thanh Tú có nhiều nét giống nhau từ ngoại hình đến tính cách. Ảnh: Nguyễn Thành.

'Tôi dạy con phải nghèo cho sạch, rách cho thơm'

- Nhiều nghệ sĩ hạn chế con cái dấn thân vào con đường nghệ thuật vì bản thân đã nếm trải nhiều mặt trái, riêng chị lại chủ động tạo điều kiện cho Thanh Tú đóng phim, tham gia thi The Face. Lý do vì sao?

- Bản thân tôi nhiều lần chia sẻ có tuổi thơ không may mắn, phải ngừng việc học từ sớm. Do đó, ao ước lớn nhất của tôi là 3 đứa con được học đến nơi đến chốn. Hàng ngày, tôi vẫn nói với các con phải ưu tiên việc học lên hàng đầu chứ không xác định bằng mọi giá phải theo nghề của mẹ.

Tuy nhiên, riêng với Thanh Tú, từ nhỏ đã được theo mẹ lên phim trường, ăn cơm đoàn, ngủ tại trường quay nên mọi thứ dần ăn vào máu. Năm 16 tuổi, Tú may mắn được chọn vào vai chính trong phim điện ảnh Dịu dàng. Lúc đó, tôi chỉ nghĩ đơn giản vai diễn này đúng lứa tuổi của Tú thời điểm đó, mang nét tính cách của cả con và mẹ, ngoài ra cũng để tôn trọng đề nghị của nhà sản xuất nên đưa con đọc kịch bản cũng như tự tay chụp ảnh. Không ngờ, đạo diễn quyết định mời thẳng Tú đóng phim mà không cần qua casting.

Ban đầu, tôi từ chối vì trùng lịch thi học kỳ của con, điều kiện kinh tế gia đình có khó khăn nhưng tôi vẫn chưa muốn con theo nghề. Nhưng nhà sản xuất đảm bảo có giáo viên theo kèm riêng cũng như nguyện vọng của Tú nên tôi xuôi lòng. Như tổ nghiệp đến với tôi với phim Mùa len trâu nhận được nhiều giải thưởng, thì vai của Tú trong Dịu dàng cũng được công nhận ở Mỹ. Đặc biệt, cả hai phim đều đến với mẹ con tôi khi cả 2 đều 16 tuổi.

Tôi nghĩ đây là cái duyên của Tú với nghề. Đã được Tổ nghiệp đã chọn thì phải trân trọng và đón nhận.

- Với những gì đã trải qua, điều gì chị lo lắng nhất khi con gái tham gia nghệ thuật?

- Tôi không lo Thanh Tú bị tác động từ bên ngoài bởi những gì mẹ dạy cũng như tận mắt nhìn thấy nhiều người trẻ bị ánh hào quang che mắt. Điều tôi lo lắng nhất là chuyện tình cảm bởi tính con gái rất giống tôi, sống tình cảm và nội tâm.

Tú là người chứng kiến những chuyện kém may mắn trong tình cảm của mẹ từ nhỏ nên tôi tin con biết cách làm thế nào cho đúng. Tôi không muốn con phải khổ vì chuyện tình cảm như mình. Thật sự, những chuyện không vui xảy ra với tôi đã dạy cho Tú quá nhiều, khiến con có suy nghĩ trưởng thành hơn những bạn bè cùng trang lứa.

"Tôi còn nhắc con đừng để mình trở thành bình hoa di động”. Ảnh: Nguyễn Thành.

- Sau những đổ vỡ của bản thân, chị dành cho con gái lời khuyên nào khi Tú đang ở tuổi cặp kê?

- Hai mẹ con tôi cũng như chị em, tâm sự mỗi ngày. Tôi thường xuyên nhắc Tú phải để tình cảm xuất phát từ vẻ đẹp tâm hồn, từ tư cách đạo đức, phải tỉnh táo và quyết định mọi thứ bằng lý trí chứ đừng mù quáng như mẹ, có như vậy mối quan hệ mới bền vững. Ngày xưa, tôi chọn cách yêu hết mình, yêu vì đối phương. Do đó khi khuyên con, tôi nhắc Tú trong hoàn cảnh nào cũng phải yêu bản thân trước, đừng vì người khác mà bỏ bê chính mình. Ngoài ra, tôi còn nhắc con đừng để mình trở thành “bình hoa di động”.

- Con gái đã bao giờ giới thiệu bạn trai với chị?

- Bản thân Tú cũng có khá nhiều “cây si” và từng có một người bạn đặc biệt vào năm cấp 3. Nhưng chưa đến mức để mời về nhà. (cười)

- Mọi người vẫn nhắc đến cụm từ “chân dài – đại gia”. Chị sẽ ủng hộ nếu con gái được đại gia ngỏ lời yêu?

- Tôi quen rất nhiều đại gia, đều là những người anh em tốt trong cuộc sống. Còn về câu hỏi của bạn, tôi nghĩ “tại sao không?” nếu người đó đến với mình bằng sự chân tình, và có thể chăm sóc tốt cho Tú. Dĩ nhiên, đó không phải sự chăm sóc bằng cách trao đổi vật chất mà phải xuất phát từ trái tim.

Cách đây 2 năm, tôi được một người bạn giới thiệu một người khá giả. Sau đó, tôi nhận ra người này có ý muốn Tú trở thành người tình của họ. Tôi lập tức từ chối vì gia đình tôi dù khổ nhưng chưa đến mức phải đánh đổi. Bốn mẹ con có ăn chung một ổ bánh mì cũng được nhưng phải “nghèo cho sạch, rách cho thơm”, chứ không cần những đồng tiền vô nghĩa.

Kiều Trinh dạy con phải “nghèo cho sạch, rách cho thơm”. Ảnh: Nguyễn Thành.

'Ước mỗi tháng không phải xoay tiền thuê nhà'

- Âm thầm sinh con thứ 3 cách đây không lâu nhưng chị vẫn trong hoàn cảnh mẹ đơn thân. Chị có thể chia sẻ về người đàn ông này?

- Tôi xin từ nay trở đi không bao giờ công khai một người đàn ông nào nữa. Nghiệm lại, số tôi toàn khổ vì đàn ông nên “tình ơi, xin ngủ yên”. Nếu muốn công khai, tôi chỉ muốn nói về 3 đứa con.

- Thời điểm này, điều gì trong cuộc sống khiến chị vẫn còn lấn cấn?

- Chắc chắn khó khăn nhất là phần kinh tế. Khi sinh bé thứ 3, mọi thứ rất hạn chế. Nhưng nghĩ lại cuộc đời còn nhiều người khổ hơn mình nhưng họ vẫn cười, vẫn vô tư. Do đó dù 4 mẹ con vẫn sống nhà thuê, nhưng về đạo đức chúng tôi không bao giờ làm sai. Tôi tin nếu mình có sống tốt thì trời vẫn thương, cho tôi 3 đứa con ngoan ngoãn.

Khi sinh đứa thứ 3, Tú một mình đưa tôi vào bệnh việc, một tay chăm sóc mẹ nằm ổ, đến tối lại chạy đi học anh văn. Khi mẹ và em chào đời an toàn, con bé đã bật khóc. Ở tuổi 19, Tú thật sự có nghị lực rất lớn.

- Chị nghĩ mình bù đắp tình thương cho các con đã đủ hay chưa?

- Tình cảm mẹ dành cho luôn bao la. Nhưng tôi vẫn xót xa nghĩ nếu hoàn cảnh mình tốt hơn, con gái đã có thể phát triển hay học hành một cách bài bản. Tú thật sự là đứa rất tài năng và ngoan ngoãn.

Lúc này, tôi ước mơ cuộc sống ổn định hơn cũng như có nơi ở ổn định, để mỗi tháng đỡ phải xoay tiền nhà. Tôi cũng đang cố mua nhà nhưng cũng phải xoay xở nhiều khi hoàn cảnh lúc này phải chăm ba con tuổi ăn tuổi học tuổi học. 

Nguồn: Gia đình Việt Nam