Dòng sự kiện:

Kinh nghiệm thuê xe máy ở Hà Giang - Bạn nên đặt trước 2 tuần

02:09 03/11/2017
Mùa hoa tam giác mạch nở rộ khiến lượng khách du lịch phượt ở Hà Giang tăng đột biến, kéo theo dịch vụ cho thuê xe máy ở Hà Giang trở nên đắt hàng.

Từ đầu tháng 10, cửa hàng cho thuê xe máy của anh Tần tại Lâm Đồng, TP.Hà Giang luôn trong tình trạng "cháy" xe. Anh cho biết, xe cho thuê được tính 200.000 đồng/ngày, xăng khách tự đổ. Nhờ được khuyến mại nước uống, hỗ trợ đồ sửa xe kèm bản đồ thông tin phượt tự thiết kế nên lượng khách tại cửa hàng anh đông hơn hẳn nơi khác. "Cửa hàng có 100 chiếc xe máy nhưng từ cuối tháng 9, khách đã đặt hết xe đến tận giữa tháng 10", anh Tần nói.

Khách thuê xe đi phượt Hà Giang chủ yếu vào tháng 10, 11, mùa hoa tam giác mạch nở. Khách du lịch phượt đến Hà Giang đủ mọi giới, từ các bạn trẻ sinh viên, người mới đi làm, thậm chí người trung tuổi ở các tỉnh lân cận, Hà Nội, miền Trung, Nam và khách nước ngoài cũng khá đông. "Từ giữa tháng 9 đến giờ, cửa hàng cho thuê hàng trăm lượt khách, chủ yếu họ thuê xe vào cuối tuần, có ngày cửa hàng đón đến 7 đoàn khách, mỗi đoàn ít thì 3 xe, đoàn đông lên đến hơn 20 xe", anh Tần cho biết thêm.

Các cửa hàng cho thuê xe máy phượt Hà Giang mùa hoa tam giác mạch nở rộ luôn trong tình trạng "cháy" xe

Do giá trị của xe máy cao nên thủ tục cho thuê xe khá cầu kỳ. Theo anh Tần, khách phải gọi điện trước 2 - 3 tuần để nhà xe sắp xếp, sau khi chốt số xe cần thuê, khách chuyển khoản tiền đặt cọc trước. Đến ngày hẹn, khách phải làm hợp đồng thuê, thường mỗi xe phải đặt lại 1 CMTND hoặc một giấy tờ tuỳ thân, sau đó nhà xe mới giao xe và giấy tờ. Theo anh Tần, đoàn phượt ở miền Bắc thường thuê 2 ngày, đoàn trong miền Trung, Nam hay khách nước ngoài thường thuê từ 4 đến 5 ngày, thậm chí cả 1 tuần.

Anh Cường Lê ( TP. HCM) cùng nhóm phượt thuê xe tại cửa hàng anh Tần chia sẻ: "Mình lên kế hoạch đi phượt Hà Giang cuối tháng 10, song do đặt thuê muộn nên hết xe, phải chờ đến 9/11 mới đi được. Cả nhóm thuê 4 xe, tiền đặt cọc 1 triệu và phí thuê xe 2 ngày là 800.000 đồng".

Anh Phớn(Phương Thiện, TP.Hà Giang) cũng mới mở dịch vụ cho thuê xe máy được 1 năm nay. Anh cho biết, bắt đầu từ tháng 10 khách đặt xe đông hơn hẳn, gấp 4 - 5 lần so với các tháng trước. Hiện ở thành phố Hà Giang có hơn 10 nhà cho thuê xe máy với quy mô khác nhau, giá cạnh tranh, tuy nhiên do số lượng khách quá tải trong mùa hoa tam giác mạch nên một số nhà xe vẫn tăng giá 25%, lên 250.000 đồng/ngày cho xe thường và 300.000 đồng/ ngày với xe phân khối lớn. Nhiều nhà xe còn tính thêm chi phí 20.000 đồng tiền rửa xe. Tuy nhiên, nhà anh Phớn đầu tư luôn 1 bộ rửa xe cho khách sau khi trả xe nên không tính thêm bất kỳ chi phí nào.

Anh Phớn đầu tư luôn 1 bộ rửa xe cho khách sau khi trả xe nên không tính thêm bất kỳ chi phí nào.

Anh Phớn chia sẻ: "Mình cũng là dân phượt, tuổi trẻ cũng đi khá nhiều những cung đường ở miền Bắc, cũng hay đưa bạn bè lên Hà Giang chơi. Do đó, mình cũng hiểu cảm giác của các xế khi đi xe, nên trước khi cho thuê phải đảm bảo xe khoẻ, chắc chắn và không có hỏng hóc gì".

Tuy đắt khách, nhưng theo anh Phớn , 1 năm nhà xe chỉ làm ăn được khoảng 3 tháng mùa thu, trung bình mỗi ngày thu về được khoảng 2 - 3 triệu đồng tiền cho thuê xe. Còn những tháng hè không có khách nên các hộ làm dịch vụ ở đây không mạnh tay đầu tư thêm xe. Nhà anh Phớn phải mở dịch vụ ăn uống để kiếm thêm vào những tháng thấp điểm.

Ngoài ra, theo chia sẻ của những điểm cho thuê xe máy tại địa phương này, hạn chế lớn nhất của dịch vụ này là đầu tư vốn rất lớn. Như anh Khôi phải đầu tư hơn 400 trăm triệu tiền mua xe, mũ bảo hiểm và bộ sửa xe chuyên dụng đi phượt, chưa tính tiền rủi ro hỏng hóc và tiền bảo dưỡng hàng năm. "Cung đường Hà Giang rất khó đi, nhiều đoạn phải duy trì số 1, số 2, do đó xe rất chõng tã, mỗi lần khách trả xe cửa hàng đều phải căng xích, bôi trơn,... chi phí khá tốn kém, nên giá cho thuê 200.000 - 250.000 đồng/xe/ngày là khá ưu đãi:, anh Phớn nói.

Ngọc Lan/ Gia Đình Việt Nam


TAG