Dòng sự kiện:

Kinh nghiệm trồng cà chua sạch 1 vụ ăn cả năm của mẹ Việt ở Hàn

20:28 03/08/2016
"Mùa này, tôi thu được dư 2 tạ cà chua, trong nhà 3 chiếc tủ lạnh đựng đồ ăn vẫn thiếu, nay phải thêm 1 cái nữa mà chưa gì đã chật hết cà chua. Những đợt tiếp chắc không còn đủ chỗ chứa cà chua".

Cà chua là loại quả rất tốt cho sức khỏe. Để có những quả cà chua tươi ngon mỗi ngày không gì bằng chính tay mình trồng nên chị Hà (24 tuổi, hiện đang sống ở Seoul, Hàn Quốc) đã quyết định trồng 1 vườn cà chua ngay trên tầng thượng của ngôi nhà.


Thành công ngoài mong đợi, chị Hà vui vẻ chia sẻ kinh nghiệm trồng cà chua sạch 1 vụ ăn quanh năm.

“Cây cà chua rất ưa nắng và ánh sáng nên bạn phải trồng vào nơi có ánh nắng, mỗi ngày cây cà chua cần ánh nắng ít nhất từ 6 – 7 tiếng. Thời vụ trồng bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 10 là tốt nhất vì thời gian này khí hậu ấm áp, cây phát triển mạnh.

Cây giống là loại cà chua bi, quả tròn, tôi mua tại cửa hàng bán hoa quả. Giống này phổ biến ở nhiều nước, đặc biệt là dễ trồng và cho năng suất cao.

Trong ngôi vườn rộng 40 m2 trên tầng thượng, tôi trồng nhiều loại rau và cây khác nhau nhưng cà chua chiếm tầm 1/3 mảnh vườn. Tôi trồng toàn bộ cà chua vào thùng xốp và quây thêm bồn rộng 3m2 để trồng.

Chuẩn bị đất: Yêu cầu đất phải tơi xốp, đất có nhiều giun càng tốt vì giun làm tơi xốp đất và giàu dinh dưỡng. Khi trộn đất, tôi thêm cả vỏ trấu hoặc vỏ cây hun hoại mục thì đất sẽ rất tơi xốp và phì nhiêu.

Trồng cây: Cây giống cao tầm 10 cm là đảm bảo và trồng được. Mỗi thùng xốp chỉ nên trồng 1 tới 2 cây để cà chua có đủ diện tích và sự phát triển tốt nhất.

Chăm sóc: Trong quá trình cây phát triển, tôi bón 2 – 3 lần phân đầu trâu đỏ, tôi ngâm phân trong nước cho tan ra rồi tưới vào gốc cây, như thế cây sẽ tốt hơn và phát triển rất nhanh. Không lạm dụng phân hóa học, tôi tận dụng những rác cây rau trong vườn thêm gia phụ làm phân rồi bón vào đất thấy rất tốt.

Sau khi trồng được 2 tháng, cây cà chua bắt đầu ra hoa, tôi tỉa bớt nhánh để cây tập trung nuôi thân chính và 1 số nhánh phụ.

Mỗi ngày, tôi tưới nước cho cây hai lần vào sáng sớm và chiều tối, đặc biệt trong những ngày nắng nóng phải cung cấp đủ nước nếu không cây sẽ héo và chết.

Trồng trên tầng thượng cao nên tôi chưa gặp khó khăn nào về sâu bọ. Thỉnh thoảng có lá bị sâu đục thì tôi ngắt bỏ lá đó đi để tránh lây bệnh cho cả cây, sau đó cây lại tiếp tục phát triển bình thường.

Tuy thời vụ trồng cà chua tốt nhất là từ tháng 4 đến tháng 10, nhưng tôi cứ trồng nối tiếp nhau. Khi quả chín, tôi lại lấy hạt gieo xuống đất, đợi cây con mọc lên tầm 10 cm tôi nhổ bỏ cây già đã thu hoạch hết quả trồng thay vào, cứ thế nối tiếp nhau cho đến tháng 10 thì thôi.

Nếu gieo hạt giống, mọi người nên gieo vào 1 chậu riêng sau đó mới tách ra đem trồng vào thùng xốp chứ không nên gieo trực tiếp từ nhỏ tới lớn vào nguyên một chỗ.

Cách gieo hạt cực kỳ đơn giản, bạn có thể mua hạt tại cửa hàng hạt giống hoặc chọn quả cà chua to, chín đều trong vườn rồi tách lấy hạt đem phơi khô. Chuẩn bị một chậu đất hữu cơ gieo hạt xuống sau đó phủ 1 lớp đất mỏng lên và tưới nước bằng vòi hoa sen thật nhẹ nhàng. Bình thường, tôi lấy ngay quả cà chua chín thối vứt xuống đất là cây con đã mọc lên um tùm.

Gieo hạt tầm 1 tháng, cây con sẽ cao chừng 10 cm thì đánh ra trồng.

Vì cà chua rất sai quả nên chỉ cần trồng 1 vụ, gia đình tôi đã đủ dùng cả năm. Tôi dùng cà chua để chế biến các món ăn mỗi ngày mà không xuể, tôi lại đem xay thành sinh tố làm thức uống bổ dưỡng, thơm ngon cho cả nhà.

Cách bảo quản đông: Để cả năm cà chua vẫn còn dùng được, tôi để cà chua vào túi bóng kín rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh giữ ở nhiệt độ -18 độ C. Với cách này, gia đình tôi có cà chua sạch ăn quanh năm.

Mùa này, tôi thu được dư 2 tạ cà chua, trong nhà 3 chiếc tủ lạnh đựng đồ ăn vẫn thiếu, nay phải thêm 1 cái nữa mà chưa gì đã chật hết cà chua. Những đợt tiếp chắc không còn đủ chỗ chứa cà chua nhưng tôi thấy vui lắm vì được một mùa bội thu.”

Cùng ngắm nhìn vườn cà chua sai quả của chị Hà:

Theo PNO