Dòng sự kiện:

Kỳ lạ em bé vừa chào đời đã 17 tuổi

Theo Khám phá
10:18 26/05/2018
Em bé này được thụ tinh từ năm 2000 nhưng tới năm 2017 mới chào đời.

Thụ tinh trong ống nghiệm là một trong những giải pháp hỗ trợ sinh sản được nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn lựa chọn. Đặc biệt, cùng với kỹ thuật đông lạnh phôi, biện pháp sinh con thông qua thụ tinh trong ống nghiệm đang ngày càng hoàn thiện và chứng minh được hiệu quả. 

Gần đây, tại Quảng Đông (Trung Quốc), một người phụ nữ đã hạ sinh thành công bé trai được thụ tinh từ cách thời điểm sinh 17 năm. 

Lý Quyên sinh con ở tuổi 46.

Năm 2000, Lý Quyên (29 tuổi, sống tại Quảng Đông) đã đến trung tâm y học sinh sản, bệnh viện Trung Sơn số I vì để thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm vì cô bi chứng buồng trứng đa nang. May mắn thay, ngay lần đầu làm thụ tinh, cô đã thành công mang thai à hạ sinh một bé trai khỏe mạnh. Ngoài phôi thai đã chuyển, cô còn lưu lại 18 phôi khác. 

Đầu năm 2016, khi chính phủ Trung Quốc nới lỏng luật kế hoạch hóa gia đình, cho phép sinh con thứ hai, vợ chồng Lý Quyên đã nghĩ đến việc sinh thêm con dù lúc đó cô đã 45 tuổi. 

Tháng 5/2016, 9 phôi thai đã được giải đông, trong đó 1 phôi bị thoái hóa. Bác sĩ đã chọn 3 phôi khỏe mạnh nhất để cấy cho Lý Quyên và tiếp tục trữ đông những phôi còn lại. 

Bé trai được thụ thai từ năm 2000 nhưng năm 2017 mới chào đời.

Cô đã mang thai thành công nhưng do tuổi đã lớn nên quá trình mang thai không hề suôn sẻ. Cô phải đối mặt với chứng tiểu đường thai kỳ, nghén nặng và đau nhức khắp cơ thể. 

Cuối cùng, Lý Quyên đã hạ sinh thành công một bé trai nặng 2,88 kg sau 37 tuần 4 ngày mang thai. Cô hy vọng được sinh thường nhưng sau đó đã đồng ý đẻ mổ vì các bác sĩ cho rằng đẻ thường rất nguy hiểm ở tuổi của Lý Quyên. Cả hai mẹ con hiện đều trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Phôi thai 17 tuổi của Lý Quyên là phôi trữ đông lạnh lâu nhất được chuyển thành công tại Quảng Đông. Tuy nhiên, bác sĩ Vương Tử Liên, giám đốc bệnh viện Trung Sơn cho biết không khuyến khích phụ nữ hơn 40 tuổi thực hiện IVF vì rủi ro trong quá trình sinh sản tăng lên nhiều. 

"Phụ nữ càng lớn tuổi thì tỉ lệ bất thường và dị tật càng cao. Cùng với đó là những tai biến có thể xảy ra với mẹ khi mang thai và sinh con", bác sĩ Vương chia sẻ. 

Nguồn: Gia đình Việt Nam