Dòng sự kiện:

Lại một nạn nhân bị cưa chân vì bác sĩ chẩn đoán sai

04:00 26/07/2016
Được bác sĩ Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM chẩn đoán là bong gân và cho thuốc về nhà uống, nhưng vài ngày sau, bệnh nhân bị cưa chân gần hết chân phải vì hoại tử.

Chẩn đoán bong gân của bác sĩ Khôi về trường hợp của anh Lâm.

Bệnh nhân bị cưa chân là anh Lê Hoàng Lâm (27 tuổi), hiện ngụ tại phường 6, xã Lợi Bình Nhơn, TP. Tân An, tỉnh Long An. Đến giờ anh vẫn chưa hết hoang mang và không tin là mình đã bị cưa mất gần hết một bên chân phải.

Anh Lâm cho hay, khoảng 18 giờ ngày 21−6, trên đường lái xe từ nhà mình lên xã Bình Hiệp (Mộc Hóa, Long An), do đường xấu nên anh bị ngã, chân phải đập vào gốc cây ven đường. Ngay sau đó, anh được gia đình chuyển đến bệnh viện Mộc Hóa (Long An), rồi cuối cùng chuyển lên lên Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP. HCM.

“Lúc đó là khoảng 23 giờ cùng ngày, tôi nhập viện khoa cấp cứu. Lúc này chân tôi rất đau, sưng phù và lạnh như không còn cảm giác”, anh Lâm cho hay.

Ngay khi được chụp X-quang và kiểm tra, anh được bác sĩ chuẩn đoán là bong gân và cho toa thuốc, hẹn tuần sau tái khám. Tuy nhiên, về đến nhà, tình hình không có dấu hiệu thuyên giảm. Anh gần như không còn cảm giác với phần chân phải của mình.

Ba ngày sau đó, anh tiếp tục lên Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình để điều trị lại. Lần này, các bác sĩ lại nói với anh rằng đây là trường hợp nguy hiểm và đề nghị chuyển gấp sang Bệnh viện Chợ Rẫy.

Đến sáng ngày 25−6, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy chẩn đoán anh Lâm đã bị hoại tử chân phải và buộc phải cưa 1/3 chân để đảm bảo tính mạng.

Về phía bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình, bệnh viện cũng đã nhiều lần liên hệ với gia đình anh Lâm nhưng không nhận trách nhiệm, chỉ hứa sẽ lắp đặt chân giả và hỗ trợ cuộc sống sau này cho anh Lâm. Sau khi anh Lâm xuất viện, mặc dù gia đình không đồng ý nhưng bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình đã thanh toán hết viện phí cho anh. 

Trả lời trước báo chí, ông Lê Anh Tuấn − Chánh văn phòng Sở Y tế TP. HCM cho biết Sở đã lập Hội đồng điều tra và đánh giá về trường hợp bị cưa chân của anh Lâm.

Hội đồng cũng cho hay bác sĩ đã chẩn đoán anh Lâm “bị bong gân” ở Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình là bác sĩ Trần Chí Khôi. Qua kiểm tra, Hội đồng đã khẳng định nguyên nhân là do bác sĩ Khôi còn hạn chế kinh nghiệm khi chẩn đoán các ca bệnh. Bên cạnh đó, do bệnh nhân trước đó đã được bệnh viện tuyến dưới chẩn đoán là bị trật khớp nên bác sĩ Khôi cũng chủ quan, không kiểm tra lại, làm xảy ra trường hợp đáng tiếc.

phải cưa chân vì hoại tử do bác sĩ chẩn đoán sai

Chẩn đoán bong gân của bác sĩ Khôi về trường hợp của anh Lâm.

Đại diện Sở Y tế cho biết: “Sở Y tế sẽ chuyển kết luận của Hội đồng chuyên môn cho Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình để có thỏa thuận thỏa đáng cho gia đình bệnh nhân. Nếu hai bên không thỏa thuận được thì gia đình anh Lâm có thể kiện ra tòa dân sự để được giải quyết bồi thường”.

Được biết, anh Lâm là trụ cột chính trong gia đình. Cha mẹ anh Lâm đã già nên chỉ có phụ anh chăm sóc rẫy dưa của gia đình. Trong thời gian anh Lâm bị tại nạn, ruộng dưa bị bỏ bê, lỗ gần cả trăm triệu. Mẹ anh Lâm cũng cho hay, hôm vừa mới phẫu thuật, nhìn chân đã bị cưa, Lâm chỉ muốn tự tử. Đến giờ, Lâm vẫn còn chưa chấp nhận được sự thật mình đã bị cưa chân.

Trước đó, vào tháng 3 năm nay cũng có trường hợp bệnh nhân bị cưa chân do đội ngũ y bác sĩ tắc trách xảy ra tại Đắk Lắk.

Theo TTGĐ