Dòng sự kiện:

Làm điều này đảm bảo bạn không bị sốt xuất huyết tấn công

Theo Khỏe & đẹp
13:15 24/07/2017
Làm điều này đảm bảo bạn không bị sốt xuất huyết bao bao giờ - hãy lưu lại ngay hôm nay.

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch do vi rút dengue gây ra. Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm vi rút sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt. Hai loại muỗi vằn truyền bệnh có tên khoa học là Aedes aegypti và Aedes albopictus, trong đó chủ yếu là do Aedes aegypti.

Bị sốt xuất huyết nên ăn gì là băn khoăn của nhiều người mắc bệnh này bởi bệnh vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Điều cần làm ngoài việc tuân thủ chỉ định của bác sĩ là tăng cường thể lực, sức đề kháng bằng chế độ ăn hợp lý.

Cách phòng

- Để phòng bệnh trong thời điểm chuyển mùa, cần nâng cao sức đề kháng bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý, uống nhiều nước hàng ngày và chú ý mặc quần áo theo thời tiết.

- Vì thời điểm này, về đêm khuya và sáng sớm đã hơi se lạnh, trong khi buổi trưa lại nắng gay gắt, nên cần điều chỉnh quần áo phù hợp, vừa phòng nguy cơ nhiễm lạnh, vừa phòng nguy cơ đổ mồ hôi cũng gây cảm lạnh.

- Bổ sung các vitamin từ hoa quả.

- Có chế độ lao động và nghỉ ngơi hợp lý.

- Vệ sinh cá nhân, môi trường nơi ở và chung quanh sạch sẽ.

Biện pháp chăm sóc trẻ bị sốt

- Chườm mát bằng khăn mát, lau khô mồ hôi, nằm nơi thoáng mát, mặc quần áo mỏng.

- Chống co giật: Nếu sốt cao trên 38 oC thì dùng thuốc hạ sốt kèm theo thuốc chống co giật theo chỉ định của bác sĩ.

- Bù nước và điện giải: Khi sốt cao có thể gây ra tình trạng mất nước, rối loạn cân bằng điện giải trong cơ thể. Nên dùng các thuốc có tác dụng bù lượng nước mất qua da và điện giải do sốt như oresol, cháo muối nấu loãng.

- Chống bội nhiễm: Vệ sinh sạch sẽ, nhỏ mắt, mũi bằng natriclorid 0,9%, tránh bội nhiễm vi khuẩn đường hô hấp.

- Vệ sinh: Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, tắm bằng nước ấm trong phòng kín.

Thực phẩm nên ăn

Chất đạm

Thực phẩm giàu chất đạm (protein) như trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa không thể thiếu vào thời điểm này. Bệnh nhân sốt xuất huyết cũng có thể ăn cá và thịt gà để giúp chống lại vi rút sốt xuất huyết.

Nước dừa

Bệnh nhân sốt xuất huyết cũng nên uống nhiều nước dừa để bổ sung chất điện giải, chất khoáng bị mất do cơ thể mất nước.

Nước ép rau củ

Nước rau củ ép, nước hoa quả: các loại nước trái cây, rau củ tươi đều tốt cho bệnh nhân sốt xuất huyết. Các chuyên gia nói rằng nước rau ép nguyên chất có thể cung cấp những dưỡng chất cơ bản và giúp phục hồi nhanh chóng. Bệnh nhân sốt xuất huyết cần bổ sung thêm nhiều vitamin C để tăng hệ miễn dịch. Trái cây giàu vitamin C là dâu tây, ổi, kiwi, đu đủ, giúp sản xuất các tế bào lympho. Vitamin C cũng có ảnh hưởng trực tiếp lên các vi khuẩn, vi rút.

Nguồn: Gia đình Việt Nam