Dòng sự kiện:

Làm được 3 điều này, con sẽ mê đọc sách từ nhỏ

Theo Trí thức trẻ
13:59 09/09/2017
Đọc sách là một thói quen mang đến rất nhiều lợi ích cho sự phát triển trí não và tâm hồn của trẻ. Đây là một trong những thói quen tốt mà bố mẹ cần phải nuôi dưỡng và duy trì cho con ngay từ khi còn nhỏ.

Đối với trẻ nhỏ, ngay từ khi còn ở trong bụng mẹ, thời gian đọc sách cùng bố mẹ đã luôn là một khoảng thời gian vô cùng chất lượng và ý nghĩa. Đó là lúc trẻ được gần gũi, tương tác với bố mẹ, được lắng nghe tiếng bố mẹ ấm áp, quen thuộc, được khám phá những kĩ năng mới mẻ và thế giới rộng lớn qua những trang sách cùng bố mẹ… Giờ đọc sách thực sự là một món ăn tinh thần giúp trẻ lớn lên cả về trí tuệ, cảm xúc và thể chất.

Đọc sách cho con là một thói quen bố mẹ cần nuôi dưỡng và duy trì cho con ngay từ khi con còn nhỏ, thậm chí là từ khi con còn trong bụng mẹ. Để việc đọc sách cho con trở thành một hoạt động thú vị và hiệu quả, ngoài việc bố mẹ cần chọn được cho con những cuốn sách hay, phù hợp với độ tuổi, cá tính và sở thích của con, thì những việc nhỏ dưới đây cũng quan trọng và cần thiết không kém.

Quy định khung giờ đọc sách cố định

Trẻ có thể đọc sách bất cứ lúc nào chúng thích, tuy nhiên, ngay từ sớm nhất có thể, bố mẹ hãy lựa chọn những khung giờ thoải mái, thư giãn và phù hợp nhất để làm "giờ đọc sách" của cả nhà. Đó có thể là 15 phút trước khi đi ngủ, 15 phút sau khi ngủ dậy hay 15 phút sau bữa ăn tối… Thậm chí, cứ mỗi cuối tuần, cả nhà có thể cùng nhau tổ chức những giờ đọc sách đặc biệt bằng cách kéo dài thêm thời gian đọc sách một chút hoặc mở một bữa tiệc sách thật vui để cả nhà cùng nhau chọn những cuốn sách sẽ đọc cùng nhau trong cả tuần mới.

Việc đọc sách của trẻ sẽ trở nên thú vị và hào hứng hơn rất nhiều nếu có sự tham gia, đồng hành của các ông bố. (Ảnh: An An)

Khi trẻ còn nhỏ, bố mẹ có thể thay nhau đọc sách cho con vào giờ đọc sách, bố đọc vào ngày chẵn, còn mẹ đọc vào ngày lẻ bởi vì lợi ích của việc đọc sách sẽ tăng lên gấp đôi nếu trẻ được cả bố và mẹ đọc sách cho nghe hàng ngày. Trẻ lớn dần lên, bên cạnh việc duy trì việc đọc sách cho con nghe, bố mẹ cũng có thể để trẻ có những khoảng thời gian tự khám phá và đọc sách theo cách của riêng mình. Vào giờ đọc sách của gia đình, bố mẹ cũng nên chọn những cuốn sách mình yêu thích để đọc, không có gì tốt hơn việc bố mẹ trở thành tấm gương để cho trẻ học hỏi mỗi ngày.

Có một chiếc giá sách cho cả gia đình

Để trẻ có niềm vui đối với việc đọc sách và duy trì được thói quen đọc sách thì trong nhà chắc chắn không thể thiếu một chiếc giá sách. Đó cũng là một cách tốt giúp trẻ hình thành thói quen ngăn nắp khi đọc sách và học cách trân trọng những cuốn sách của mình.

Việc phân loại và sắp xếp giá sách cũng rất quan trọng. Bố mẹ có thể sắp xếp những cuốn sách của trẻ ở những ngăn phía dưới cùng của giá sách để trẻ có thể chủ động tìm và chọn cuốn sách mình thích. Ngoài ra, bố mẹ cũng có thể cùng trẻ quy định một ngăn sách "đặc biệt" để cất những cuốn sách yêu thích nhất của cả nhà để cùng nhau đọc vào những dịp đặc biệt. Khi trẻ lớn dần lên, bố mẹ cũng nên hướng dẫn con phân loại sách theo chủ đề, thể loại… và sắp xếp vào từng ngăn riêng biệt với những "biển tên" đáng yêu giúp trẻ nhận biết dễ dàng hơn. Đó là một cách rất thú vị để trẻ học cách lựa chọn những cuốn sách tùy theo nhu cầu tìm hiểu và sở thích của mình.

Những góc đọc sách ở khắp nơi trong nhà

Nếu như chiếc giá sách là nơi để sắp xếp một cách có hệ thống những cuốn sách của cả gia đình thì những góc đọc sách, giá sách "mini" được sắp xếp phù hợp ở mọi không gian trong nhà sẽ truyền cảm hứng đọc sách thường xuyên cho trẻ.

Một chiếc giá sách nhỏ đặt ở đầu giường để trẻ lựa chọn những cuốn sách mình yêu thích để đọc vào giờ đi ngủ hoặc khi thức dậy một cách dễ dàng, thuận tiện hơn. Bố mẹ cũng có thể dùng các hộp/thùng nhựa đặt ở phòng khách, phòng chơi của trẻ và cùng trẻ chọn những cuốn sách theo từng chủ đề, sở thích của trẻ để đọc trong tuần, cứ mỗi cuối tuần, cả nhà sẽ lại cùng nhau lựa chọn những cuốn sách để đọc trong tuần mới.

Đừng quên chăm chút cho góc đọc sách của cả nhà hoặc của từng thành viên trong gia đình. Hãy chọn một góc không gian nhiều ánh sáng, thoáng đãng và sạch sẽ để làm góc đọc sách cho trẻ. Việc "thiết kế" góc đọc sách cũng không cần phải quá cầu kì, chỉ cần một chiếc đệm thật êm, vài chiếc gối dựa xinh xắn, một chiếc kệ sách nhỏ gọn là trẻ đã có một góc riêng tư để khám phá những cuốn sách mà mình yêu thích.

Góc đọc sách dành cho trẻ - đơn giản gọn gàng nhưng tràn đầy ánh sáng. (Ảnh: An An)

Bên cạnh đó, bố mẹ cũng nên sắp xếp một không gian đọc sách chung cho cả gia đình, có thể chỉ là một chiếc ghế sofa đủ lớn và một cây đèn thật sáng sắp xếp hợp lý bên cạnh giá sách, nhưng chắc chắn đó sẽ là cái góc ấm áp nhất để cả nhà cùng chia sẻ với nhau thật nhiều niềm vui và những kỉ niệm quanh những cuốn sách.

Nguồn: Gia đình Việt Nam