Dòng sự kiện:

Làm gì để lấy lại tiền chuyển tiền nhầm tài khoản?

Theo VietQ
09:05 20/05/2017
Chuyển tiền nhầm vào một tài khoản ngân hàng khác xưa nay không phải hiếm khiến nhiều người phải “khóc dở mếu dở” vì không biết liệu có lấy lại được tiền hay không?
  • Mỗi thẻ ATM phải 'gánh' bao nhiêu loại phí cơ bản?

Tin tức trên báo Lao Động, một trường hợp gần đây nhất xảy ra với chị Phạm Thái Quỳnh (Hà Nội) đã chuyển nhầm hơn 12 triệu đồng mặc dù nhờ ngân hàng xử lý nhưng phải đến một tháng nay vẫn chưa nhận lại tiền do phía chủ tài khoản không hợp tác.

Chị Quỳnh cho biết, ngày 23/1/2017, chị sử dụng dịch vụ Internet Banking của Vietcombank để chuyển khoản số tiền 12.218.000 đồng cho một người bạn có tài khoản cùng hệ thống Vietcombank. Tuy nhiên do sơ suất lúc ghi sai số tài khoản, chị Quỳnh đã chuyển khoản nhầm số tiền trên cho một người hoàn toàn không quen biết. Ngay lập tức chị đã báo cáo ngân hàng xử lý và được hẹn trong vòng 30 ngày làm việc sẽ có câu trả lời chính thức. 

Chuyển tiền nhầm tài khoản ngân hàng là tình huống nhiều người mắc. Ảnh minh họa 

Tuy nhiên sau 30 ngày chị đến ngân hàng và được nhân viên Vietcombank cho biết, đã cố gắng liên hệ với chủ tài khoản để hỏi về số tiền chuyển nhầm nhưng do phía chủ tài khoản không hợp tác nên ngân hàng chưa thể giải quyết vụ việc. 

ương tự, báo VnExpress đưa tin, một trường hợp xảy ra với anh Quốc ở TP HCM vào ngày 13/9/2016. Anh Quốc cho biết, anh đã chuyển nhầm 20 triệu đồng từ ngân hàng Agribank sang một tài khoản khác ngân hàng. Khi bên kia báo chưa nhận được tiền thì anh mới phát hiện ra là chuyển sai tên ngân hàng thay vì chuyển qua China Trust Bank nhưng lại chuyển qua ngân hàng China Construction HCM. Anh Quốc cảm thấy vô cùng lo lắng vì không biết có lấy lại được số tiền kia không.

Những trường hợp trên chỉ là số ít trong vô số vụ chuyển nhầm tài khoản mà khách hàng kêu cứu. Trong thực tế, có rất nhiều tình huống khách hàng chuyển nhầm số tài khoản, có trường hợp chuyển đúng số tài khoản lại sai tên người nhận tiền hoặc là sai tên ngân hàng hoặc chi nhánh. Dưới đây là một vài tình huống cụ thể mà khách hàng hay gặp phải và cách xử lý nhanh để lấy lại số tiền đã gửi nhầm.

Chuyển tiền nhầm vào một tài khoản khác

Báo Trí Thức Trẻ đưa tin, theo các chuyên gia ngân hàng, trường hợp chuyển nhầm tài khoản rất hay mắc phải. Nếu gặp trước hết nếu chuyển khoản nhầm khách hàng phải liên hệ ngay với ngân hàng thông báo về sự cố của mình. Từ đó yêu cầu ngân hàng tiến hành kiểm tra, rà soát và thông báo ngay đến ngân hàng chủ quản của tài khoản chuyển nhầm để xử lý theo quy định. Ngoài ra khách hàng nên phối hợp với ngân hàng để giải quyết nhẹ nhàng và hiệu quả. Trong trường hợp này đây là lỗi của khách hàng.

Chuyển tiền không đúng người nhận

Nếu nhập sai tên người thụ hưởng, ngân hàng đích sẽ gửi điện nội bộ về cho ngân hàng chuyển tiền và đơn vị này sẽ tiếp tục trả tiền về tài khoản của bạn. Tuy nhiên, quy trình này do phải tra soát nên có thể mất vài ngày. Do đó, để hạn chế rủi ro trên, tốt nhất người gửi nên chọn cách thức chuyển tiền liên ngân hàng nhanh qua hệ thống 24/7 qua số thẻ, thay vì số tài khoản. Điều này có thể giảm thiểu lỗi thao tác nhập sai tên người nhận, vì đã có gợi ý luôn tên người thụ hưởng để đối chiếu thông tin trong khi đó, giao dịch được thực hiện nhanh hơn rất nhiều trong trường hợp ngày nghỉ lễ, Tết hay cuối tuần.

Chuyển tiền sai ngân hàng hoặc chi nhánh

Trường hợp chuyển đúng số tài khoản, người nhận nhưng sai ngân hàng hoặc tên chi nhánh, trung tâm thanh toán tại các ngân hàng đều khẳng định khách hàng sẽ không bị mất tiền nhưng sẽ phải mất thời gian để chờ các bên tra soát và làm thủ tục hoàn tiền lại. Tuy nhiên cũng lưu ý, với trường hợp này dù không mất tiền nhưng mất thời gian và có thể ngân hàng vẫn tính phí như thông thường.

Nguồn: Gia đình Việt Nam