Dòng sự kiện:

Làm gì khi bị dị ứng phấn hoa?

08:06 12/03/2019
Dị ứng phấn hoa tuy không gây ra chết người, song lại gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng đời sống của những người bị dị ứng.

Dị ứng phấn hoa là gì?

Dị ứng phấn hoa thường xuất hiện vào những ngày khô và lộng gió, khi đó trong không khí có nhiều phấn hoa. Bạn nên cẩn trọng khi ra ngoài để tránh hít phải phấn hoa và bị dị ứng.

Dị ứng phấn hoa có thể ảnh hưởng rất nhiều đến cả người lớn và trẻ em. (Ảnh minh họa)

Thời điểm hoa nở cũng là lúc phấn hoa được phát tán nhiều nhất. Chúng có thể xâm nhập vào cơ thể khiến người bị dị ứng phấn hoa khó chịu, ngứa mắt, hắt hơi, sổ mũi, chảy nước mắt, nước mũi và nổi mẩn trên da. Ở một số trường hợp sẽ có triệu chứng nặng như sưng mặt, sưng mắt, chảy máu mũi, đau rát cổ họng, tức ngực, khó thở. 

Hệ miễn dịch thường đóng vai trò bảo vệ cơ thể chống lại những tác nhân nguy hiểm như virus và vi khuẩn để phòng bệnh. Ở những người bị dị ứng phấn hoa, hệ miễn dịch nhận diện các hạt phấn hoa vô hại như một kẻ xâm nhập nguy hiểm và bắt đầu sản xuất các chất để chống lại hạt phấn. Đây được gọi là phản ứng dị ứng phấn hoa.

Một số người bị dị ứng phấn hoa quanh năm, trong khi những người khác chỉ bị trong những khoảng thời gian nhất định. Dị ứng phấn hoa có thể ảnh hưởng rất nhiều đến cả người lớn và trẻ em. Tuy nhiên, bạn có thể điều trị các triệu chứng bằng thuốc và tiêm các mũi dị ứng, thay đổi cách sống.

Làm thế nào để điều trị dị ứng phấn hoa?

Cũng giống như những chứng dị ứng khác, các điều trị dị ứng phấn hoa tốt nhất là tránh bị dị ứng. Tuy nhiên, phấn hoa rất khó tránh. Bạn có thể giảm thiểu phơi nhiễm phấn hoa bằng cách:

Ở trong nhà vào những ngày khô và lộng gió;

Nhờ người chăm sóc vườn tược hoặc sân nhà trong mùa hè nhiều gió;

Đeo khẩu trang khi ra ngoài trong không khí có lượng phấn hoa cao (kiểm tra thời tiết);

Đóng cửa chính và cửa sổ khi trong không khí có nhiều phấn hoa;

Dùng thuốc phòng tránh dị ứng.

Nếu bạn vẫn gặp các triệu chứng mặc dù đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa này, tốt nhất nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn, điều trị.

Nguồn: Gia đình Việt Nam