Dòng sự kiện:

Làm mẹ khiến phụ nữ già nhanh hơn

Theo Thanh niên
07:02 25/03/2018
Nghiên cứu mới cho thấy việc trở thành người mẹ khiến phụ nữ lão hóa nhanh hơn hút thuốc và béo phì, theo báo Newsweek.

Các bà mẹ luôn nhất trí rằng em bé khiến họ cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức, và rằng cơ thể họ không còn được như cũ sau sinh.

Nay một nhóm nhà khoa học thuộc Đại học George Mason (Mỹ) tin rằng việc có con trên thực tế có thể làm lão hóa ADN của một phụ nữ.

Chuyên gia Anna Pollack và các cộng sự đã xem xét các đầu mút nhiễm sắc thể (telomere) để xem việc làm mẹ tác động đến một phụ nữ ở mức độ tế bào như thế nào.

Ảnh: AFP

Telomere là phần thiết yếu trong tế bào của con người, tác động đến việc các tế bào của chúng ta lão hóa như thế nào, đồng thời làm nhiệm vụ bảo vệ các nhiễm sắc thể.

Khi người ta già đi, các telomere ngắn lại, vì thế độ dài telomere có liên quan đến sức khỏe tốt hơn và sống thọ hơn.

Phát hiện mới cho thấy các telomere của phụ nữ có con có cùng độ dài với những người già hơn 11 tuổi và không có con

Chuyên gia Pollack cho biết bà và nhóm nghiên cứu vô cùng ngạc nhiên với phát hiện của mình. “Chúng tôi nhận thấy phụ nữ có 5 con hoặc hơn thậm chí có telomere ngắn hơn so với những người không có con, và ngắn hơn so với những người có 1, 2, 3 và 4 con”, bà nói.

Nhóm chuyên gia Mỹ ghi nhận việc thu ngắn telomere ở các bà mẹ còn đáng kể hơn so với việc hút thuốc hoặc béo phì.

Bình quân, các phát hiện cho thấy những phụ nữ trong cuộc nghiên cứu mất khoảng 10 cặp ADN gốc mỗi năm. Nhưng những phụ nữ có con có ít hơn 116 cặp gốc so với những người cùng tuổi nhưng chưa sinh nở.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Human Reproduction.

Nguồn: Gia đình Việt Nam