Dòng sự kiện:

Làm sao để bé có thể ngủ sớm, dậy sớm?

16:16 09/11/2015
Bé nhà mình năm nay hơn 5 tuổi. Mỗi buổi sáng bé thường nằn nì xin mẹ ngủ nướng, khiến ngày nào mẹ cũng phải vội vội vàng vàng vắt chân lên cổ mới kịp giờ đi làm. Bé sắp học lớp một rồi, nếu tình trạng này cứ kéo dài thì thật phiền phức.

[mecloud]DKXWqh0TcP[/mecloud]

Giấc ngủ ngon rất cần thiết cho sự phát triển thể chất và tâm lí của trẻ, mỗi ngày, trẻ ngủ 10-12 tiếng là lí tưởng nhất. Muốn đảm bảo bé ngủ đủ giấc thì buổi tối phải đi ngủ sớm. Rất nhiều phụ huynh phàn nàn rằng buổi tối bé không chịu đi ngủ sớm nên sáng hôm sau mới không dậy được. Vậy, phải làm sao để bé có thể ngủ sớm, dậy sớm?

Đảm bảo bé ngủ đủ giấc

Rất nhiều bé sau khi đi chơi cùng với gia đình, ngồi trên xe về nhà đã làm một giấc ngon lành. Do đó, chìa khóa giải quyết vấn đề chính là để bé chơi nhiều, tiêu hao càng nhiều năng lượng thì đi ngủ càng sớm. Nếu như buổi tối 8, 9 giờ đã đi ngủ thì hôm sau chắc chắn không có tình trạng “ngủ nướng” nữa.

Không cho trẻ xem ti vi đến sát giờ đi ngủ, thay vào đó hãy kể chuyện cổ tích, truyện ngụ ngôn, đọc thơ hoặc hát ru cho bé, ôm ấp trẻ cho đến khi trẻ chìm vào giấc ngủ sâu.


Cha mẹ nên có thói quen nghỉ ngơi điều độ

Tuy nói rằng thói quen nghỉ ngơi của cha mẹ không thể quyết định việc bé ngủ đúng giờ, dậy đúng giờ, nhưng điều này sẽ ảnh hưởng đến việc hình thành thói quen nghỉ ngơi của bé.

Có nhiều gia đình có thói quen ngủ sớm dậy sớm, cha mẹ thường dậy rất sớm để tập thể dục hoặc làm việc nhà, như vậy, bé sẽ không có thói quen dậy muộn, bé thức dậy đã thấy cuộc sống đang diễn ra rất nhộn nhịp trước mắt sẽ vội vàng muốn tham gia, vậy thì còn lí do gì để ngủ nướng nữa?

Dậy sớm là một niềm vui

Cha mẹ nên cho bé trải nghiệm buổi sáng dậy sớm với những việc thú vị để làm. Có rất nhiều bé thích thức khuya không chịu đi ngủ chỉ vì buổi tối cha mẹ đi làm về cùng chơi với bé, cùng xem tivi rất vui nên buổi tối là khoảng thời gian hấp dẫn nhất. Cha mẹ có thể sắp xếp những việc thú vị để làm vào buổi sáng thì bé sẽ yêu mỗi buổi sáng thức dậy, vì lúc đó bé có thể làm những việc mà mình thích.

Khi sắp đến giờ phải dậy, cha mẹ có thể bật một bài hát, ban đầu nhỏ, sau khi bé dậy thì tăng âm lượng lên để bé cảm thấy vui vẻ hứng khởi, bố có thể cùng bé thi mặc quần áo nhanh, có thể mở phim hoạt hình, hoặc có thể nhẹ nhàng gọi bé dậy. Chỉ cần khiến bé cảm thấy vui vẻ, hào hứng mỗi buổi sáng thì bé sẽ không còn thích “ngủ nướng” nữa.

Thời gian ngủ tối ưu với trẻ

- Trẻ sơ sinh (0-3 tháng): 14-17 giờ mỗi ngày.
 
- Trẻ từ 4-11 tháng: 12-15 giờ mỗi ngày.
 
- Trẻ từ 1-2 tuổi 11-14 giờ mỗi ngày.
 
- Trẻ mẫu giáo (3-5 tuổi) 10-13 giờ mỗi ngày.
 

- Trẻ tiểu học (6-13): 9-11 giờ mỗi ngày.

- Thanh thiếu niên (14-17 tuổi): 8-10 giờ mỗi ngày.

Linh An (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam