Dòng sự kiện:

Làm sao giảm cân mà không ảnh hưởng đến việc học tập?

Theo Vnexpress
20:00 26/09/2017
Con tôi học lớp 7 cao 1,49 m, nặng 50 kg. Xin bác sĩ cho lời khuyên giúp cháu giảm cân để không phải tự ti trước bạn bè. (pquynh422).

Trả lời:

Chào chị,

Với cân nặng hiện tại thì cháu bị thừa cân. Đa phần trẻ thừa cân không nhất thiết giảm cân vì chúng đang trong giai đoạn phát triển. Thay vào đó nên giữ cân hoặc tăng cân ở mức độ chậm sẽ phù hợp hơn.

Ảnh minh họa: Superskiny.

Chị nên đưa cháu đi khám chuyên khoa dinh dưỡng, bác sĩ sẽ cho lời khuyên ăn uống và vận động phù hợp. Về cơ bản, để không tăng cân, chị có thể hướng dẫn cháu thực hiện một số điều sau:

Hãy kiên nhẫn và bắt đầu với những thay đổi nhỏ. Nên nhớ rằng cần giữ được những thói quen tốt suốt cả đời chứ không phải trong giai đoạn ngắn. Bạn có thể đặt mục tiêu thay đổi vào mỗi tuần, chẳng hạn như:

- Thay thế các loại nước có đường (nước ngọt có ga và các loại nước có đường khác như nước ép, nước trà đóng chai, trà sữa) bằng nước lọc. Đổi sữa có đường sang sữa ít hoặc không đường, tách béo.

- Tạo điều kiện cho trẻ bắt đầu một ngày học tập bằng bữa ăn sáng đầy đủ chất.

- Không nhất thiết phải sử dụng gạo trắng mỗi bữa ăn. Hãy đa dạng hóa nguồn tinh bột: gạo lứt, bánh mì nâu nguyên hạt, khoai, bắp…

- Mua những thực phẩm lành mạnh, có giá trị dinh dưỡng như trái cây, rau củ, các loại hạt khô như hướng dương, hạt điều, đậu phộng. Loại bỏ những món ăn vặt nhiều năng lượng nhưng giá trị dinh dưỡng không cao như các loại bánh snack, kem, bánh ngọt, kẹo, mứt có đường…

- Bạn có thể ăn bằng tô hoặc chén, đĩa size nhỏ hơn.

- Tạo điều kiện để có nhiều bữa ăn gia đình sum vầy. Hạn chế đi ăn ngoài (chỉ nên một lần trong tuần), đặc biệt tránh xa cửa hàng thức ăn nhanh.

Trẻ em cần vận động thể chất 60 phút mỗi ngày.

Nếu như bé chưa sẵn sàng cho việc vận động thể chất thì mẹ có thể bắt đầu tập cho con như sau:

- Giảm dần số giờ trẻ ngồi trước tivi hay sử dụng máy tính. Dành thời gian tìm hiểu về tính cách và suy nghĩ của trẻ.

- Tạo nhiều hoạt động mang tính gia đình như cùng đi dạo ở công viên hay khu vui chơi gần nhà, thả diều, đi xe đạp… thay vì cùng nhau ngồi uống cà phê hay xem phim.

- Để trẻ thể hiện sở thích và quan niệm về các bộ môn thể thao, từ đó giúp bé tìm ra và chơi một môn phù hợp.

Tóm lại, hãy tập trung vào thay đổi những thói quen xấu và sửa chúng thành những thói quen lành mạnh là điều quan trọng nhất để không bị tăng cân. Với một lối sống năng động và thói quen ăn uống lành mạnh hơn, tôi tin rằng bé sẽ tự tin với bạn bè và xã hội dù cân nặng đang ở mức bao nhiêu.

Thân ái.

Bác sĩ dinh dưỡng Trương Nhật Khuê Tường
Khoa Dinh dưỡng Tiết chế
Bệnh viện Đại Học Y Dược TP HCM

Nguồn: Gia đình Việt Nam