Dòng sự kiện:

Làm sao khi con quấy khóc đòi bế mới chịu ngủ?

23:49 15/07/2015
Vòng tay ấm áp của bố mẹ luôn tốt hơn bất cứ chiếc giường hay cũi nào. Tuy nhiên, chính bố mẹ cũng cần được ngủ hay có thời gian làm việc khác. Nếu con cứ quấy khóc đòi bế mới chịu ngủ, bố mẹ phải làm sao?

Lưu ý giờ ngủ của bé

Nhiều mẹ nghĩ rằng cứ để bé khóc cho đến khi mệt sẽ lăn ra ngủ. Sự thật là mệt quá bé cũng sẽ không thể ngủ được đâu.

Bạn hãy hãy lưu ý giờ ngủ của bé. Đừng chỉ để bé không bị quá mệt mà còn là cách bạn uốn con dần vào nề nếp, khuôn khổ.

Khi quen được với thời gian biểu, bé sẽ ít phụ thuộc vào việc phải được bú, hay được ru trên tay bạn thì mới có thể ngủ.

Nên đợi cho tới khi bé được vài tuần tuổi và không ngủ ngay lập tức sau khi bú.

Trước khi bé ngủ

Khi chuẩn bị đến giờ ngủ, hãy giúp con dịu lại bằng cách giảm cường độ hoạt động, cho bé đi tắm, thay quần áo, bú sữa, hát ru…

Duy trì thói quen

Ba mẹ nên cùng nhau thống nhất cách cho bé ngủ để tránh làm lộn xộn thói quen của bé nhé! Hãy duy trì những thói quen lặp lại mỗi ngày - cả về thứ tự hoạt động lẫn thời gian; và tốt nhất cả hai bố mẹ đều cùng nên tham gia để con không bị quá lệ thuộc vào một người nào đó và không thể ngủ được khi bố/ hoặc mẹ không có ở bên.

Giữ yên tĩnh

Bạn nên treo rèm che ánh sáng, giữ cho căn phòng đủ tối và yên tĩnh để giấc ngủ của bé không bị ảnh hưởng, bé sẽ ngủ sâu hơn.

Sử dụng dụng cụ hỗ trợ

Bạn nên quan sát các bé thường làm gì trước khi chìm vào giấc ngủ để biết được minh nên sử dụng dụng cụ hỗ trợ nào. Bạn có thể sử dụng ti giả; dùng chăn quấn để con có cảm giác gần giống như được bố mẹ bế. Bạn cũng có thể cho con gối tay hoặc ôm và xoa lưng con cho đến khi bé ngủ say thì nhẹ nhàng rút gối tay ra.

Nên đặt con xuống lúc nào?

Một câu hỏi quan trọng đó là bạn nên đặt bé xuống vào lúc nào?. Đó là lúc con bạn buồn ngủ nhưng chưa thiếp đi hẳn. Như vậy sẽ giúp bé phát triển khả năng tự dỗ cho mình ngủ, tránh cú sốc khi bé tỉnh giấc thấy mình đang ở trong cũi thay vì trong vòng tay bố mẹ.

Đặt con xuống đâu?

Ngoài việc tập cho con trẻ ngủ trên giường hay đệm, bạn cũng có thể đặt con xuống ngủ ở trong cũi, trong xe đẩy, thậm chí trên chăn trải trên sàn… Những địa điểm khác nhau có thể sẽ hiệu quả ở những thời điểm khác nhau, quan trọng là con không chỉ ngủ trên tay bạn!

Hãy kiên nhẫn

Thói quen không dễ thay đổi. Ba mẹ nên kiên nhẫn một chút nhé.

Tường Vi 

Theo Người đưa tin