Dòng sự kiện:

Làm sao tách con khỏi màn hình smartphone?

Theo MarryBaby
09:38 18/12/2018
Các mẹ đang gặp khủng hoảng nuôi dạy con trong thời đại smartphone. Cách mẹ bật chương trình hoạt hình trên smartphone để con chịu ăn hay không quấy khóc có phải là phương pháp đúng?

Dạy con thời đại công nghệ không dễ, như thói quen bám lấy chiếc điện thoại của người lớn, những đứa trẻ cũng bắt đầu phụ thuộc vào chiếc smartphone lúc nào không hay! Ngay cả đến dỗ con ngủ, hay dỗ con ăn mẹ cũng dùng đến smartphone.

Trẻ sử dụng smartphone, tác hại khó lường

Ảnh hưởng đến sức khoẻ và quá trình phát triển của trẻ

Trẻ ngày càng phụ thuộc vào chiếc smartphone

Khi bố mẹ cho trẻ xem điện thoại trước giờ ngủ sẽ khiến trẻ khó đi vào giấc ngủ. Vì ánh sáng xanh của điện thoại sẽ khiến cho phần điều khiển thị giác ở não bị kích thích, não sẽ tự động chuyển thành cơ chế hoạt động vào ban ngày.

Giấc ngủ vô cùng quan trọng với bé, bé lớn nhanh hơn khi ngủ. Các nghiên cứu y học đã chứng minh khi ngủ cơ thể tiết ra lượng hormone tăng trưởng cao gấp 4 lần so với khi thức. Ngủ không đủ giấc sẽ ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ. Khi ngủ muộn và ngủ không sâu sẽ khiến trẻ cáu giận, mệt mỏi ảnh hưởng đến tính cách và phát triển thần kinh của trẻ. Việc tập trung một lúc lâu vào màn hình cũng là nguyên nhân khiến thị lực của trẻ bị giảm sút.

Trẻ chậm phát triển ngôn ngữ, thiếu kỹ năng giao tiếp

Giai đoạn 0 đến 3 tuổi là thời kì vàng để con hình thành nên nền tảng ngôn ngữ cũng như xây dựng sợi dây gắn kết với bố mẹ, kỹ năng giao tiếp với mọi người. Khi bố mẹ phó mặc bé với chiếc điện thoại là đã bỏ qua cơ hội giúp bé phát triển ngôn ngữ và kỹ năng giao tiếp.

Sử dụng smartphone quá sớm ảnh hưởng đến sự phát triển về thể chất lẫn tinh thần của trẻ

Sự tương tác trực tiếp với bố mẹ ít đi nên trẻ không được học cách xây dựng mối quan hệ với người khác. Vì trẻ ít tiếp xúc và tương tác với mọi người nên dễ mắc các bệnh tâm lý như dễ cáu giận, không biết cách kiểm soát cảm xúc, tự kỷ,…

Giúp con sử dụng smartphone hiệu quả

Theo một điều tra ở Mỹ năm 2015 với 10.000 phụ huynh Mỹ có con ở độ tuổi 10 đang sử dụng smartphone đã cho kết quả: việc cấm con sử dụng smartphone là việc làm vô hiệu. Thêm vào đó, con có thể học được rất nhiều bài học bổ ích từ chiếc smartphone tùy theo từng độ tuổi.

Thay vì cấm đoán, bố mẹ cần nghĩ đến những cách sử dụng smartphone hay thiết bị công nghệ một cách hiệu quả hơn vào cuộc sống.

Dưới đây là 7 quy tắc mẹ nên áp dụng để kiểm soát việc dùng smartphone của con:

  • Cho đến khi trẻ tròn 2 tuổi, hãy hạn chế sự tiếp xúc với tivi, video hay thiết bị công nghệ.
  • Không được cho trẻ vừa bú sữa, vừa ăn vừa xem tivi hay điện thoại, các thiết bị công nghệ.
  • Với trẻ từ 2 tuổi trở lên tổng thời lượng tiếp xúc với các thiết bị công nghệ bao gồm tivi, smartphone, IPad…tối đa 2 tiếng/ngày.
  • Trong phòng của trẻ không nên để tivi, đầu video, máy tính cá nhân.
  • Cả nhà hãy cùng nhau trao đổi để đưa ra quy tắc chung trong gia đình về sử dụng các thiết bị công nghệ như điện thoại, ti vi…
  • Bố mẹ thường xuyên chơi đùa, tương tác trực tiếp với trẻ
  • Cài đặt những phần mềm học tập có ích giúp trẻ học thêm được nhiều điều hay như học ngoại ngữ, toán, từ vựng,…
Để giúp con sử dụng smartphone hiệu quả ngay chính bố mẹ cũng nên nghiêm túc thực hiện để trẻ học được tính tự lập và không “bám” lấy chiếc điện thoại hoặc các thiết bị điện tử cả ngay, thay vào đó, bé sẽ giao tiếp, tương tác, học hỏi trực tiếp nhiều hơn từ môi trường bên ngoài.

Nguồn: Gia đình Việt Nam