Dòng sự kiện:

Làm thế nào để dạy con trẻ cách tư duy trong giai đoạn sớm nhất?

Theo phunusuckhoe.vn
07:06 14/12/2018
Những em bé được cha mẹ dạy cho cách tư duy sẽ biết cách xử lý vấn đề thay vì khóc lóc khóc, mè nheo trong những năm đầu đời.

Giai đoạn từ 1 – 3 tuổi được xem là giai đoạn “vàng” giúp trẻ phát triển nhanh chóng về mặt trí não. Muốn tạo nền tảng tốt, cha mẹ cần dạy con trẻ cách tư duy ngay ở độ tuổi này.

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Anh, khoa Dinh dưỡng Nhi Bệnh viện Hoàng gia Wocester (Vương quốc Anh) cho biết, cha mẹ cần dựa vào thời điểm sớm nhất để dạy con cách tư duy.

Cha mẹ đừng bỏ lỡ giai đoạn vàng để dạy trẻ cách tư duy - Ảnh minh họa: Internet

Những em bé không được dạy cách tư duy từ sớm sẽ hạn chế trong suy nghĩ, bé chỉ biết khóc hoặc hờn dỗi mà không biết xử lý vấn đề gặp phải. Những em bé được trang bị kỹ năng tư duy ngay từ nhỏ sẽ biết giải quyết vấn đề phù hợp theo từng độ tuổi phát triển của con.

Cha mẹ cần làm gì để dạy con cách tư duy?

Nghiên cứu của các chuyên gia thuộc trường Đại học Havard cho biết ngay từ 10 tháng tuổi, trẻ đã hiểu nội dung câu chuyện cha mẹ muốn nói với bé. Từ 1 tuổi trở đi, trẻ đã biết bắt đầu phản ứng với các sự kiện diễn ra xung quanh. Đây chính là thời điểm cha mẹ dạy con tư duy thông qua những phương pháp đơn giản. 

Đặt các câu hỏi mở

Muốn dạy trẻ cách tư duy nhanh nhất, cha mẹ hãy đặt nhiều câu hỏi cho con - Ảnh minh họa: Internet

Đặt các câu hỏi mở sẽ giúp trẻ mở rộng tư duy và biết cách tư duy đa chiều. Đây là phương pháp giáo dục hiện đại đã và đang áp dụng tại các cơ sở giáo dục hiện nay.

Khi dành thời gian tích cực cho con, cha mẹ hãy thường xuyên đặt nhiều dạng câu hỏi, đặc biệt là câu hỏi mở để não bộ trẻ hình thành phản xạ trả lời cho những câu hỏi cha mẹ đưa ra.

Tăng cường các cuộc thảo luận

Khi trẻ đưa ra quan điểm, hãy hướng trẻ đến vấn đề trẻ đang muốn nói và thảo luận cùng con.

Ví dụ: Khi trẻ không chịu đi ngủ khi đã đến giờ, cha mẹ hãy hỏi trẻ lý do và giải thích vai trò của giấc ngủ đối với bé. Nhờ được trang bị kỹ năng đặt câu hỏi, bé sẽ hỏi những vấn đề con còn thắc mắc. Quá trình này chính là điều kiện thuận lợi để cha mẹ dạy con cách tư duy từ những điều đơn giản.

Mô hình hóa các vấn đề

Sơ đồ tư duy mô hình hóa mọi vấn đề sẽ phát triển tư duy logic ở trẻ trong những năm đầu đời - Ảnh minh họa: Internet

Nhiều bậc phụ huynh không còn quá xa lạ với những sơ đồ tư duy. Hãy áp dụng điều này ngay với đứa trẻ nhà bạn. Tất cả mọi sự việc liên quan đến bé, cha mẹ cũng có thể mô hình hóa bằng sơ đồ tư duy, từ đó hình thành tư duy logic cho con trẻ trong giai đoạn sớm nhất.

Tập trung vào mục tiêu, không phải là quá trình  

Nếu trẻ muốn được ông gia Noel tặng quà, trẻ phải hợp tác cùng cha mẹ trong các hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Bé phải đi ngủ đúng giờ, duy trì thói quen đánh răng thường xuyên.... Đây chính là những gợi ý giúp cha mẹ hướng dẫn trẻ cách tập trung vào mục tiêu trước mắt nếu con muốn được nhận quà vào dịp Giáng sinh.

Những giải pháp đơn giản này sẽ giúp cha mẹ biết cách dạy bé tư duy ngay từ những năm đầu đời. Bé sẽ hình thành kỹ năng xử lý các vấn đề gặp phải trong cuộc sống khi lớn lên.

Nguồn: Gia đình Việt Nam